BY Next
25 Jun 19 3:59 pm

บทสัมภาษณ์ ผู้สร้าง Watch Dogs Legion จากงาน E3 2019

1 Views

ในงาน E3 2019 ที่ผ่านมา พวกเราทีมงาน GamingDose ได้มีโอกาสในการเข้าสัมภาษณ์กับคุณ Clint Hawking ผู้ดำรงตำแหน่ง Creative Director ของเกม Watch Dogs Legion หลังจากการเปิดตัวที่สร้างความฮือฮาอย่างยิ่ง พวกเราก็อยากจะรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเกมนี้เลยทีเดียว และจากนี้ไปคือบทสัมภาษณ์ที่เราได้รับเกียรติให้เข้าไปถามกันตัวต่อตัว กับผู้กุมบังเหียนของโปรเจกต์เกมสุดทะเยอทะยานชิ้นนี้

  • ถ้านับจาก Watch Dogs 2 นับเป็นเวลาผ่านไปกี่ปีแล้ว ก่อนที่จะมาถึงเหตุการณ์ในภาค Legion ?

“เราไม่ได้กำหนดเป็นระยะเวลาปีที่ชัดเจนครับ เป็นแค่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เท่านั้น”

  • ทำไมถึงเลือกที่จะใช้ชื่อภาค Legion แทนที่จะเป็น Watch Dogs 3 ?

“เพราะในภาคนี้เราสามารถเกณฑ์ผู้คนมาร่วมอุดมการณ์กับเรา และผู้เล่นก็สามารถที่จะเล่นเป็นใครก็ได้ เพื่อร่วมมือกันต่อต้านอำนาจเผด็จการ เรารู้สึกว่าคำว่า Legion (ที่แปลความหมายได้ว่า กองกำลังที่เกิดจากการรวมตัวของทหารหลายสังกัต) เหมาะกับบรรยากาศของการที่ผู้คนมารวมตัวกันโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่าง เพื่อต่อต้านเผด็จการนั่นเองครับ”

  • มีโอกาสไหมที่เราจะได้เห็นตัวละครหน้าเก่าจากภาคที่ผ่านมา ?

“เรายังคุยกันเรื่องนี้ไม่ได้หรอกครับ ตอนนี้ขอบอกแค่ว่า คุณสามารถเกณฑ์ทุกคนในลอนดอนมาร่วมทีมกับเราได้หมดเลยครับ”

  • สำหรับคอนเซ็ปท์ใหม่ในภาคนี้ ที่ผู้เล่นไม่มีตัวละครหลักจริง ๆ แฟน ๆ บางคนเลยแอบสงสัยว่า เราอาจจะรู้สึกไม่อินกับเนื้อเรื่องในภาคนี้เท่ากับที่ผ่านมา มีอะไรอยากจะบอกถึงแฟน ๆ ในเรื่องนี้ไหมครับ ?

“อย่างที่บอกครับ แม้ว่าในภาคนี้เราสามารถเล่นเป็นใครก็ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราละเลยในส่วนของเนื้อเรื่อง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ทั้งความสร้างสรรค์ที่ให้เราเล่นเป็นใครก็ได้และเทคโนโลยีที่เราคิดค้นขึ้นมา เราทำมันเพื่อรองรับกับการเล่าเรื่องระดับ AAA ที่มีเส้นทางเควสและตัวร้าย หรืออย่างพวก Blume อะไรแบบนั้น ไม่ว่าคุณจะเล่นเป็นใครก็ตาม เราคิดว่าแทนที่เราจะสร้างฮีโร่ให้คุณเพียงคนเดียว มาคราวนี้คุณก็ยังมีฮีโร่ของคุณพร้อมกับคนที่คุณห่วงใย ซึ่งคนพวกนั้นคือคนที่คุณเลือกเขามาเอง”

  • นั่นหมายความว่าเราเลือกแต่ละคนเข้ามาเอง พร้อมกับก่อร่างสร้างตัวให้กับพวกเขา และถ้าเราเสียเขาไปเราคงจะรู้สึกแย่มากเลยอย่างนี้ซินะครับ ?

“ใช่แล้วครับ เราเป็นคนที่พบพวกเขาในโลกเกม เราเกณฑ์พวกเขาเข้ามาด้วยการช่วยแก้ปัญหาชีวิตให้กับพวกเขา และพอเขากลายมาเป็นตัวละครที่เราเล่นได้ ถ้าหากว่าเราไม่ระวังเขาอาจจะบาดเจ็บหรือถูกจับ หรือถึงระดับที่เสียชีวิตอย่างถาวรเลยก็ได้ มันเลยทำให้เรารู้สึกถึงความผูกพันธ์กับเวลาที่ใช้ไปกับตัวละครนั้นจริง ๆ ครับ”

  • ในจังหวะที่เราเสียท่าให้กับศัตรู เราได้เห็นผลลัพธ์ของการฝืนลุกขึ้นมาและการตายอย่างถาวรไปแล้ว แต่ถ้าเกิดว่าเราเลือกที่จะยอมมอบตัว มันจะมีผลลัพธ์อย่างไร และเราจะแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ด้วยวิธีใดบ้าง ?

“ทุกครั้งที่คุณเสียท่าระหว่างการต่อสู้ คุณจะมีสิทธ์เลือกได้ว่าจะสู้ต่อหรือยอมแพ้ ถ้าคุณสู้ต่อคุณก็อาจจะโดนฆ่าตาย แต่ถ้าคุณเลือกยอมแพ้ คุณจะถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และจากนั้นคุณจะถูกส่งตัวไปเข้าคุก ถ้าลองสมมุติเหมือนกับในโลกความเป็นจริง คุณสามารถไปที่โรงพยาบาลที่ตัวละครของเรารักษาตัวอยู่ แล้วสั่งให้โรงพยาบาลลัดคิวคนไข้เพื่อให้ตัวละครของเราหายเร็วขึ้น และถ้าตัวละครนั้นถูกส่งตัวเข้าคุก เราก็สามารถไปที่สถานีตำรวจหรือฐานของพวก Albion (กองกำลังติดอาวุธ ศัตรูของเราในภาคนี้) เพื่อทำการ Hack เข้าไปในข้อมูลระบบแล้วปล่อยตัวเพื่อนเราออกมา หรือในบางกรณีเราสามารถบุกเข้าไปแหกคุกช่วยเพื่อนเราออกมาด้วยตัวเองก็ได้ครับ”

  • หลังจากที่เราเกณฑ์คนมาเข้าร่วมประมาณ 15 หรือ 20 คน เราจะเริ่มเห็นตัวละครที่ซ้ำ ๆ กันหรือเปล่า ?

“รูปแบบที่เราดีไซน์ระบบการเล่นเป็นใครก็ได้ จะมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่อยู่ในเกมที่เรียกว่า ‘Senses’ Senses จะคอยรับรองว่าทุกตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาจะมีความสอดคล้องกันอยู่เสมอ อย่างถ้าเกิดคุณเห็นคนสวนกำลังรดน้ำต้นไม้ในสวนสาธารณะ เขาก็จะเป็นคนที่มีรายได้ระดับของคนสวนและมีบ้านอยู่ในเขตที่เขาซื้อไหว เขาอาจจะมีความสามารถ มีคุณสมบัติ มีเพื่อนในแบบเฉพาะของเขา แต่ที่ยิ่งกว่านั้น เรามีเรื่องราว มีสคริปท์ที่เล่าได้หลากรูปแบบ ทุก ๆ เสียงพากย์ที่เราบันทึก เรามีเทคโนโลยีที่จะทำให้มันถูกปรับแต่งให้ไม่เหมือนกันได้ ที่เราเรียกว่า ‘Format Modulation’  เราไม่ได้สร้างหัวคนเป็นชิ้นเดียวให้กับตัวละคร เราสร้างเป็นชิ้นส่วนหลาย ๆ อย่างเพื่อให้เกมนำมาประกอบกันเป็นหัวคนขึ้นมาและนำไปใช้กับอนิเมชั่น เพื่อให้ตัวละครทุกตัวมีใบหน้าต่างกัน ทั้งทรงผม สีนัยตา สีผิว สามารถเปลี่ยนแปลงได้หมด เราไม่มีจำนวนที่นับได้ แต่ความเป็นไปได้ที่เราจะเห็นคนในเกมนี้มันมากขนาดที่คุณคงเห็นได้ไม่หมดในชีวิตนี้เลยล่ะครับ”

  • คือทุกตัวละครจะถูกสุ่มสร้างตลอดเวลาเลยสินะครับ

“เราไม่อยากใช้คำว่า สุ่มสร้าง ครับ มันฟังดูเหมือนเราโยนอะไรหลาย ๆ อย่างลงไปในถังแล้วหยิบขึ้นมามั่ว ๆ ที่เราทำมันเป็นระบบที่เกมสร้างขึ้นเอง แต่มันก็มีการกำหนดที่เยอะมากเพื่อให้ทุกตัวละครถูกสร้างอย่างเหมาะสม คุณจะไม่เห็นคนสวนที่ทำรายได้ 4 ล้านเหรียญต่อปี หรือขับ แลมโบกินี อะไรแบบนั้น คนสวนก็จะมีรายได้ที่เป็นของคนสวนจริง ๆ เขาอาจจะเป็นคนที่ชอบออกไปข้างนอกมากกว่าอยู่บ้าน เขาจะอยู่บ้านในเขตที่เหมาะสมกับรายได้ของเขา คุณสมบัติของเขาก็อาจจะออกไปทางด้านร่างกายมากกว่าถ้าเกิดเขาเป็นคนที่ชอบทำงานกลางแจ้งครับ”

  • จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าทุกตัวละครของเราตายหมด ?

“ในเกมนี้ เราไม่ได้เก็บสถิติเฉพาะบรรดาตัวละครของผู้เล่นเท่านั้น เราเก็บสถิติของศัตรูที่คุณปะทะด้วย รวมถึงบรรดาญาติของตัวละครเหล่านั้น และความสัมพันธ์ของตัวละครเหล่านั้นเช่นกัน ถ้าผมทำการเกณฑ์คนซักคนมาร่วมอุดมการณ์ พวกเขาก็อาจจะมี คู่หมั้น, พี่ชาย, น้องสาว หรือ พ่อแม่ อย่างสมมุติ ถ้าผมช่วยคุณในโลกความเป็นจริงเลย พี่ชาย หรือ น้องสาว ของคุณก็อาจจะมองว่า โอ้ คุณคนนี้เป็นคนดี ยิ่งถ้าผมช่วยคุณมากขึ้นอีก น้องสาวคุณก็อาจจะยิ่งชอบผมมากขึ้น ในเกมนี้เราเลยมีระบบที่ว่า ถ้าหากตัวละครทุกตัวของเราถูกฆ่า จะทำให้มีบางคนที่ขอเข้าร่วมกับเราทันที แค่เพราะว่าเขาชอบเราอยู่แล้ว และต้องการจะร่วมทีมกับเรา ในเวลานี้มันอาจจะเป็นคนที่เกมสุ่มมามั่ว ๆ แต่จากนี้เราจะพยายามพัฒนาระบบให้ตัวละครที่เข้ามาเอง มีความสัมพันธ์กับตัวละครที่ผู้เล่นมีอยู่แล้วครับ”

  • มีกิจกรรมให้เราเล่นในโลกของ Watch Dogs Legion มากแค่ไหน ?

“ในแง่ของกิจกรรมแบบเกม Open world เรามีจำนวนเยอะพอตัวเลยล่ะครับ เรามีภารกิจส่งของที่รับได้ผ่าน app ส่งพัสดุ คุณเล่นเดาะลูกฟุตบอลที่สนามก็ได้ คุณเล่นเกมปาลูกดอกในบาร์เหล้าได้ พร้อมกับเล่นมินิเกมกระดกเหล้าได้ด้วย เอ่อ.. มีอะไรนะ ผมนึกไม่ค่อยทัน อ๋อ เรามีมวยใต้ดินให้คุณเข้าไปท้าประลองเพื่อไต่อันดับในลีกของสนามได้ด้วยครับ”

  • ใน Watch Dogs ภาคแรก ธีมของเกมจะออกไปทางมืดมน จริงจัง ส่วนภาค 2 ธีมของเกมจะค่อนข้างออกไปทางสนุกสนาน เฮฮา แล้วในภาค Legion จะถือว่าออกไปทางไหน หากเทียบกับ 2 ภาคที่แล้วมา

“ใน watch dogs legion เราได้สร้างโลกของลอนดอนในอนาคตที่ตกอยู่ในอำนาจของเผด็จการ โลกของเกมเลยเต็มไปด้วยอันตรายและการกดขี่ เพื่อเป็นเหตุผลให้เราต่อต้าน แต่อย่างนึงที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราเกี่ยวกับ ลอนดอน นั่นคืออารมณ์ขันของคนอังกฤษ และจิตวิญญาณแห่งการต่อต้านของคนอังกฤษด้วย ทั้งเสน่ห์ ความมีกึ๋น และความสง่าของคนอังกฤษที่ยังคงมีอยู่แม้จะต้องเผชิญกับศัตรูที่ยิ่งใหญ่ ถ้าให้พูดคือ เรามีอารมณ์ทั้ง 2 อย่าง เรามีโลกอันโหดร้ายที่เราต้องต่อสู้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็มีอารมณ์ขันในแบบคนอังกฤษ ที่แต่ละคนต่างเอาหน้ากากตลก ๆ มาใส่ระหว่างต่อสู้ เรียกได้ว่าเป็นการโต้กลับทั้งในด้านรูปธรรมและนามธรรมเลยล่ะครับ”

  • จริง ๆ คุณได้บอกเราแล้วว่าตอนนี้จะยังไม่พูดถึงโหมดมัลติเพลเยอร์ แต่พอบอกได้ไหมครับว่าภาคนี้จะมีอะไรใหม่หรือเปล่า ?

“เราจะพูดถึงโหมดมัลติเพลเยอร์จริง ๆ หลังจากงาน E3 ครับ แต่ตอนนี้เราบอกได้แค่ว่า มัลติเพลเยอร์ภาคนี้จะรองรับผู้เล่น co-op 4 คน โดยที่คุณไม่ได้เอาตัวละครของคุณมาเล่นแค่ตัวเดียว แต่คุณจะได้เอามาเล่นทั้งทีมที่คุณมีเลย ซึ่งผู้เล่นคนอื่นก็ทำได้เช่นกัน แล้วคุณจะได้ทำภารกิจบวกกับเที่ยวเล่นใน ลอนดอน ไปด้วยกันครับ”

  • จากการเข้าไปดูการสาธิตเกมการเล่นที่บูธของ Ubisoft ทางผู้บรรยายได้บอกว่าพวกคุณใช้เวลาสร้างเกมนี้มาร่วม 4 ปีแล้ว นั่นแปลว่าเกมนี้ถูกสร้างก่อนที่ Watch Dogs 2 จะเสร็จเรียบร้อยอีกเหรอครับ ?

“ใช่แล้วครับ เราเริ่มทำภาคนี้มาตั้งแต่ 4 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มวางคอนเซ็ปท์กันตั้งแต่ Watch Dogs 2 ยังเป็น Alpha อยู่เลย และยังไม่ได้เผยโฉมที่งาน E3 2016 ด้วยซ้ำ”

  • คำถามสุดท้ายครับ เป็นไปได้ไหมที่ Watch Dogs Legion จะถูกแปลเป็นภาษาไทย ?

“นั่นเป็นคำถามที่ดีครับ แต่ผมคิดว่าเราน่าจะต้องถามทีมงานคนอื่นดู พวกเรามีแผนที่จะแปลเกมให้เข้ากับหลายภาษาแต่ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดเหมือนกันครับ… แต่ผมถามให้ได้นะ” (ซึ่ง ณ ตอนนี้ทางเราก็ยังไม่ได้คำตอบเหมือนกันครับ ฮา)

หลังการสัมภาษณ์ พวกเราก็มั่นใจได้ระดับนึงเลยว่า Watch Dogs Legion น่าจะเป็นเกมที่โดนใจหลาย ๆ คนเลยทีเดียว โดยเกมนี้มีกำหนดการณ์วางจำหน่าย ในวันที่ 6 มีนาคม 2020

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top