BY Nuttawut Apiratwarakul
19 Nov 19 11:21 pm

คุยกับ Ubisoft – จากผู้พัฒนา สู่หนทางด้าน Esport

0 Views

ในงาน Rainbow Six Siege Pro League Final ที่จัดขึ้นในเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ François-Xavier Deniele (Esport Director) เกี่ยวกับสถานะในด้าน esports ของ ubisoft ณ เวลานี้

สรุป Key Highlights ที่น่าสนใจ

  • ตลาดเอเชียเป็นตลาดสำคัญสำหรับ Esports ที่ ubisoft กำลังสนใจ
  • เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกมองว่ามีศักยภาพ และน่าสนใจมากในเชิง Esports
  • ubisoft กำลังมองหา partner เพื่อจัดการแข่งขันภายในประเทศฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพร้อมลงทุนเต็มที่

มีแผนการเกี่ยวกับเกม esports mobile ใน Ubisoft รึเปล่าครับ

ยังครับ แต่นี่เป็นสิ่งที่ทีมงาน Mobile ของ Ubisoft เคยสนใจลงมือพัฒนากัน แต่ในตอนนี้มันน่าสนใจมากที่เราเห็นว่าตลาดเกม Mobile ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในเกม esports ในเอเชีย แต่ ณ ปัจจุบันเรายังไม่มีเกม esports บน Mobile ครับ

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ทาง Ubisoft มีการเปิดตัวผู้ดูแลด้าน esports โดยตรง ทำไมถึงเป็นตอนนี้ครับ

เราคิดว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด Rainbox Six Siege ประสบความสำเร็จอย่างมากในญี่ปุ่น เรามีการจัดงานที่ในโตเกียวหรือแม้กระทั่งในนาโกย่า ผมคิดว่ามันสำคัญที่เราจะส่งข้อความออกไปให้แฟนเกมในเอเชียได้รับรู้ว่า ตลาดเอเชียสำคัญสำหรับพวกเรา

เมื่อพูดถึงตลาดเอเชีย คุณคิดว่ามีประเทศไหนอีกบ้างครับที่โดดเด่นขึ้นมาและมีศักยภาพในการจัดงานแข่งของ Rainbox Six

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่ามีศักยภาพที่น่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เรายังไม่ได้มองลึกลงไปในแต่ละประเทศแต่มองภาพรวมของพื้นที่โดยรวม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีศักยภาพเพราะเหล่าคนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับ esports ดีอยู่แล้ว และพวกเขาก็ดูและติดตามการแข่งขัน เราได้มีการทดสอบจัดการแข่งขันไปแล้วในบางประเทศเช่นประเทศไทย และเราจะมีการทดสอบจัดแข่งในอินโดนีเซียเร็ว ๆ นี้

หลังจากนั้นเราต้องดูไปทีละขั้น เราจะลองดูข้อมูลที่ได้มากันก่อน เราอาจมีการแข่งขันทัวร์นาเม้นเฉพาะ และสุดท้ายก็อาจจะมี Pro League ในประเทศเขตนี้ ทุกอย่างเป็นไปได้

ผมมองว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการผสมสองแนวทางเข้าด้วยกันทั้งการแข่งขันทั่วไปและ Pro League เราต้องดูว่าแต่ละที่เหมาะสมกับงานแบบไหน

Ubisoft เคยคิดจะรวม Brand เกม esports ทั้งหมดของตนไว้ภายใต้ Brand เดียวรึเปล่าฮะ แทนที่จะทำ 1 เกม 1 Brand อย่างที่เป็นอยู่

เป็นคำถามที่ดีมากครับ การรวม Brand ทั้งหมดไว้ด้วยกันอาจเป็นเรื่องดี แต่เราต้องคิดเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง การรวมกลุ่มผู้เล่นเข้าด้วยกันอาจไม่ได้ให้ผลดี แฟนเกม Rainbow Six อาจจะไม่ได้สนใจเกมอื่นอีกสองเกมของเรา  การรักษาสมดุลเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องคิดถึง

ดูได้จากแฟนเกม Rainbow Six พวกเขามาถึงญี่ปุ่นก็เพราะอยากมาดูเกม Rainbow Six

Rainbow Six ถือเป็นผลงานเด่นที่ช่วยเสริมความแกร่งด้าน esports ให้กับ Ubisoft ตรงจุดนี้ Ubisoft มีแผนการจะขยายโอกาสที่ได้รับมาออกไปยังไง

ส่วนตัวผมเอง ผมมองว่า Rainbow Six เป็นเครื่องมือสำคัญในการบอกให้ทุกคนเห็นว่าพวกเราทุ่มเทและลงแรงใส่ใจใน esports  เราทุ่มเทพัฒนาตัวเกมและเกมก็ถูกปรับปรุงเดินหน้าอยู่ตลอด

สำหรับผมเองแล้วผมคิดว่าสาเหตุที่ Rainbow Six เป็นเกม “esports” ที่ดี นอกจากการที่มันเป็นเกมที่ดีต้วยตัวเองแล้วอีกสาเหตุหนึ่งก็คือเราพัฒนาปรับปรุงตัวเกมอยู่ตลอด โดยเฉพาะการอัพเดทใหญ่ในทุกสามเดือนที่เปลี่ยนแปลงหลายส่วนในเกม นั่นหมายความว่าการที่คุณจะเป็นสุดยอดผู้เล่น Rainbox Six ได้นั้นจะต้องใช้เวลาและความทุ่มเท

อีกไม่นาน Rainbow Six Siege ก็จะมีอายุครบ 4 ปีแล้ว ช่วยแง้มให้ฟังได้รึเปล่าครับว่าพวกคุณมีอะไรรอจะมอบให้แฟน ๆ อยู่อีก

ที่แน่ ๆ คือ Rainbow Six Siege จะยังอยู่ต่อไปอีกนาน  แม้ว่าการพัฒนาตัวเกมอย่างต่อเนื่องจะถือเป็นงานที่หนักและท้าทาย แต่เราก็ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่พร้อมจะแสดงให้แฟน ๆ ได้เห็น ผมอยากจะโชว์ให้พวกคุณได้เห็นสิ่งที่พวกเราทำกันอยู่มาก ๆ แต่คุณคงต้องอดใจรอโอกาสและเวลาที่เหมาะสมกันต่อไป  โดยเฉพาะสำหรับแฟน ๆ ในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผมมองว่าเราสามารถทำให้ Rainbow Six เติบโตได้มากกว่านี้ แม้ว่ามันอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย

แผนการอีกอย่างของเราก็คือการเปิดตัวในประเทศจีน  เราจะร่วมมือกับ Tencent ในการวางจำหน่ายตัวเกมในจีน ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ตัวเกมพัฒนาไปอีกขั้น

ครั้งนี้ Pro League ถูกจัดขึ้นในนาโกย่า แล้วครั้งต่อไปเราจะไปที่ไหนกันครับ

(หัวเราะ) น่าเสียดายที่ผมยังตอบคำถามนั้นไม่ได้ในตอนนี้ แต่ผมบอกได้ว่าเราจะกลับมามีการแข่ง Final ในเอเชียอีกแน่นอน  แต่มันเป็นเรื่องที่เราต้องวางแผนและใช้เวลาในการตัดสนใจว่าเราจะจัด Final กันที่ไหน เพราะมันถือเป็นงานสำคัญสำหรับแฟน ๆ และช่วยในการพัฒนากลุ่มฐานผู้เล่นในประเทศนั้น ๆ

แต่อย่างที่ผมบอกครับเราสัญญาว่าเราจะกลับมาที่เอเชียแน่นอนเพราะนี่ถือเป็นตลาดสำคัญของเรา

ESL จำกัดอายุผู้เล่นให้ต้องไม่ต่ำกว่า 18 จุดนี้จะมีการแก้ไขรึเปล่า

เพราะตัวเกมมีการจำกัดเรทไว้ที่ 18+ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถแก้ไขจุดนี้ได้ครับ

ถ้าประเทศ Local อย่างไทยต้องการจะจัดการแข่งขันขึ้นมาทาง Ubisoft จะสามารถสนับสนุนอะไรได้บ้าง

เรากำลังมองหา Partner กันอยู่ครับ เพราะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นเราอยากให้แน่ใจว่าเราเข้าไปใกล้ชิดกับแฟนเกมมากที่สุด  เรามองว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพื้นที่ที่เราจะได้ทดสอบอะไรใหม่ ๆ ทั้งในแง่ของผลงานเกมรวมไปจนถึง Partner ใหม่ ๆ ที่เราจะเข้ามาร่วมงานด้วย

ถ้าจะมี Partner แบบ Local ในประเทศไหนเราก็ต้องดูกันไปทีละราย ทีละประเทศ แต่ผมยืนยันครับว่าเราพร้อมจะลงทุนให้มากขึ้นในการสนับสนุน Rainbow Six Siege ในประเทศแถบนี้

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top