BY StolenHeart
24 Jul 19 12:03 pm

ทำไมใคร ๆ ก็โหยหาเกมฉบับ Remake ?

0 Views

ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่ามีข่าวคราวทั้งลือทั้งจริงเกี่ยวกับการนำเกมเก่าที่ยอดเยี่ยมในอดีตมา Remake สร้างใหม่มากมายไปหมด และทุกครั้งที่มีข่าวคราวเกี่ยวกับการสร้างใหม่ออกมา ก็มักจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ ถึงจะมีบางคนที่แอบคิดว่า ออกมาเยอะแบบนี้ก็รู้สึกเอียนเอาเรื่องเหมือนกัน แต่ถึงอย่างไรทุกคนก็โหยหากันอยู่เสมอ

ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้ผู้เขียนได้ลองมาฉุกคิดว่า ทำไมเราถึงได้โหยหาเกมแบบ Remake กันมากมายเหลือเกิน ทั้งที่เวอร์ชั่นเก่าของมันนั้นก็ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว และเทคโนโลยีในยุคนี้ก็ทำให้เราสามารถหาทางกลับมาเล่นใหม่หรือกลับมารองรับกับอุปกรณ์ในปัจจุบันได้อย่างลงตัวอยู่แล้ว ทำไมเราถึงต้องการของใหม่อีก

และที่สำคัญคือ เรามักจะกลัวว่า บรรยากาศความเป็น Nostalgia หรือสิ่งที่ทำให้เรานึกถึงอดีตนั้นจะจางหายไป ของดี ๆ เดิม ๆ จะถูกเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือเค้าเดิม กลายเป็นเกมอะไรก็ไม่รู้ที่เอาชื่อของเกมเก่ามาสวมทับจนเสียความเป็นตัวของตัวเองไป หรือติดภาพจำว่า ภาคก่อนหน้านี้นั้นยอดเยี่ยมที่สุด ถ้าเอามาทำใหม่มันจะแย่ยิ่งกว่าเก่าหรือไม่สนุกเหมือนเดิมไปเลยก็มี

แต่เพราะอะไร เราถึงได้โหยหามัน ทำไมเราถึงอยากเห็นเกมแบบ Remake กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในยุคนี้ หลังจากที่ตรึกตรองมาพอควร ผู้เขียนก็ขอแบ่งเป็นข้อ ๆ ดังต่อไปนี้

คิดถึงแต่กลับไปเล่นระบบเก่าไม่ได้แล้ว

จริงอยู่ที่เกมเก่า ๆ นั้นเล่นได้สนุกจริง แต่พอเราเอากลับมาเล่นอีกครั้งในยุคใหม่ที่เราผ่านการเล่นเกมใหม่ ๆ มาอย่างโชกโชน เราจะรู้สึกการควบคุมหรือระบบการเล่นต่าง ๆ ในเกมที่เราเคยชื่นชอบนั้นมี “ริ้วรอย” หรือความติดขัดมากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมที่หนืดเหลือกำลัง ยกตัวอย่างชัด ๆ ก็คือ Resident Evil 2 Remake ที่ทำการเคลื่อนไหวของตัวละครใหม่หมดรวมไปถึงระบบการเล่นที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงแก่นเดิมของเกมเอาไว้คือความท้าทาย ซึ่งทำให้เรารู้สึกสนุกและเล่นได้สนุกมากขึ้นด้วย ซึ่งการปรับระบบการเล่นให้ทันสมัยขึ้นนี้จะช่วยให้เราปรับตัวกับเกมได้ง่ายขึ้นด้วย

อยากเห็นของเก่าพัฒนาให้ทันสมัยขึ้น

Final Fantasy IV Remake

ข้อนี้ก็เป็นเหตุผลที่เกี่ยวเนื่องจากข้อแรก ที่ถ้าเราทำใจกลับไปเล่นเวอร์ชั่นเก่าไม่ได้แล้ว การเอากลับมาทำใหม่ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนต้องเคยคิดแน่ ๆ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เรากลับไปเล่นเกมเก่า ๆ ที่เคยชื่นชอบในอดีต แล้วรู้สึกว่า “ถ้ากราฟฟิกของเกมมันสวยเท่าเกมในยุคนี้ก็คงจะดีนะ” หรือ “ไม่ชอบระบบการเล่นตรงนี้เลย ถ้าปรับตรงนี้ให้ดีขึ้นก็จะกลับมาเล่นยาว ๆ เลย” กันแน่นอน

จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม Mod ที่อัพเกรดกราฟฟิกให้สวยคมขึ้น ปรับระบบการเล่นให้รวดเร็วกระชับมากขึ้นจึงได้รับความนิยมอยู่เสมอ เพราะผู้เขียนเองที่รู้สึกคิดถึง Fallout: New Vegas ก็มักจะหา Mod มาลงเสริมด้วย เพราะลำพังแค่ระบบการเล่นเดิมและกราฟฟิกกับอาวุธไม่กี่อย่างในเกมก็ทำให้ทำใจกลับมาเล่นได้ลำบากมากเหลือเกิน(ฮา)

ให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงความยอดเยี่ยมที่เกมนั้นเคยทำไว้

นี่ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากสำหรับเกมแบบ Remake ที่ยังคงแก่นดั้งเดิมของเกมเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แต่ปรับปรุงระบบใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะการแนะนำเกมที่มีอายุอานามเก่าแก่มาก ๆ หลีกสิบปีขึ้นไปอาจทำให้เหล่าเกมเมอร์รุ่นใหม่รู้สึกไม่เอ็นจอยอย่างที่คิดได้ ซึ่งพวกเขานั้นอาจจะไม่ได้ “อิน” เท่ากับพวกเราที่เคยเล่นมันมาก่อนในยุคนั้น และเชื่อเถอะว่าขนาดเราที่ยังทนกับระบบการเล่นเก่า ๆ ของเกมไม่ได้ ก็ไม่ต้องพูดถึงเหล่าคนรุ่นใหม่ที่โตมากับระบบเกมที่สะดวกสบายกันเลย การนำกลับมา Remake ใหม่ก็เหมือนเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้กับผู้เล่นในแต่ละยุคให้เข้าถึงมันได้ง่ายขึ้นไปด้วย

เคยอยากจะเล่น แต่ไม่มีโอกาสได้เล่น

สิ่งสุดท้ายก็คือเกมแบบ Remake นั้นมอบโอกาสครั้งใหม่ให้กับคนที่เคยพลาดไม่ได้สัมผัสมันในยุคอดีตได้กลับมาพบโอกาสนั้น เช่นอย่างตัวผู้เขียนเองไม่เคยมีโอกาสได้สัมผัสกับซีรีส์ Yakuzaในสมัย PS2 และรู้ว่ามันเป็นเกมที่ดีมาก แต่พอเราจะมาหาเล่นในยุคนี้ก็หายากเหลือเกิน ทำให้การสร้างภาค Kiwami หรือ Remake นั้นก็ทำให้เราเข้าถึงเรื่องราวความเป็นมาของโลกในเกมได้ดีขึ้นโดยที่ไม่ต้องลำบากไปหาเวอร์ชั่น PS2 มาเล่น เพราะมันเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน แถมระบบการเล่นและการขยายความของเนื้อเรื่องก็ทำได้ชัดเจนยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย และมันก็ทำให้เราสามารถตั้งตนเพื่อค้นหาเรื่องราวอื่น ๆ เกี่ยวกับเกมเพิ่มเติมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ทำให้เราพอจะเข้าใจจิตใจของตนเองและเกมเมอร์คนอื่น ๆ ได้ว่าเพราะอะไรเราถึงอยากให้เกมเก่า ๆ หลายเกมกลับมาทำใหม่อีกครั้ง เพราะไม่ใช่เพียงแค่การเติมเต็มให้กับความรู้สึก Nostalgia เท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจใคร่รู้กลายมาเป็นผู้ติดตามซีรีส์นี้อีกคนไปด้วย และกรณีเดียวกันนี้ก็สามารถใช้ร่วมกันกับเกมแบบ Reboot หรือ Remastered ได้เหมือนกัน

Tomb Raider

Tomb Raider

ซึ่งก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีและเหล่าผู้พัฒนาเกมที่มีใจรักในผลงานของตน ที่อยากส่งมอบความตั้งใจ เพื่อให้ผู้เล่นได้รับรู้ถึงความยอดเยี่ยมของเกมดีงในอดีตแก่พวกเราอีกครั้งด้วยครับ

ปล. สำหรับคนที่ยังไม้รู้ว่า Remake, Reboot และ Remastered นั้นต่างกันอย่างไรบ้าง สามารถอ่านบทความอธิบายของน้องมาร์ค “Markrider” ได้ ที่นี่

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top