BY KKMTC
23 Jan 20 6:11 pm

Silent Hill ตำนานเมืองห่าผี เกมสยองขวัญที่ไม่มีใครลอกเลียนได้

353 Views

ถ้าหากเกมมอร์นึกถึงเกม Survival Horror น้ำดีที่นอกเหนือจาก Resident Evil ของ Capcom ก็คงไม่มีทางหนีพ้นซีรีส์ Silent Hill ของ Konami ที่สามารถนำเสนอความสยองขวัญได้อย่างครบครัน ตั้งแต่บรรยากาศเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกหนา โลกอีกจักรวาลที่เปรียบเสมือนนรกบนดิน ตอนจบหลายแบบ เสียงรบกวนคอยปั่นประสาทเกมมอร์ และการออกแบบมอนเตอร์ชวนขยะแขยง จนตัวเกมมีเอกลักษณ์ส่วนตัวและยากที่จะเลียนแบบ

แน่นอนว่าเกมเมอร์หลายคนยังรอคอยให้เกม Silent Hill กลับมาอีกครั้ง หลังจากโปรเจกต์ SILENT HILLS โดย Hideo Kojima ถูกยกเลิกการพัฒนา จนทำให้แฟนเกมต้องหัวใจสลายไปตาม ๆ กัน โดยบทความนี้จะเป็นการอธิบายภาพรวมของเกม Silent Hill ภาคหลักทุกภาคว่า Silent Hill มีดีอย่างไร ทำไมหลายคนอยากให้ซีรีส์เกมนี้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง เรามารับชมกันเลยครับ

Silent Hill (1999)

Harry Mason พ่อวัยกลางคนที่กำลังขับรถพาลูกสาว Cheryl ไปท่องเที่ยวในวันหยุด แต่ทว่าระหว่างการขับรถ จู่ ๆ ก็มีเด็กผู้หญิงปริศนาคนหนึ่งปรากฏตัวบนถนน ทำให้เขาเสียหลักขับรถชนจนหมดสติ แต่ทว่าตื่นขึ้นมาพยว่าลูกสาวเธอได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เขาจึงออกเดินทางตามหาลูกสาวที่หายไป จนกระทั่งพบกับเมืองชนบทแห่งหนึ่งที่เงียบเหงา ไร้ซึ่งผู้คน และมีสภาพอากาศหมอกหนาจนไม่สามารถมองเห็นถนนข้างหน้าได้ ซึ่งนั่นเมืองคือ “Silent Hill”

ก็ต้องบอกเลยว่าการพัฒนาเกม Silent Hill ในช่วงแรกไม่ค่อยสวยหรูเท่าไหร่นัก เพราะตอนนั้น ทีมพัฒนาเกม Team Silent กำลังขาดความมั่นใจในการพัฒนาโปรเจกต์ Silent Hill เพราะ Konami จำกัดไอเดียว่าต้องสร้างเกมสยองขวัญให้มีลักษณะเหมือนหนังฮอลีวูด เพื่อตัวเกมสามารถประสบความสำเร็จในฝั่งสหรัฐฯ แต่ในที่สุด ทีมงานตัดสินใจละเมิดข้อจำกัดของ Konami แล้วหันมาสร้างเกมสยองขวัญจิตวิทยาโดยมีแนวคิด “ความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้”

แต่แล้วความเสี่ยงของ Team Silent ก็ประสบผลสำเร็จ เกม Silent Hill ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นทั้งด้านเสียงวิจารณ์กับยอดขาย โดยเจ้าสำนักเกมหลายแห่งต่างชื่นชมว่าเกมดังกล่าว สามารถนำเสนอบรรยากาศความสยองขวัญได้ตึงเครียดกับขนหัวลุกดีมาก และเสียงเอฟเฟกต์และเพลงประกอบระหว่างการเจอปีศาจ ชวนให้เกมมอร์ต้อง “วิตกกังวล” ทุกครั้ง

นอกจากนี้ เจ้าสำนักเกมชี้ว่าหมอก ความมืด และพื้นผิวภาพเป็นเม็ด ๆ ของเกมซึ่งมีจุดประสงค์เพื่ออำพรางข้อจำกัดของพลังของฮาร์ดแวร์ PlayStation นั้น มีความเหมาะสมเข้ากับเกมสยองขวัญ Silent Hill ได้อย่างน่าประหลาดอีกด้วย

Silent Hill 2 (2001)

Silent Hill 2James Sunderland ได้ออกเดินทางมายังเมือง Silent Hill หลังรับจดหมายจาก Mary ภรรยาของเขาที่เสียชีวิตจากโรคร้ายเมื่อ 3 ปีก่อน โดยจดหมายของ Mary บอกว่าเธอกำลังรอคอยการกลับมาของ James ใน “สถานที่ที่พิเศษ” แห่งหนึ่ง ซึ่งสถานที่ที่นั้นก็คือเมือง Silent Hill

เป็นเกม Silent Hill ภาคแรกที่ลงเครื่อง PlayStation 2 โดยครั้งนี้ทีมงาน Team Silent ให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อเรื่องเป็นสิ่งแรก และรองลงมาคืออัปเกรดกราฟิกให้มีภาพสมกับเกมเจเนอเรชันใหม่ โดยเกมเพลย์ยังคงคล้ายกับเกมภาคแรกที่มีการปรับปรุงระบบการต่อสู้กับมุมกล้องเล็กน้อย

Silent Hill 2 ประสบความสำเร็จทั้งเสียงวิจารณ์อีกครั้ง และตัวเกมสามารถขายได้ 1 ล้านชุดภายในสัปดาห์แรก โดยเจ้าสำนักเกมหลายแห่งกล่าวว่าบรรยากาศเมือง Silent Hill กับการนำเสนอฉากสยองขวัญสามารถทำได้ดีกว่าภาคแรก ซึ่งต้องขอบคุณพลังฮาร์ดแวร์ของ PlayStation 2 ที่ทำให้กราฟิกมีความสมจริงยิ่งขึ้น รวมถึงเนื้อเรื่องได้รับการปรับปรุงจากภาคแรกอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้เกม Silent Hill 2 ขึ้นแท่นเป็นเกมสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาลจากหลายเจ้าสำนัก รวมถึงเป็นการเปิดตัว Pyramid Head ซึ่งกลายเป็นมอนสเตอร์ประจำเกมนับตั้งแต่เกมภาคนี้เป็นต้นมา

Silent Hill 3 (2003)

Silent Hill 3เป็นเหตุการณ์ภาคต่อจาก Silent Hill ซึ่งผ่านไปแล้ว 17 ปี – Heather Mason ลูกสาวบุญธรรมของ Harry Mason ที่มีวันหนึ่ง ระหว่างเดินทางในห้างสรรพสินค้า เธอพบกับนักสืบคนหนึ่งชื่อว่า Douglas Cartland ได้คอยติดตามการเคลื่อนไหวเธอตลอดเวลา Heather จึงตัดสินใจหนีการติดตามด้วยการหลบซ่อนก่อนที่ปีนช่องหลบหนีไปอีกฟากหนึ่งของห้างสรรพสินค้า

แต่ทว่าหลังข้ามไปอีกฟากหนึ่ง บรรยากาศห้างก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จนกระทั่งเธอเดินเข้าไปที่ร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งแล้วพบกับสัตว์ประหลาดอันน่าขยะแขยงเข้า และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ Silent Hill 3

เดิมที Silent Hill 3 เคยมีแผนทำเป็นเกมตู้อาร์เขตแนว Rail-Shooting (สุดท้ายกลายเป็นเกม Silent Hill Arcade) แต่เนื่องจากกระแสยอดขายเกม Silent Hill 2 ที่ลดลงจากภาคแรก ทำให้ทีมงานตัดสินใจหันกลับมาพัฒนาเป็นเกมเต็มอีกครั้งหนึ่ง

แม้ Silent Hill 3 จะประสบความสำเร็จทั้งด้านเสียงวิจารณ์ในเรื่องการนำเสนอบรรยากาศความสยองขวัญที่ทำให้เกมเมอร์ชวนขนหัวลุกกับวิตกกังวลตลอดเวลา รวมถึงสามารถปะติดปะต่อเนื้อเรื่องจากภาคแรกได้อย่างสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม เจ้าสำนักเกมหลายแห่ง เริ่มวิจารณ์ข้อเสียที่ร้ายแรงของเกมดังกล่าวว่าขาดนวัตกรรมเกมเพลย์ที่แปลกใหม่ และระบบมุมกล้องไม่ได้รับการปรับปรุงที่ดีขึ้น

Silent Hill 4: The Room (2004)

Silent Hill 4 เมือง South Ashfield ซึ่งห่างจากเมือง Silent Hill ไม่ไกลมากนัก Henry Townshend ชายธรรมดาคนหนึ่งที่กำลังอาศัยในห้องพักหมายเลข 302 ในอพาร์ตเมนต์ South Ashfield Heights จู่ ๆ ก็มีวันหนึ่ง ห้องของเขาถูกล็อกปิดตายและตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง ทั้งโทรศัพท์ขาดสัญญาณ โทรทัศน์ไม่สามารถรับชมได้ หน้าต่างและประตูถูกปิดอย่างแน่นหนา หรือแม้กระทั่งตะโกนขอความช่วยเหลือก็ไม่สามารถทำให้เพื่อนบ้านได้ยิน

ในท่ามกลางความสิ้นหวัง ในห้องน้ำก็มีหลุมปริศนาที่สามารถข้ามไปยังอีกสถานที่ที่หนึ่งได้  Henry เชื่อว่าหลุมดังกล่าวจะช่วยปลดปล่อยให้เขาเป็นอิสระ แต่ความจริงแล้ว นั่นคือจุดเริ่มต้นของฝันร้าย Henry ที่คิดว่ายอมโดนขังในห้องตลอดไปซะยังดีกว่า

เป็นภาคแรกของเกม Silent Hill ที่ไม่ได้ใช้ฉากหลังเป็นเมือง Silent Hill อย่างที่เราคุ้นเคย รวมถึงทีมงาน Team Silent พยายามนำเสนอโครงสร้างเกมใหม่โดยมีไอเดียว่า “ให้บ้านที่เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด กลายเป็นสถานที่ที่อันตรายที่สุด” ทีมงานจึงตัดสินใจใช้ห้องอพาร์เมนท์ พร้อมใช้ระบบมุมกล้องแบบ First Person ในการสำรวจบ้าน เพื่อให้เกมมอร์มีความรู้สึกปลอดภัยและอึดอัดในเวลาเดียวกัน ส่วนการสำรวจภายนอกจะยังใช้มุมกล้อง Third Person เหมือนภาคก่อน และเปลี่ยนระบบ Puzzle ให้เน้นการผสมไอเทมมากขึ้น

Silent Hill 4: The Room ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวก โดยเฉพาะด้านการนำเสนอเนื้อเรื่องที่มีบรรยากาศ “ดาร์ก มืดหม่น รุนแรง” ยิ่งกว่าทุกภาค รวมถึงมอนสเตอร์ของเกมที่มีการออกแบบแตกต่างจากเกมภาคก่อน ก็มีความน่ากลัว ความน่าขยะแขยงในรูปแบบของมัน ส่วนข้อเสียของเกมก็ยังคล้ายกับ Silent Hill 3 คือระบบเกมเพลย์ขาดความสดใหม่แม้ระบบการต่อสู้ได้รับการปรับปรุง, ระบบมุมกล้องยังคงสร้างความเวียนหัวกับผู้เล่นหลายคน รวมถึงเจ้าสำนักบางแห่งไม่ชื่นชอบระบบการแก้ Puzzle แบบใหม่ที่ทำให้เกมเมอร์เข้าถึงง่ายขึ้น

Silent Hill: Origins (2007)

Silent Hill Originsย้อนอดีตกลับไปก่อนเกิดเหตุการณ์ Silent Hill ภาคแรก Travis Grady นักขับรถบรรทุกขนส่งทางไกล ซึ่งโชคร้ายที่รถบรรทุกของเขาเกิดอาการขัดข้องจนต้องเดินทางต่อด้วยเท้า แต่ทว่าระหว่างการเดินทาง เขาพบกับบ้านหลังหนึ่งที่กำลังไฟไหม้แล้วได้ยินเสียงเด็กหญิงกำลังกรีดร้องอย่างทรมานในบ้านหลังนั้น Travis จึงเข้าไปช่วยเหลือเด็กหญิงได้สำเร็จก่อนที่จะหลับหมดสติไป

แต่ Travis ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง พบว่าตนเองกำลังอยู่ในเมืองปริศนาที่เต็มหมอกปกคลุม และเมืองมีสภาพทรุดโทรมเหมือนไร้คนอาศัย หลังซึ่งนั่นคือ Silent Hill นั่นเอง

Silent Hill: Origins เป็นเกมภาคแรกที่พัฒนาโดยทีมงานสัญชาติอังกฤษอย่าง Climax Studios หลัง Team Silent ถูกยุบโดย Konami และเป็นเกมแรกของซีรีส์ที่ลงให้กับเครื่อง PSP (ต่อมาลงให้กับ PS2) โดยเกมดังกล่าวมีกระแสตอบรับทางที่ดีจากเจ้าสำนักเกมหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่กล่าวว่าแม้เกม Silent Hill: Origins จะลงให้กับ PSP แต่บรรยากาศความสยองขวัญก็ยังคงรักษาคุณภาพไว้ได้คงที่คงวา แต่น่าเสียดายที่เนื้อเรื่องค่อนข้างคาดเดาง่ายและมีระยะสั้นไปหน่อย หากเทียบกับมาตรฐานเกม Silent Hill ทุกภาคที่ผ่านมา

Silent Hill: Homecoming (2008)

Silent Hill: HomecomingAlex Shepherd ทหารหนุ่มผ่านศึกได้เดินทางกลับมายัง Shepherd’s Glen หรือเมืองบ้านเกิดของตนเองหลังสงครามยุติลง แต่ทว่าหลังจาก Alex กลับมาถึงเมือง Shepherd’s Glen พบว่าเมืองของเขาไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป เมืองโดนปกคลุมด้วยหมอกปริศนา จนกระทั่งกลับถึงบ้านตนเอง ก็พบว่าทุกอย่างในเมืองนี้เปลี่ยนไปเป็นเมืองต้องสาปที่เต็มไปด้วย “สัตว์ประหลาด” มากมาย ซึ่ง Alex ต้องออกเดินทางทั่วเมืองเพื่อค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเมือง Shepherd’s Glen

Homecoming เป็นเกม Silent Hill ภาคแรกที่ลงให้กับเครื่อง PlayStation 3 กับ Xbox 360 (ถูกพัฒนาลงระบบ PC ในภายหลัง) และพัฒนาโดย Double Helix Games ซึ่งเกมภาค Homecoming ได้รับแรงบันดาลใจจาก Silent Hill ภาคเก่าจนถึงเวอร์ชันหนังคนแสดง แล้วนำมาพัฒนาออกแบบทั้งสถานที่กับมอนสเตอร์ รวมถึงปรับเปลี่ยนระบบการต่อสู้ให้มีความเป็นแอ็กชันมากขึ้น เพื่อความเหมาะสมของบทบาทตัวละครที่เป็นทหารผ่านศึก รวมถึงให้เกมเมอร์สามารถเข้าถึงเกมง่ายขึ้นอีกด้วย

Silent Hill: Homecoming มีกระแสตอบรับที่มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ โดยวิจารณ์ว่าแม้ว่าเนื้อหา Lore ของเมือง Shepherd’s Glen จะมีความน่าสนใจ รวมถึงมีภาพกราฟิกสวยงามตามยุค แต่เนื้อเรื่องกับตัวละครไม่มีความน่าจดจำเหมือนเกมภาคก่อน รวมถึงระบบเกมเพลย์ และการออกแบบแผนที่ขาดความสร้างสรรค์ ทำให้เกมเมอร์หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่าการที่ให้ทีมพัฒนาเกม Outsource จากต่างประเทศจะนำพาซีรีส์ Silent Hill ไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่

Silent Hill: Shattered Memories (2009)

Silent Hill Shattered Memories

Silent Hill: Shattered Memories พัฒนาโดยทีมงาน Climax Studios ที่เคยสร้างเกม Silent Hill: Origins โดยเกมนี้เป็นเกมเวอร์ชันตีความใหม่ (Reimafination) ของ Silent Hill ภาคแรก ซึ่งแม้ภารกิจเนื้อเรื่องจะเหมือนกับภาคแรกคือการตามหาลูกสาว แต่การดำเนินเนื้อเรื่องและลักษณะนิสัยตัวละครมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม พร้อมทั้งนำเสนอตัวละครใหม่ที่ไม่เคยปรากฏตัวบนภาคแรก รวมถึงเกมเพลย์จะแบ่งเป็นสองช่วงระหว่างการพบหมอจิตบำบัด และการผจญภัยในเมือง Silent Hill ในฤดูหิมะตก

เกมดังกล่าวมีกระแสวิจารณ์ยอดเยี่ยมในด้านคุณภาพเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้งกับตอนจบทั้ง 5 แบบ และการนำเสนอบรรยากาศที่กลับคืนสู้รากเหง้าของ Silent Hill ซึ่งมาพร้อมกับความเสี่ยงในด้านการออกแบบเกมเพลย์ใหม่ให้เข้ากับ Nintendo Wii อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเกมมีกระแสรีวิวดีจากเจ้าสำนักเกมหลายแห่ง แต่ยอดขายเกมจัดอยู่ในเกณฑ์น่าผิดหวังสำหรับเวอร์ชัน Nintendo Wii ก่อนที่ยอดรายได้จากการขายเกมจะเริ่มเทียบเท่า (Break even) หลังเกมพอร์ตลง PlayStation 2 ทีหลังก็ตาม

Silent Hill: Downpour (2012)

Silent Hill DownpourMurphy Pendleton นักโทษประจำเรือนจำ Ryall State Prison ได้มีคำสั่งถูกย้ายเรือนจำไปยัง Wayside Maximum Security Penitentiary หลังจากเกิดเหตุการณ์จลาจล แต่ทว่าระหว่างการย้ายนักโทษ Anne Marie Cunningham ผู้คุมได้เพ่งเล็งสายตาไปยัง Murphy ตลอดเวลา ทำให้ Murphy เกิดความนึกสงสัยขึ้น แต่ไม่ทันใดนั้น ถนนข้างหน้าจู่ ๆ ก็ขาดการเชื่อมต่อ ทำให้รถบรรทุกนักโทษเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนทำให้รถตกลงเหว แล้ว Murphy ก็หลับหมดสติไป

หลังจาก Murphy ตื่นขึ้นมาก็พบว่านักโทษและผู้คุมทั้งหมดหายตัวไปอย่างปริศนา เขาจึงสบโอกาสครั้งนี้ในการหลบหนีจากการเป็นนักโทษ แต่ทว่าระหว่างการเดินทาง เขาต้องพบกับเหตุการณ์สยองขวัญที่เขาจะต้องลืมไม่ลง

Silent Hill: Downpour จัดว่ามีกระแสตอบรับจากแฟนเกมที่เสียงแตกมากที่สุดของเกมตระกูล Silent Hill โดยแฟนเกมบางคนก็ต้อนรับหรือไม่ก็เกลียดการเปลี่ยนแปลงของ Silent Hill ภาคนี้ไปเลย ด้วยระบบการต่อสู้ที่ดีขึ้น เนื้อเรื่องคาดเดายาก การนำเสนอที่แปลกใหม่ แผนที่เปิดให้สำรวจกว้างขึ้น ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมซีรีส์ง่ายขึ้น

แต่ด้วยการออกแบบมอนสเตอร์ที่ขาดความน่าขยะแขยง บรรยากาศไม่มีความสยดสยองเหมือนเกมภาคเก่า รวมถึงมีปัญหาด้าน Performance มากมาย ทำให้แฟนเกม Silent Hill ระดับฮาร์ดคอร์ หรือคนที่ชื่นชอบเกมสยองขวัญจะไม่ชื่นชอบเกมภาคดังกล่าวเป็นอย่างมาก และไม่นาน ทีมพัฒนาเกม Vatra Games ก็ประกาศล้มละลายหลังเกมออกวางจำหน่าย 5 เดือน

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top