BY Aisoon Srikum
15 Jul 24 7:08 pm

รู้ไว้ เล่นสบายกว่า 10 เทคนิคเอาตัวรอดเบื้องต้นใน Once Human

1,739 Views

Once Human ผลงานเกมใหม่แนว MMO Survival Crafting ที่เป็น Open World โลกเปิดกว้างขนาดใหญ่ เปิดให้เล่นแบบ Free to Play กันแล้ววันนี้ แต่ด้วยความที่เกมนี้มีระบบมากมายหลายอย่างที่ต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ เพื่อทำให้มันเข้าใจง่าย และย่อยง่ายที่สุด วันนี้มาดูกันกับเทคนิคการเอาตัวรอดเบื้องต้นในเกม Once Human

เราย้ายจุดสร้างบ้านได้ตลอดอย่างสะดวกสบาย

ปัญหาหลักที่เรียกได้ว่า เป็น Pain Point ของเกม Survival เลย ก็คือเรื่องของการตั้งถิ่นฐานหรือสร้างบ้านของเราเอง ในทุกเกมนั้น เมื่อเราสร้างบ้านเป็นหลักแหล่ง จัดวางสิ่งของสวยงาม พร้อมใช้ชีวิต แต่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ เราจะต้องออกเดินทางไกลขึ้น เพื่อหาทรัพยากรที่ดีขึ้น การจะเดินทางไปกลับก็ใช้เวลามากขึ้น แต่จะให้ย้ายบ้านที่อุตส่าห์ตั้งมาก็น่าเสียดาย สุดท้ายก็เบื่อจนเลิกเล่นกันไปหลายคน เกมนี้แก้ปัญหาด้วยการให้ผู้เล่นสามารถย้ายบ้านได้แบบอิสระ แถมย้ายมาทั้งชุด ชนิดที่ว่าบ้านเดิมคุณสร้างไว้ยังไง ตอนย้ายก็แค่วางจุดใหม่ให้เหมาะสมและพอดีเท่านั้น บ้านเดิมของผู้เล่นก็จะย้ายมาแบบทั้งหลัง สามารถทำได้โดยการกด B และ Z จากนั้นเลือกพื้นที่บ้านใหม่ได้เลย

ของทุกอย่างที่เก็บมาจากการสำรวจ ย่อยทิ้งหมดได้เลย

ในการออกสำรวจแต่ละพื้นที่ของเกมนี้ เราจะสามารถเก็บเอาทรัพยากรต่าง ๆ จากพื้นที่มาได้ โดยส่วนมากจะดูเหมือนของใช้ทั่วไป เช่น Stapler, Glue, Metal Scrap หรืออื่น ๆ บางอย่างก็เป็นทรัพยากรระดับสูงที่มีเกรดสีเป็นสีม่วงหรือสีทอง ทำให้บางคนลังเล ไม่กล้าเอาไปย่อยทิ้ง เพราะคิดว่าอาจจะเป็นของดี แต่ในความจริงแล้ว ทุกอย่างที่เราได้มา จำเป็นจะต้องนำไปย่อยทิ้งอยู่แล้ว เพื่อให้มันกลายเป็นวัตถุดิบหลักในการนำไปคราฟท์สิ่งของต่าง ๆ ต่อไป ดังนั้นเกมนี้ เก็บของมาจากการสำรวจ ไม่ต้องงก ตรงไปที่ถังย่อยแล้วกด Select All ย่อยให้หมดเลย

เก็บทุกภารกิจที่ทำได้ในหน้า Task เพื่อเก็บเลเวลและปลดล็อกสกิล

สำหรับเกมนี้ ให้ถือคติการเล่นเกมแนว MMORPG คือจะมีภารกิจกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ให้เราไปรับและทำให้สำเร็จ และจะได้ของรางวัลตอบแทนเป็นค่า Energy Link ที่เหมือนหน่วยเงินในเกม และค่าประสบการณ์สำหรับอัปเลเวลตัวละครในเกม ดังนั้น หัวใจสำคัญของเกมนี้ ไม่ใช่แค่การหาของมาก่อร่างสร้างบ้านของตัวเอง แต่คือการออกไปทำภารกิจ ไปต่อสู้ เพื่อเก็บเลเวล วิธีที่ดีที่สุดในการหาภารกิจทำคือกดตัว J ขึ้นมา แล้วไปที่หน้า Task จะมีรายชื่อภารกิจทั้งหมดที่เราสามารถทำได้ โดยแบ่งออกเป็น Follow the Star Dust (เนื้อเรื่องหลัก) World Task (เควสท์โลก) และ Commission ถ้าทำได้ก็ทำให้หมด เพื่อเก็บเลเวลและหาเงิน

ทำภารกิจ Commission เพราะให้ของรางวัลสูงมาก

Commission คือภารกิจประจำสัปดาห์ที่เราสามารถรับได้สัปดาห์ละ 5 ภารกิจ โดยเป็นภารกิจที่มีเงื่อนไขการทำที่ง่ายแสนง่าย เพราะเราจำเป็นจะต้องทำขณะเล่นเกมอยู่แล้ว เช่น ล่าสัตว์ 20 ตัว / ขุดแร่ 100 ครั้ง / ตัดต้นไม้ 100 ครั้ง ภารกิจ Commission นี้ เมื่อทำเสร็จแล้ว ของรางวัลจะเด้งเข้าตัวโดยทันที ไม่ต้องไปยืนยันหรือกดรับอะไรให้ยุ่งยาก และเป็นอีกหนึ่งวิธีในการบูสท์เลเวลช่วงต้น เราสามารถรับภารกิจ Commission ได้ โดยการกด Tab ค้าง เรียก V ออกมา (Summon V) และพูดคุยกับเขาเพื่อเช็กภารกิจ Commission

ศึกษาสกิลที่สำคัญในแต่ละสาย

สำหรับหน้าสกิลในเกมนี้จะถูกเรียกว่า Memetics เข้าเมนูนี้ได้โดยการกด Tab ค้าง แล้วเลือก Cradle จะเข้าสู่หน้า Memetics ซึ่งเป็นสกิลและความสามารถของผู้เล่นที่แบ่งออกเป็น 4 สายหลัก ๆ ดังนี้

  • Infrastructure เป็นสายคราฟท์ของในการเก็บเกี่ยวต่าง ๆ แร่และวัตถุดิบ สำคัญตรงที่ใช้ในการปลดล็อก Pickaxe ระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ | Pickaxe ที่ระดับสูงขึ้น จะทำให้เราเก็บเกี่ยวแร่ได้เยอะขึ้น ในเวลาที่น้อยลง
  • Crafting สายสำคัญมาก ๆ ในการเล่น เพราะจะช่วยปลดล็อกวัตถุดิบและสูตรคราฟท์ของใหม่ ๆ รวมไปถึงโต๊ะคราฟท์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้อุปกรณ์ของเราทรงพลังยิ่งขึ้น
  • Logistics สายนี้จะเป็นสายสำหรับเพาะปลูกและทำอาหาร เป็นสายที่เนื้อหอมเป็นพิเศษสำหรับเพื่อนฝูง เพราะทำอาหารบัฟเพื่อนได้ แถมยังสร้างตู้เย็น เตาอาหารระดับสูง ทำให้เก็บอาหารได้มากขึ้น
  • Building สายสำหรับการสร้างสิ่งของอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน กล่องเก็บของ รวมไปถึงโรงจอดรถไว้สำหรับอัปเกรดยานพาหนะ

เห็นแบบนี้แล้ว สำหรับคนที่เล่นคนเดียว อาจจะต้องเหนื่อยกันหน่อย เพราะต้องหาแต้มอัปเกรดให้เพียงพอ ซึ่งจริง ๆ มันพออยู่แล้ว แต่ต้องใช้เวลามากพอสมควร แต่ถ้าใครเล่นเป็นทีม มีเพื่อนเล่นด้วย อาจจะแบ่งกันอัปเกรดสกิล และนำมาช่วยเหลือกันในภายหลัง

เลือก Override ให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่นของตัวเอง

Override เป็นฟีเจอร์เสริมประสิทธิภาพการต่อสู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะปลดล็อกทุก ๆ 10 เลเวล และเราจำเป็ฯจะต้องไปเคลียร์ดันเจี้ยนก่อน สลอทติดตั้ง Override ถึงจะปลดมาให้ใช้งาน โดยหากเราอยากจะให้ตัวละครเก่งขึ้น การเลือกบัฟ Override ที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่ควรดูให้ดี ยกตัวอย่างเช่นที่เลเวล 10 จะมีทั้งหมด 4 บัฟคือใช้ปืนพก ปืนกลเบา หน้าไม้ และอาวุธประชิดแรงขึ้น เราก็เลือกเลยว่าเราจะเล่นสายไหน แล้วค่อยลากไปใส่ แต่ Override สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด และปลดล็อกไปตามฤดูกาลของตัวเกม ดังนั้นไม่ต้องกังวลมาก แค่ตอนออกไปหาของ ต่อสู้ เลือกใส่ให้ถูกก็พอ

เช็กน้ำมันและความทนทานของรถมอเตอร์ไซค์เสมอ

ในเกมนี้ เมื่อเริ่มต้นเล่นภารกิจหลักไปสักพัก เราจะได้รถมอเตอร์ไซค์คันแรกมาใช้งาน โดยเราสามารถอัปเกรดมอเตอร์ไซค์ของเราได้ด้วยการสร้าง Garage แต่สิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในการใช้รถมอเตอร์ไซค์คือ เช็กความทนทานและน้ำมันที่ต้องใช้ เพราะถ้าไปน้ำมันหมดกลางทาง บอกเลยว่าย่ำแย่อย่างหนักกับการเดินจนขาลากแน่นอน ส่วนความทนทาน เกิดจากการที่เราใช้งานไปนาน ๆ หรือหนักกว่านั้นคือขับไปชนนั่น ชนนี่ จนความทนทานลดลง สำหรับค่าความทนทานนั้น สามารถซ่อมได้ที่โรงรถที่เราสร้างไว้ ส่วนน้ำมันนั้น หาได้จากท้ายซากรถเก่า ๆ และนำมาเติมได้เรื่อย ๆ ดังนั้นจำไว้เสมอว่าให้ระวังเรื่องน้ำมันและค่าความทนทาน ส่วนเรื่องของการอัปเกรดมอเตอร์ไซค์นั้น เราจะนำมาบอกกันอีกครั้งในคราวหน้า

กด Q เพื่อใช้ Spacetime ในการสำรวจ

Once Human นั้น มีระบบการออกสำรวจ และหากล่องสมบัติต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในเขตเมือง แต่ในระหว่างสำรวจ เราจะโดนพวกศัตรูรังควานตลอดเวลา และหากยื้อไปเรื่อย ๆ ทรัพยากรเราก็จะหมด ไม่ก็เรานี่แหละที่จะเหนื่อยก่อน ดังนั้นต้องใช้ตัวช่วยนั่นคือการใช้ Spacetime ในการสำรวจ โดยการกด Q จะเป็นการใช้ความสามารถนี้ และสแกนพื้นที่โดยรอบภายในระยะ 25 เมตร หากเจอไอเทมล้ำค่าหรือกล่องสมบัติ จะถูกไฮไลท์เอาไว้ ให้เราหาเจอง่ายขึ้น ทุก ๆ การสำรวจ จึงไม่ควรลืมกดใช้ Spacetime

สำรวจอุปกรณ์เครื่องป้องกันและใช้ Set Effect ที่เหมาะสม

อุปกรณ์ส่วนเครื่องป้องกันของตัวละครเรานั้น มีการแบ่งเป็น Effect Set ด้วย ยกตัวอย่างเช่น Rustic Set ที่จะเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ ดาเมจตีประชิด พลังชีวิตและการเก็บเกี่ยว แต่เซ็ตใหม่อาจจะบวกค่าการแบกรับไอเทมแทน ดังนั้นไม่ใช่ว่าสเตตัสดีกว่าแล้วเราอยากใส่ก็ใส่ แต่เราอาจจะต้องหาบัฟเซ็ตที่เหมาะสมด้วย ถ้าเกิดเราชอบยิงก็ต้องหาบัฟชุดยิง ชอบตีประชิดก็หาบัฟตีประชิด เพื่อรีดประสิทธิภาพของตัวละครออกมาให้สูงที่สุด

เก็บ Season Event ให้ครบ เพราะของรางวัลดีมาก

เนื่องจากตัวเกมเป็นแบบ Live Services เกมจึงมีกิจกรรมประจำฤดูกาล และแต่ละช่วงมาให้เราเล่นเก็บกันตลอด อย่างตอนนี้เองก็มีกิจกรรมสำหรับผู้เริ่มต้น โดยสามารถเข้าเมนูหลักของเกม และดำเนินภารกิจไปเรื่อย ๆ และเก็บแต้มจากภารกิจเสริมในหน้า Season Goals และ Season Info ของรางวัลก็จะมีตั้งแต่ของแต่งสวยงามไปจนถึงแต้มสกิลที่สำคัญมาก ๆ เลยด้วย


 

เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่น เพื่อพูดคุยถึงแนวทางและรูปแบบการเล่นได้ โดยกดที่รูปภาพ

 

Aisoon Srikum

Back to top