BY Next
4 Sep 13 6:14 pm

เจาะยับ ! อาวุธ Battlefield 4 !

169 Views

Engineer

Engineer Battlefield 4

วิศวกร แห่งสมรภูมิรบ ผู้ปิดทองหลังพระแก่ยานพาหนะทรงพลังทั้งหลาย ให้ยืนหยัดซัดปากกับฝ่ายตรงข้ามได้จนน้ำมันเครื่องหยดสุดท้าย มาในครั้งนี้ ปืนกลเบา SMG, PDW ได้กลายเป็นปืนเฉพาะของคลาสนี้แทน เช่นเดียวกับใน Battlefield: Bad Company 2 ( แต่ ปืนไรเฟิลคาร์ไบน์ ที่ผมรักนั้น กลับกลายเป็นปืนที่สามารถใช้ได้กับทุกคลาส ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีมาก ) โดยอาวุธและอุปกรณ์ของ วิศวกร นั้น มีดังต่อไปนี้

PDW (Personal Defense Weapon)

MX4

MX4 BF4

ปืนกลเบา สัญชาติ อิตาลี มาพร้อมอัตราการยิงที่ 830 นัด/นาที

PP-2000

pp2000 BF4

ปืนกลเบา สุดอนาถา จาก Battlefield 3 ที่ผมเองไม่สามารถหาข้อดีของมันได้เลย นอกจากจับถนัดมือในระยะประชิด (ซึ่งก็มีปืนอื่นที่ดีกว่ามากในกรณีเดียวกัน) มาพร้อมกับอัตราการยิง 650 นัด/นาที ซึ่งผมก็หวังว่า มันจะมีประโยชน์มากกว่านี้ ใน Battlefield 4

UMP-45

HKUMP BF4

แม้จะมาพร้อมกับอัตราการยิงสุดเฉื่อย ที่ 600 นัด/นาที แต่ UMP-45 นั้น ได้ประกาศศักดาของมันมาแล้วใน Battlefield 3 บนแพทช์เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยความแรงของกระสุน .45 ACP มันสามารถสร้างความเสียหายสูงสุดได้ถึง 34% HP ต่อนัด หรือ 3 นัด ตาย ในระยะประชิดเลยทีเดียว ซึ่งมันก็ยังคงเป็นอาวุธที่ต่อกรได้ยากในรยะประชิดอยู่เช่นเดิม

CBJ-MS

cbj-ms-3 BF4

ปืนกลเบา รูปร่างตลก คล้ายกับ UZI นี้ คือผลงานของกองทัพชาติ สวีเดน ด้วยอัตราการยิงที่พอเหมาะ 700 นัด/นาที บวกกับแม็กกาซีนใหญ่ 50 นัด ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า พลังการต่อสู้ของมัน อาจจะไม่ตลกเหมือนรูปร่างก็ได้

PDW-R

pdw-r BF4

ปืนกลเบาจาก Battlefield 3 มาพร้อมกับอัตราการยิง 750 นัด/นาที และกระสุน 5.56X45 NATO แบบเดียวกันกับปืนไรเฟิลจู่โจม มันจึงเปรียบเสมือน M416 ในรูปของปืนกลเบานี่เอง

CZ-3A1

Scorpion EVO BF4

อีกหนึ่งพลังแรง ของหน่วยวิศวกร ปืนกลเบาจาก สาธารณรัฐเช็ก กระบอกนี้ ( หากใครเคยเล่น Call of Duty: Black Ops 2 มาก่อน น่าจะจำมันได้ในชื่อชอง ‘ Skorpion EVO ’ ) มาพร้อมกับอัตราการยิงสุดเถื่อน ที่ 1,000 นัด/นาที เท่ากับ FAMAS ของหน่วยจู่โจมเลยทีเดียว แม้มันจะมีความแม่นยำในการเล็งประทับต่ำ และจำนวนกระสุนเพียง 20 นัด แต่กลับมีความแม่นยำของการถือยิงที่เอวสูงมาก ซึ่งอาจจะมีอาการ ‘ หน้าไหม้ ’ เกิดขึ้นได้ สำหรับคนที่วิ่งไปเจอศัตรูถือ CZ-3A1 ในระยะประชิด…

JS2 

JS2 BF4

ปืนกลเบาสัญชาติจีน หรือชื่อจริงว่า QCW-05 ซึ่งมีความแรงน้อยลงกว่า CZ-3A1 ตรงที่อัตราการยิง อยู่ที่ 900 นัด/นาที แทน แถมพ่วงด้วยแม็กกาซีนความยาว 50 นัด ก็น่าจะเหมาะมือสำหรับผู้ที่ชอบการเล่นสไตล์ Run and Gun

P90

P90 BF4

คงจะเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว ที่จะสร้างเกม FPS ขึ้นมา โดยไม่มีปืนกระบอกนี้อยู่ในเกม P90 มีความสามารถเหมือน JS2 ทุกอย่าง หากแต่ว่า มันสามารถเล็งประทับได้แม่นยำกว่า

UMP-9

UMP9 BF4

สมดุลทั้งความแรง และ ความเร็ว UMP-9 เปลี่ยนกระสุนจาก .45 ACP ของ UMP-45 ให้เป็น 9X19mm ซึ่งจะให้ความแรงที่ลดลง แต่สามารถจุกระสุนได้มากขึ้น 5 นัด มีอัตราการยิงสูงกว่าที่ 700 นัด/นาที และ มีความแม่นยำที่ดีกว่า ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของผู้ที่ไม่อยากจะเน้นความแรงของ UMP-45 เพียงอย่างเดียว

Bond UMP9

อาจจะมีคนอยากใช้ปืนนี้ เพียงเพราะอยากเหมือนคนนี้ ก็ได้นะ ? lol

 

อุปกรณ์เสริมประจำคลาส

RPG-7V2

 RPG7V2 BF4

เครื่องยิงจรวดประจำฝ่าย รัสเซีย จาก Battlefield 3 โดยมาในครั้งนี้ มันสามารถล็อคเป้าหมายที่ถูกชี้เป้าด้วยเลเซอร์ได้เหมือน.ในภาค Battlefield: Bad Company 2

MK153 SMAW

 SMAW BF4

เครื่องยิงจรวดประจำฝ่าย สหรัฐ จากภาค Battlefield 3 โดยสามารถใช้การได้เหมือน  RPG-7V2  ทุกอย่าง รวมทั้งการล็อคเป้าหมายที่ถูกจี้ด้วยเลเซอร์

FGM-172  SRAW

 SRAW BF4

กลับมาอีกครั้ง จาก Battlefield 2 เครื่องยิงจรวด SRAW สามารถยิงแล้วลากเป้าเลเซอร์ ให้ไปถูกเป้าหมายได้ด้วยมือผู้ยิงเอง ซึ่งน่าจะเป็นภัยอย่างสูง กับผู้ที่บิน เฮลิคอปเตอร์นิ่งๆ อย่างไม่ระวังตัว

MBT LAW

 MBT LAW BF4

จรวดต่อต้านภาคพื้นดิน ใช้ในการล็อคเป้าหมายและยิงออกไป แต่ผู้ยิง จะต้องล็อคเป้าหมายค้างไว้ตลอดเวลาจนกว่าจรวดจะกระทบเป้าหมาย ซึ่งต่างจาก Javelin ที่ผู้ยิง จะสามารถยิงแล้วรอดูผลได้เลย ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจรวดของ MBT LAW จะไม่สามารถปัดทิ้งด้วยควันกำบัง ของยานเกราะก็เป็นได้

FGM-148 Javelin

 Javelin BF4

เครื่องยิงจรวดต่อต้านภาคพื้นดินจาก Battlefield 3 โดยสามารถล็อคเป้ายานพาหนะภาคพื้นได้ทุกอย่าง แถมยังสามารถล็อคเป้าอากาศยานได้ หากมีผู้ชี้เป้าเลเซอร์ให้ และมันจะยิงเพิ่มอำนาจทำลายมากขึ้นแก่ยานพาหนะภาคพื้นดิน ถ้าหากเป้าหมายถูกชี้เป้าด้วยเลเซอร์เช่นกัน

FIM-92 Stinger

 Stinger BF4

เครื่องยิงจรวดต่อต้านอากาศยาน แห่งกองทัพสหรัฐ Stinger สามารถล็อคเป้าอากาศยานได้ไกลกว่าอาวุธล็อคยิงอื่นๆ

SA-18 IGLA

 IGLA BF4

เครื่องยิงจรวดต่อต้านอากาศยาน แห่งกองทัพรัสเซีย แม้จะไม่สามารถล็อคเป้าหมายได้ไกลเท่า Stinger แต่ว่ามันมีความสามารถในการล็อคเป้าหมายค้างเอาไว้เหมือน MBT LAW และแม้หลังจากยิงไปแล้ว เป้าหมายจะหลุดจากการล็อค แต่หากผู้ใช้ สามารถล็อคเป้าหมายคืนได้ ก่อนที่จรวดจะระเบิดกลางอากาศ ก็ยังมีสิทธ์ที่จรวดลูกนั้น จะพุ่งกลับไปโดนเป้าหมายได้ด้วย

Repair Tool

 Repair BF4

เครื่องซ่อมสารพัดช่าง ประจำหน่วยวิศวกร นอกจากการฟื้นพลังยานพาหนะเพื่อนร่วมทีมแล้ว ยังสามารถใช้ในการลอบเร้น เข้าทำลายยานพาหนะของศัตรูในระยะประชิดได้ด้วย หรืออาจจะใช้ในการถากถางผู้เล่นอื่น ที่ยิ่งกว่าการดึง Dog Tag ด้วยการเอามันไปจี้ศัตรูจนตาย ก็ยังทำได้เช่นกัน

EOD Bot

 EOD BF4

หุ่นยนต์น้อย สอยกับระเบิด สร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายศัตรูได้ โดยการแอบแล่นเข้าไปวางระเบิดจุดยุทธศาสตร์ในโหมด Rush หรือเข้าไปทำความเสียหายอย่างหนัก ให้แก่ยานเกราะของศัตรูที่ไม่รู้ตัว ซึ่งใน Battlefield 3  มันถูกออกแบบมาให้ขับอย่างยากลำบาก ทั้งความเร็วที่ไม่คงที่ แถมมันยังสามารถกระโดดเหินห้าวไปกับทุกสภาพภูมิประเทศอย่างทุลักทุเล ก็หวังว่า ใน Battlefield 4 มันจะถูกปรับปรุงให้ใช้การได้ง่ายกว่านี้

M 15 AT Mine

MINE BF4

สร้างความ Shipหาย ให้แก่ผู้ขับขี่ตาเซ่อมาแล้วนักต่อนัก ใน Battlefield 3  กับระเบิดลูกนี้ มีความรุนแรงพอที่ยานพาหนะเบา สามารถกระจุยได้ในลูกเดียว ซึ่งต้องอาศัยความตาไวและใจเย็นของพลขับยานพาหนะ บวกกับการระบุตำแหน่งให้เพื่อนร่วมทีมเห็นกับระเบิดบนพื้นอย่างทันท่วงที

M2 SLAM

 SLAM BF4

กับระเบิดยานพาหนะ ทำงานโดย อินฟาเรดเซนเซอร์ ซึ่งผู้ใช้ จะไม่จำเป็นต้องวางมันลงกลางถนน เพื่อให้ยานพาหนะศัตรูเหยียบ แต่จะสามารถวางแอบมันไว้หลังเสา, หัหมุมกำแพง หรือ ตามข้างถนนต่างๆ เพราะแค่ยานพาหนะศัตรูวิ่งผ่าน มันก็จะลั่นชนวน ปะทุระเบิดออกมาได้ด้วยระบบเซ็นเซอร์นั่นเอง

Field Upgrades

ใน Battlefield 4 การได้โบนัสพิเศษมาใช้ เช่นการเพิ่มจำนวนกระสุนที่พกได้, การวิ่งเร็วขึ้น, การลดทอนผลจากการถูกยิงกดดัน จะต่างจากใน Battlefield 3 มาก ซึ่งผู้เล่นจะไม่สามารถพกมาและใช้ร่วมกันกับสมาชิกในหมู่รบได้ตั้งแต่เริ่ม แต่ผู้เล่น จะต้องทำแต้มร่วมกันในหมู่รบ เช่นการช่วยเหลือในการฆ่า, ช่วยเหลือในการชี้เป้าศัตรู, ช่วยเหลือในการยิงกดดัน หรือ การยึดจุดยุทธศาสตร์ เพื่อทำการอัพเกรดเลเวลต่างๆ ของชุดโบนัสพิเศษที่ผู้เล่นเลือก โดยสำหรับคลาสวิศวกร จะมีชุด Field Upgrades ดังต่อไปนี้ (สาย Defensive และ Offensive จะมีเหมือนกันทุกคลาส)

 

Defensive

ระดับที่ 1 ช่วยให้การถูกยิงกดดันมีผลน้อยลง
ระดับที่ 2 ช่วยให้ผู้เล่นพกระเบิดได้มากขึ้น
ระดับที่ 3 ช่วยให้ผู้เล่น รับแรงโจมตีจากระเบิดน้อยลง
ระดับที่ 4 ช่วยให้ความเร็วในการฟื้นพลังชีวิตด้วยตัวเองหลังถูกโจมตี เร็วมากขึ้น

 

Offensive

ระดับที่ 1 ช่วยให้ผู้เล่นวิ่งได้เร็วขึ้น
ระดับที่ 2 ช่วยให้ผู้เล่นพกกระสุนได้มากขึ้น
ระดับที่ 3 ช่วยให้ผู้เล่นพกระเบิดได้มากขึ้น
ระดับที่ 4 ช่วยให้การถูกยิงกดดันมีผลน้อยลง

 

Anti-Tank

ระดับที่ 1 ช่วยให้ผู้เล่น พกกับระเบิดได้มากขึ้น
ระดับที่ 2 ช่วยให้ผู้เล่ นพกจรวดได้มากขึ้น
ระดับที่ 3 ช่วยให้ผู้เล่น วางกับระเบิดได้มากขึ้น
ระดับที่ 4 ช่วยให้ผู้เล่น รับแรงโจมตีจากระเบิดน้อยลง

 

Mechanics

ใน Field Upgrades หมวดนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน แต่จากการคาดเดาของผมเอง น่าจะมีดังนี้

  • เพื่มความเร็วในการซ่อมแซมยานพาหนะเพื่อนร่วมทีม หรือความรุนแรงในการทำความเสียหายให้ยานพาหนะศัตรู
  • เพิ่มความสามารถในการซ่อมยานพาหนะเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้ๆ เมื่ออยู่ในยานพาหนะ
  • ช่วยให้ผู้เล่นวิ่งเร็วขึ้น
  • ช่วยให้ผู้เล่น วางกับระเบิดได้มากขึ้น

 

 

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top