BY Aisoon Srikum
21 Aug 19 6:52 pm

เกม FPS Co-op ชั้นดี ไม่ได้มีแค่ Left 4 Dead

117 Views

เกม FPS Co-op นั้นเป็นอีกหนึ่งแนวเกมที่หลายคนชอบเล่นรวมทั้งตัวผู้เขียนเองด้วยชอบเล่นเป็นอย่างมาก เพราะตัวเกมเพลย์แทบไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ว่าจะเล่นคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อน เป้าหมายก็คือการเดินหน้ายิงไปให้สุดภารกิจ และคว้าชัยชนะ รับรางวัลร่วมกัน เกมที่ยังไงก็ยืนหนึ่งมาเลยย่อมต้องหนีไม่พ้น Left 4 Dead แน่ ๆ แต่ใครเล่าจะรู้บ้างว่านอกจาก Left 4 Dead แล้ว ยังมีอีกหลากหลายเกมที่เป็นแนวนี้ แถมยังสนุกไม่แพ้กันอีกด้วย วันนี้เราขอพาทุกท่านมาชมเกม FPS Co-op ที่สนุกไม่แพ้ Left 4 Dead ที่เราคัดสรรมาให้ บางเกมอาจจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว บางเกมหลายคนอาจจะเพิ่งเคยได้เห็นชื่อเกมด้วยซ้ำ เรามาเริ่มกันที่

1.Killing Floor (ทั้ง 2 ภาค)

หากเคยเล่น Left 4 Dead มาแล้ว Killing Floor ก็น่าจะเป็นชื่อที่ตีคู่กันมาเลยทีเดียว เพียงแต่รูปแบบการเล่นของ Killing Floor จะแตกต่างจาก Left 4 Dead ตรงที่เกมนี้เราจะต้องเล่นแบบเคลียร์เวฟไปเรื่อย ๆ ให้อารมณ์ความรู้สึกโหมด Horde จากเกมอื่น ๆ และทาง Killing Floor จะมีคลาสให้เลือกเยอะมาก พอเคลียร์ครบเวฟนึงก็๗ะได้เงิน นำไปซื้ออัพเกรดอาวุธ เล่นไปเรื่อย ๆ จนเจอบอส ก็จะจบเกมนั้น ๆ เราเล่นคลาสไหน ก็จะได้ EXP คลาสนั้นจากการต่อสู้ ก็จะปลดล็อสกิล ความสามารถใหม่ ๆ ที่ทำให้คลาสนั้นเก่งขึ้นได้

แม้จะมียอดคนเล่นไม่สูงเท่า Left 4 Dead แต่ Killing Floor ก็มียอดผู้เล่นเป็นของตัวเองที่เหนียวแน่น และมีผู้เล่นเล่นกันอยู่เป็นประจำ หากคุณเบื่อกับการเดินลุยตามฉากแล้ว การปักหลักเคลียร์เวฟก็เป็นอะไรที่สนุกไม่แพ้กัน และ Killing Floor ทำออกมาได้ดีงามมาก ๆ ทั้งสองภาค ตอนนี้คนเล่นก็น่าจะอัดกันอยู่ที่ภาค 2 มากกว่าภาคแรกนะครับ

2.Zombie Army

 Zombie Army คือตัวเกมสปินออฟจาก Sniper Elite ที่เปลี่ยนจากเกมแนวลอบเร้น ซุ่มยิง ให้กลายเป็นเกม FPS Co-op ยิงซอมบี้ในยุคสงครามโลกแทน ซึ่งภาพรวมของเกมก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้เกมไหน ๆ แถมยังมีภาคต่อออกมาถึง 3 ภาค และบางภาคยังมีตัวละครจากเหล่า Left 4 Dead มาร่วมแจมอีกด้วย และภาคที่ 4 ของเกมก็ได้ย้ายไปลงให้กับทาง Epic Games Store แล้วเรียบร้อย

สำหรับภาค 4 จะเปิดตัวในปี 2020 ตัวเกมยังคงเป็นเกม Co-op แบบร่วมมือกันเล่นเหมือนเดิม กราฟิกที่ดูสวยงามขึ้น และระบบเกมที่เยอะขึ้นน่าจะทำให้ตัวเกมน่าสนใจขึ้นมาก แต่ตอนนี้ใครที่ไมเ่คยเล่นสามภาคแรกก็ลองไปหามาเล่นกันดูได้ครับ

3.World War Z

แม้จะโดนหาว่าก๊อปมาจาก The Division หรือจากหลาย ๆ เกม แต่สุดท้ายแล้ว World War Z ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในเรื่องของเกมเพลย์ที่ให้ความบันเทิงขั้นสุด แม้ส่วนอื่นจะยังทำได้ไม่ดี แต่ความสนุกของเกมนี้มันอยู่ที่การรับมือกับเหล่าฝูงซอมบี้ที่มากันแบบมืดฟ้ามัวดิน ยิ่งระดับความยากยิ่งเยอะนี่ยิ่งท้าทายมาก

นอกจากนั้นตัวเกมยังมีคลาสของแต่ละตัวละคร ให้เราเก็บเลเวล เพื่อปลดล็อคความสามารถสูง ๆ จะได้ผ่านด่านสะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับ World War Z แล้วจุดเด่นของเกมนอกจากมวลมหาประชาซอมบี้ ก็คือความยากในกาเล่นที่ต้องใช้ทีมเวิร์คและฝีมือกันเป็นอย่างมาก ที่สำคัญตอนนี้กระแสผู้เล่นก็กำลังคงที่ หาห้องไม่นานเท่าไรก็ยังได้เล่นเสมอ หากใครไม่ได้มีปัญหาของ Epic Games Store เกมนี้เป็นเกมที่ไม่เลวเลยทีเดียวครับ

4.Strange Brigade

เป็นเกมจากทีมผู้สร้าง Zombie Army อย่างทีม Rebellion แต่คราวนี้พวกเขาแยกออกมาทำเป็นเกมที่มีเนื้อหาของตัวเองแบบเพียว ๆ เลย และเกมนี้ก็เปลี่ยนจากการยิงซอมบี้ (สามเกมด้านบนนี่ยิงซอมบี้ล้วน ๆ Killing Floor นี่ไม่ใช่ก็ใกล้เคียง) เป็นการผจญภัยในดินแดนอียิปต์โบราณ ทำให้ศัตรูภายในเกมเป็นพวกผีดิบ มัมมี่ ฟาโรห์ หลายคนอาจจะชอบแนวนี้ก็ได้

จุดเด่นของ Strange Brigade นอกจากเกมเพลย์และ Presentation ของตัวเกมแล้ว ในฉากต่าง ๆ ยังมีการแก้ไขปริศนา ที่ไม่ใช่ง่าย ๆ ต้องอาศัยทักษะและการร่วมมือกันของผู้เล่นเป็นอย่างมาก และ Boss Fight เองก็มีความท้าทายพอประมาณเลย สำหรับผู้เล่นเกม FPS Co-op ที่เอียนเหลือหลายกับซอมบี้ โลกพังพินาศ ก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปเป็นป่าดงดิบแถวอียิปต์กันดูครับ สนุกเหมือนกัน

5.Earthfall

นี่เป็นเกมที่โดนกระแสตอบรับในแง่ลบมากที่สุดตอนเปิดตัว เพราะตัวเกมถูกมองว่าก๊อปปี้หลายอย่างมาจากหลายเกมมากเกินไป ศัตรูภายในเกมนี้เปลี่ยนจากเหล่าซอมบี้เป็นเอเลี่ยนที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ดูแล้วรู้เลยว่าเป็นพวกมนุษย์ต่างดาว เอเลี่ยน มากกว่าศัตรูในโลกมนุษย์แน่นอน

ปัญหาหลักของเกม Earthfall อยู่ที่หน้าด่านของตัวเกมที่มันดูไปคล้ายคลึงกับเกมอย่าง Left 4 Dead ไปยันเกมเพลย์ ทั้ง ๆ ที่เกมเพลย์จริงก็ไม่ได้แย่มากนัก แถมยังมีภารกิจที่หลากหลายอีกด้วย (ถึงบางอันจะเหมือนกับก๊อปเกมอื่นมา เช่น Escort Payload ของ Overwatch) แต่ในภาพรวมแล้ว Earthfall ไม่ใช่เกมที่แย่ แค่เพราะเครดิตทีมผู้พัฒนา บวกกับชื่อเสียงที่ไม่มากพอ บวกกับคนยังรักและยืนหยัดในเกม Left 4 Dead เกมนี้เลยไม่ค่อนประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

6.Remnant : From the Ashes

เกมใหม่ล่าสุดแกะกล่องที่เราเพิ่งลงบทความรีวิวกันไปเมื่อวานนี้ สำหรับเกมนี้จุดเด่นของเกมเลยอยู่ที่การผสมผสานกลิ่นอายของเกมสไตล์ Souls ให้มาเข้ากับเกมแนวเดินหน้ายิงได้อย่างลงตัว นอกจากนั้น Remnant ยังมาพร้อมกับระบบ RPG แบบพอหอมปากหอมคอให้เกมไม่น่าเบื่อจนเกินไป

Remnant : From the Ashes เป็นเกมที่คุณต้องเรียนรู้เวลาบุกเบิกฉากหรือแผนที่ใหม่ ๆ ไม่อย่างนั้นคุณจะต้องเจอคำว่า YOU ARE DEAD แดงเถือกเต็มหน้าจอจนเบื่อแน่ ๆ แต่ภาพรวมของเกมก็ไม่ได้ยากเกินจนผู้เล่นถอดใจ ยิ่งผู้เล่นเล่นด้วยกันเยอะ (มากสุด 3 คน) ก็จะยิ่งเป็นประสบการณ์ความท้าทายที่ควรค่าแก่การหามาเล่นมาก Remnant : From the Ashes ถือเป็นเกม FPS (มุมมอง TPS) Co-op ที่น่าเล่นที่สุดในตอนนี้แล้วครับ

7.Rainbow Six : Quarantine (ยังไม่วางจำหน่าย)

เกมนี้เป็น Special List ที่ทางผู้เขียนใส่แถมมาให้เพราะมองว่ามันน่าสนใจมาก ปกติแล้วทาง Ubisoft เขาจะทำเกมแนว Single Player แบบ Open World หรือไม่ก็เกมออนไลน์มัลติเพลเยอร์แบบเข้ม ๆ ไปเลย Quarantine จึงกลายเป็นเกม FPS Co-op ที่จับตามองว่า Ubisoft จะพาตัวเกมเดินไปทางไหน แต่หลายคนบอกว่าตัวเกมอาจจะให้อารมณ์คล้ายกับโหมดพิเศษที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วใน Rainbow Six Siege กิจกรรม Operation Chimera

ตัวเกมมีกำหนดการเปิดในช่วงปี 2020 เบื้องต้นเราทราบข้อมูลมาแค่ว่าตัวเกมจะมีความเป็น Siege เหมือนเดิม และจะเป็น Tactical FPS Survival ยิ่งทำให้เราอยากรู้ว่าตัวเกมจริงจะออกมาเป็นแบบไหน และ Ubisoft จะตีตลาดของเกมแนวนี้ได้หรือไม่ หลังผลิตผลงานดี ๆ ออกมามากมายหลากหลายแนวแล้ว ปีหน้าเราคงจะได้รู้กัน

แต่ถึงอย่างไรก็ตามแต่ เกมที่ทางผู้เขียนนำมาแนะนำเหลา่นี้ แม้ว่าจะเป็นเกมดีที่ไม่ควรพลาดสักเกม แต่ปัจจุบันก็หาคนเล่นด้วยยากหน่อย เพราะเกมแนวนี้หากหมดคอนเทนต์อัพเดทแล้ว เกมก็แทบจะไม่มีความน่าเล่นให้เรากลับไปนั่งเล่นต่อเลย (ยกเว้น World War Z , Killing Floor ที่คนเล่นยังเยอะอยู่ และ Remnant ที่เป็นเกมใหม่) FPS Co-op เป็นอีกหนึ่งแนวเกมที่สนุก แต่ถ้าอยากเล่นระยะยาวแบบว่ากลับมาเล่นเมื่อไรก็ได้ ก็ควรมีเพื่อนซื้อเกมมาไว้เล่นด้วยกัน เพราะอย่างนี้ Left 4 Dead ถึงครองตำแหน่งราชาของเกมแนวนี้ เพราะราคาถูก เข้าถึงง่าย คนที่มี Steam ยังไงก็ต้องมีติดไอดีไว้แน่นอน แต่ก็อย่าลืมลองไปหารสชาติใหม่ ๆ ในเกมใหม่ ๆ ดูนะครับ

Aisoon Srikum

Back to top