BY StolenHeart
26 Feb 20 2:36 pm

Beretta M92 ปืนพกสุดเท่ ผู้อยู่คู่มือเกมเมอร์มานาน

22 Views

สำหรับคอเกมเดินหน้ายิงไม่ว่าจะแนว FPS หรือแนวใดก็ตามที่อาวุธหลักของเกมคืออาวุธปืน ไม่ว่าจะแฟนตาซีจ๋าหรือไม่ก็ตาม เชื่อว่าปืนกระบอกแรก ๆ ที่ได้ใช้งานกันนั้นยังไงก็ต้องเป็นปืนพกเสียเป็นส่วนใหญ่ แม้จะไม่แรงขนาดเก็บศัตรูได้ในนัดเดียวแต่ก็อุ่นใจกว่าไม่มีอาวุธอะไรเลย และปืนพกรุ่นที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดในโลกของวิดีโอเกมก็คือ Beretta M92 ที่เราคุ้นเคยกีนดีนี่เอง

ความเป็นมา

Beretta เป็นบริษัทผู้ผลิตอาวุธสัญชาติอิตาลีที่สั่งสมฝีมือและผลงานมายาวนานตั้งแต่ปี 1526 หรือเกือบห้าร้อยปีที่แล้ว จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาตั้งแต่ยุคโรมันรุ่งเรือง เพราะในตอนนั้นเหมืองเหล็กของอิตาลีนั้นมีการพัฒนาและผลิตกันเป็นล่ำเป็นสัน และส่งต่อสืบทอดฝีมือมาสู่ยุคลูกหลานต่อมา โดยเริ่มจากการผลิตลำกล้องสำหรับปืนคาบศิลาขึ้นมา ซึ่งปรากฏว่าได้รับความนิยมจนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตลำกล้องปืนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นอันดับสองกันเลย และผลิตอาวุธออกมาป้อนให้กับกองทัพอิตาลีและประเทศอื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปืนไรเฟิล M1918, M1938 และอีกมากมาย

ช่วงปี 1975 Beretta เริ่มโครงการพัฒนาปืนพกรุ่นใหม่ออกมา โดยพัฒนาและดัดแปลงจากปืนรุ่นเก่าของพวกเขาอย่าง M1923 และ M1951 ปรับเปลี่ยนโครงเป็นแบบอัลลอยแบบเดียวกับที่ใช้ในปืนยอดนิยมของ Walther อย่าง P98 ที่ใช้กันแพร่หลายในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ได้รับการปรับปรุงในเรื่องของรังเพลิงที่บรรจุกระสุนได้มากขึ้น

Beretta M92 นั้นเริ่มผลิตรุ่นแรกออกมาในปี 1976 ผลิตออกมาจำนวน 7,000 กระบอกในรุ่นแรก ก่อนที่จะมีการผลิตเพิ่มในรุ่นที่สองอีก 45,000 กระบอก เพื่อนำไปใช้ในหน่วยงานตำรวจของอิตาลี และหยุดสายการผลิตไปในปีเดือนกุมภาพันธ์ปี 1983 และทาง Beretta ก็ผลิตรุ่นปรับปรุงออกมาในชื่อ 92S ปรับปรุงในเรื่องของดีไซน์ เพิ่มระบบความปลอดภัยขึ้นมาตรงด้านท้ายของสไลด์ปืน 92F ปรับโกร่งไกและโครงปืนอีกหลายจุด จนไปสะดุดตากองทัพสหรัฐอเมริกา และนำไปพิจารณาเป็นปืนประจำกายของทหารในเหล่าทัพ ปรับปรุงอีกหลายขนานจนมาเป็นรุ่น 92FS ที่ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้

เหตุที่มีการนำปืนกึ่งอัตโนมัติมาใช้เป็นปืนประจำกายของหน่วยงานตำรวจและทหารนั้น ก็เนื่องจากความยืดหยุ่นในการใช้งาน เพราะเดิมที่นั้นเหล่าทหารและตำรวจจะใช้ปืนลูกโม่ที่ใช้กระสุนขนาด .38 และ .357 Magnum ที่แม้จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ก็มีข้อเสียใหญ่หลวงคือบรรจุกระสุนได้น้อยและใช้เวลาในการบรรจุกระสุนนาน และ M1911 เองก็บรรจุกระสุนได้ค่อนข้างน้อย แต่ Beretta M92 นั้นมีแม็กกาซีนแบบสองแถวที่ลูกดกกว่า บรรจุได้เต็มที่ 15 นัด และอีกหนึ่งนัดในรังเพลิง แถมเจ้าหน้าที่ยังสามารถพกกระสุนสำรองไปได้ เรียกว่ามีกระสุนมากพอที่จะสามารถจัดการสถานการณ์ตรงหน้าได้จนกว่ากำลังเสริมจะมาได้ในระดับที่ดีกว่าแน่นอน

อีกหนึ่งเหตุผลที่ปืน Beretta M92 ได้รับเลือกมาแทนที่ Colt M1911 นั้นก็เพราะทาง NATO หรือองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ได้กำหนดข้อบังคับใหม่ในการเลือกขนาดของกระสุนที่ใช้ในกองทัพ เพื่อลดความยุ่งยากในการขนส่ง จึงบังคับให้เหล่าทัพของชาติที่เข้าร่วมต้องใช้อาวุธปืนที่มีกระสุนขนาดเดียวกันทั้งหมด ทำให้พวกเขาต้องเลือกว่าจะใช้ปืนอะไรระหว่าง Beretta M92 กับ Sig Sauer P226 ซึ่งสุดท้ายทางกองทัพสหรัฐฯ ก็เลือก Beretta M92 มาเป็นปืนประจำกองทัพในเวลาต่อมา ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเมื่อไม่นานมานี้

จุดเด่นและคุณสมบัติของอาวุธ

Beretta M92 จัดเป็นปืนพกขนาด 9 ม.ม. ที่หน่วยงานรัฐหลายแห่งเลือกใช้ ด้วยราคาที่ไม่ได้แพงมาก มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ และยังปรับแต่งได้มากมาย แถมซองกระสุนขนาดมาตรฐานก็มีขนาดใหญ่ถึง 15 นัด มากพอที่จะจัดการปัญหาตรงหน้าได้ในยามฉุกเฉิน โดยปืนรุ่น M9 ที่ทางกองทัพสหรัฐฯ เลือกใช้นั้น ก็มีการปรับปรุงในหลาย ๆ ส่วนจนใช้งานได้ง่ายมาก รวมไปถึงทนร้อน ทนน้ำ ทนทราย อึดถึกทนสมกับเป็นปืนที่ถูกเลือกใช้ในกองทัพอย่างแท้จริง

ส่วนขนาดกระสุนที่ใช้ก็เป็นขนาด 9 ม.ม. ที่หาได้ง่ายและพกสะดวก ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำหนักมากมาย แม้ฟังก์ชั่นในการยิงจะเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกได้ว่าจะยิงแบบ Single Action หรือ Double Action เรียกว่าเป็นปืนพกที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดกระบอกหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้

Beretta M92 ในสื่อวิดีโอเกม

Beretta M92 นั้นจะเป็นอาวุธปืนพกที่เราเห็นได้บ่อยในสื่อบันเทิงทุกแขนงรองจาก Colt M1911 กันเลย ด้วยรูปทรงที่ดูดี เหมาะแก่การเป็นปืนของเหล่าตัวเอก แต่ก็เพราะการที่มันเป็นปืนพกที่มักจะได้รับในช่วงเริ่มต้นของเกม ทำให้มันเป็นอาวุธที่หลายคนพยายามหาทางทิ้งมันไปเมื่อมีโอกาส เพราะยิงได้เบาและขาดประสิทธิภาพ ไม่เหมือนกับปืนชนิดอื่น ๆ ที่ดีกว่าแรงกว่า แต่สำหรับเกมที่เน้นความดุเดือดในการยิงอย่าง Max Payne หรือ Stranglehold การถือปืนพก Beretta คู่เข้าโรมรันกับศัตรูนั้นถือเป็นอะไรที่น่าจดจำไม่น้อยทีเดียว

แม้ตอนนี้เราจะมีปืนพกกระบอกอื่นมาชิงตำแหน่งกับพวกเขา แต่เราก็ไม่มีทางลืมถึงความเท่ของปืนกระบอกนี้กันอย่างแน่นอนครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top