BY TheStarrySky
10 Jun 19 10:36 am

เพราะอะไร ? เกม MOBA ถึงไม่ค่อยมี Skin ที่ “เปลี่ยนเพศตัวละคร”

17 Views

ก่อนจะเริ่มพูดคุยกัน ก็ขอเเนะนำให้ทุกคนรู้จักกับ “Grom” หนึ่งใน Hero จากเกม Heroes Evolved, เกม MOBA ที่รวมเอาเอกลักษณ์หลายอย่างทั้งที่เป็นของตัวเอง เเละดึงมาจากสิ่งต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยมารวมกันไว้ในเกมได้อย่างน่าสนใจ ซึ่ง Grom ที่พูดถึงนี้ ก็คือสาวน้อยชุดเมดด้านบนที่ทุกคนเห็นนั่นเอง

ทีนี้เรามาเข้าสู่หัวข้อที่เราพูดถึงกันบ้าง นั่นคือ “ทำไมเกม MOBA ถึงไม่ค่อยมี Skin ที่เปลี่ยนเพศของตัวละคร” โดยสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เเฟน ๆ เริ่มพูดคุยกันตั้งเเต่ยุคเริ่มเเรกของเกม MOBA ที่เกมอย่าง HoN เเละ LoL มีระบบที่สามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวละครได้ ก็คือระบบ Avatar/Skin ที่เราเห็นนั่นเอง

Skin นอกจากจะช่วยให้ตัวละครดูน่าสนใจมากขึ้นเเล้ว มันยังเป็นขุมเงินขุมทองสำคัญของเกม โดยเฉพาะกับ MOBA ที่เปิด Free-to-Play เป็นส่วนใหญ่ Skin จึงถูกทำออกมาอย่างหลากหลาย ทั้งรูปร่าง สี ท่าทางเอฟเฟกต์อนิเมชั่นต่าง ๆ เเต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกนำมาสร้างเท่าไหร่นัก นั่นคือ “การเปลี่ยนเพศ”

Heroes of Newerth (HoN) คือเกมเเรกที่มี Avatar (ชื่อเรียก Skin ของเกม) ที่มีการเปลี่ยนเเปลงเพศของตัวละครไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งก็ถือเป็นความพิเศษของเกมที่ถือว่าโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะ Avatar ของ HoN นอกจากจะเป็นรูปร่างตัวละครเเล้ว หลาย Avatar ยังเปลี่ยนเเม้กระทั้งเนื้อเรื่องของตัวละครเลยทีเดียว

Songkran Nomad (ผู้หญิงผมสีเขียว/ฟ้า ตรงกลาง) หนึ่งใน Hero จาก HoN ที่มี Avatar ที่เปลี่ยนเพศตัวละคร

Avatar อื่น ๆ ของ Nomad

เเต่หลังจากนั้น เกมในยุคต่อมาอย่าง LoL เเม้ว่าจะผ่านมานานเเล้วกว่า 10 ปี LoL ก็ไม่เคยมี Skin ที่ทำการเปลี่ยนเเปลงเพศของตัวละครเลยเเม้เเต่คนเดียว นี้ทำให้เเฟน ๆ ตั้งคำถามในคอมมูนิตี้กันอย่างมากมาย ในทำนองว่า “LoL ในอนาคตจะมี Skin ที่เปลี่ยนเพศตัวละครหรือไม่” ซึ่งก็มีเเฟน ๆ รายอื่นมาเเสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

หนึ่งในคำถามของเเฟนๆ LoL ในคอมมูนิตี้ของเกม

ซึ่งเเฟน ๆ ส่วนใหญ่ ก็เเสดงความเห็นในเชิงที่เห็นด้วย เเน่นอนว่า Skin ที่เปลี่ยนเพศตัวละครย่อมจะทำให้เราได้เห็นอะไรสวย ๆ งาม ๆ ในเกมเพิ่มขึ้นอีกอย่างมาก เเละก็มีความเห็นส่วนหนึ่งที่อธิบายว่าทำไมเเนวคิดนี้ถึงไม่ถูกตอบรับโดย Riot Game หรือไม่ถูกนำมาใช้ใน LoL โดยเเยกเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

1. Skin ที่เปลี่ยนเพศ จะใช้งบประมาณจำนวนมาก

การสร้าง Skin ที่เปลี่ยนเพศตัวละครนั้นไม่ต่างอะไรกับการสร้าง Hero ใหม่ โดยทีมงานจะต้องสร้าง Model ตัวละครใหม่ สร้าง Animation ใหม่ รวมถึงต้องหานักพากย์เสียงใหม่ด้วย ทั้งหมดที่ว่ามาก็คืองบประมาณที่เกมจะต้องใช้เพื่อสร้างเพียงเเค่ Skin ของ Hero เเค่ตัวเดียวเท่านั้น

อย่างเช่นในเกมระดับ LoL, Skin ที่เปลี่ยนเเปลงตัวละครไปมากขนาดนี้จะต้องเป็นระดับ Legendary ขึ้นไปอย่างเเน่นอน เเล้วมันก็จะตามมาด้วยราคาที่เเสนเเพงด้วยนั้นเอง นี้จึงเป็นเหตุผลที่เป็นไปได้ข้อเเรกที่ LoL เเละเกมอื่น ๆ ไม่มีค่อย Skin เปลี่ยนเพศตัวละครออกมามากเท่าไหร่นัก

Sakura Kinesis (HoN)

2. Skin ที่เปลี่ยนเพศ จะไปรบกวนเนื้อเรื่องของเกม

อย่างที่เราเห็นใน HoN เหล่า Avatar ที่เปลี่ยนเเปลงเนื้อเรื่องตัวละครไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนั้นอาจจะไปขัดกับหลักการของหลายเกมในตอนนี้อยู่พอสมควร อย่างเช่น LoL อันเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องที่ปูทางมาอย่างยาวนาน การเปลี่ยนเนื้อเรื่องของตัวละครไปมา อาจจะไม่เป็นผลดีต่อทั้งเกม เเละต่อเเฟน ๆ เองที่อาจต้องจำเนื้อเรื่องของตัวละครมากขึ้น

เเม้ว่าใน LoL จะมี Skin ที่เป็นเนื้อเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลัก เเต่ทุก Skin ก็ยังคงพื้นฐานเเละเอกลักษณ์ของ Champion ตัวนั้น ๆ ไว้ได้ การเปลี่ยนเพศที่จะทำลายรูปลักษณ์เดิมของตัวละคร อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ Riot ต้องการก็เป็นได้

3. Skin ที่เปลี่ยนเพศ อาจสร้างมาตรฐานที่ผิด ๆ ในเกม

หากพูดถึง LoL ก็มีบาง Skin ที่เริ่มเเรกมีเเค่ตัวเดียวหรือชุดเดียว เเต่หลังจากนั้นก็มี Skin ในชุดนั้น ๆ ตามมาอีกภายหลัง ไม่ว่าจะมาจากความต้องการของ Riot เอง หรือจากเสียงเรียกร้องของเเฟน ๆ เช่นชุด Skin : Star Guardian เป็นต้น การสร้าง Skin เปลี่ยนเพศ ก็อาจทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ด้วย

เเน่นอนว่าเมื่อมี Skin เปลี่ยนเพศออกมา 1 ตัว ก็จะต้องมีการเรียกร้องให้มีตัวต่อไปอย่างเเน่นอน นี้อาจสร้างปัญหาที่ Riot เเละบริษัทผู้สร้างเกมรายอื่นๆ ไม่อยากเจอ อีกทั้ง Skin ที่เปลี่ยนเพศ อาจได้รับความนิยมจนกระทั้งผู้คนไม่เลือก Skin พื้นฐานของ Hero นั้น ๆ อีก เเละก็จะนำมาสู่ปัญหาใหม่ ๆ ที่น่าปวดหัวมากกว่าเดิมก็เป็นได้

Star Guardian (LoL)

4. ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออก Skin ที่เปลี่ยนเพศ 

ในอดีต ในตอนที่เกมเปิดตัวมาใหม่ ๆ ด้วยความที่ตัวละครมีน้อย ก็อาจจะต้องออก Skin ที่เปลี่ยนเพศได้ เพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้เล่น เเละยังช่วยดึงดูให้ผู้คนหันมาสนใจเกมได้ด้วย

เเต่ในปัจจุบัน เมื่อมีตัวละครมากขึ้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเพศของตัวละครใด ๆ อีกต่อไป เพราะหากต้องการตัวละครออกมาเเบบไหน ก็สามารถสร้างตัวละครนั้นออกมาได้เลย เเละยังเป็นการเพิ่มจำนวน Hero ให้กับทีมได้อีกด้วย เหตุผลในข้อนี้ ยังสามารถนำไปล้อกับข้อ 1 ที่ว่าการสร้าง Skin เปลี่ยนเพศจะใช้งบประมาณจำนวนมาก ในเมื่อทำเเบบนั้นเเล้ว ก็ทำ Hero ใหม่ไปเลย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านั่นเอง

5. เรื่องอื่น ๆ 

นอกจาก 3 ข้อที่ว่าไปเเล้ว เรื่องอื่น ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินในไม่สร้าง Skin เปลี่ยนเพศในเกม ยกตัวอย่างเช่นความกังวลเกี่ยวกับเเนวคิด Feminist ที่อาจมีคนใช้จุดนี้โจมตีเกมในทางใดทางหนึ่งก็เป็นได้ อีกทั้ง การทำ Skin เปลี่ยนเพศ อาจถูกสังคมมองว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์อย่างเดียวของเกมก็เป็นได้ เพราะการทำเเบบนั้นคือการทำลายเเนวคิดเดิมของการออกเเบบ Hero ตัวนั้น ๆ ไปทั้งหมด (เเบบเดียวที่อธิบายในข้อ 2) ทำให้ผู้พัฒนากลายเป็นผู้ที่ไม่มีหลักการที่เเน่นอน เพื่อเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น การตัดสินใจไม่ทำออกมาเลย ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

เเละอีกเรื่องที่ดูจะเป็นตลกร้าย นั่นก็คือ บางที่อาจเลือกที่จะเล่นเกมหนึ่งๆ ที่เห็นว่ามีตัวละครสวย เเละมารู้ที่หลังว่านั่นเป็น Skin ที่ต้องเสียงเงินซื้อ ก็อาจเปลี่ยนไปเป็นไม่ชอบเกมนั้นเลยก็เป็นได้ เเละบางคนที่อาจมารู้ทีหลังว่า ภายใต้ Skin ที่เห็น, Hero ตัวนั้น ๆ เคยมีรูปร่างเเบบไหนมาก่อน ก็อาจถึงกับช็อคได้ อย่างเช่น Grom ที่ทุกคนเห็นกันด้านบน เเละภาพด้านล่างนี้คือ Grom ตัวจริง

Grom (Heroes Evolved)

Grom เเละ Grom (Massacre Maid)

ก็จบกันไปสำหรับเหตุผลต่าง ๆ ที่อาจเป็นเหตุให้เกม MOBA ในยุคสมัยใหม่ ไม่ค่อยมี Skin ที่เปลี่ยนเเปลงเพศของตัวละครมากนัก เเม้ว่านั่นอาจจะนำมาซึ่งผลกำไรมหาศาลก็ตาม เเต่เราก็อดคิดไม่ได้เล่นกันว่า หากเกมที่เราเล่น หรือตัวละครที่เราชอบ มีเพศที่เเตกต่างกันออกไป ผลของมันจะออกมาเป็นเเบบไหน ไม่เเน่ว่ามันอาจจะออกมาดีกว่าที่คิดก็เป็นได้ 😀

Source : oxii.vn, hon.gamepedia.com, boards.na.leagueoflegends.com

Pathiphan Tepinta

Back to top