BY KKMTC
26 Dec 18 6:26 pm

ไขปริศนา ทำไม Death Stranding กลายเป็นคลื่นลูกใหญ่ในวงการเกม

13 Views

Death Stranding เป็นเกมสุดลึกลับที่ทุกวันนี้เกมเมอร์หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมเกมนี้เป็นที่น่าจับตามองที่สุดแห่งยุค เนื่องจากข้อมูลเกมแทบไม่มีการเปิดเผย, Trailer งุนงงไม่เข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อสารออกมา, ไม่มี Footage เกมเพลย์ใด ๆ ทั้งสิ้น

ถ้าหากใครสงสัยว่าทำไมเกม Death Stranding ถึงปังทั้ง ๆ ที่เกมยังไม่ออกวางจำหน่าย นี่คือบทความไขปริศนา ทำไม Death Stranding กลายเป็นคลื่นลูกใหญ่ในวงการเกม

สร้างโดยตำนานนักสร้างเกมที่ยังมีลมหายใจ Hideo Kojima

hideo kojima

Hideo Kojima

หากใครไม่ทราบว่า Hideo Kojima เป็นใคร เขาเป็นผู้ให้กำเนิดสุดยอดมหากาพย์เกมซีรี่ส์ Metal Gear กับ Zone of The Enders ที่มีชื่อเสียงในเรื่องเนื้อหาเกมสุดซับซ้อน ฉากแอคชั่นเท่ การกำกับภาพมีชั้นเชิง และบทสนทนาสุดคมเฉียบ รวมไปถึงเขาเคยมีผลงานเกมวิชวรโนเวลดีเด่นอย่าง Policenauts กับ Snatcher อีกด้วย

เขามีประสบการณ์สร้างเกมตั้งแต่ปี 1986 แล้วเริ่มมีชื่อเสียงจากเกม Metal Gear Solid ในแพลตฟอร์ม PlayStation 1 ด้วยการกำกับภาพสุด Cinematic และระบบเกมเพลย์ที่มีความใส่ใจในรายละเอียดที่ไม่มีเกมไหนในช่วงนั้นสามารถทำได้ แล้วนับจากนั้นเป็นต้นมา เขาเริ่มพัฒนาเกมซีรี่ส์ MGS ภาคต่อไปจนถึง MGS V แล้วได้สร้างนวัตกรรมน่าสนใจในวงการเกมมาโดยตลอด

ปัจจุบัน คุณโคจิมะลายเป็นดาวเด่นแห่งวงการเกมที่มีแฟนฐานคอยสนับสนุนผลงานของเขาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเหล่าเกมเมอร์, ดารา หรือแม้กระทั่งผู้กำกับภาพยนตร์ รวมไปถึงเขาได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นอีกมากมาย โดยรางวัลโดดเด่นที่สุดคือ AIAS Hall of Fame Award ในงาน D.I.C.E. Awards ครั้งที่ 19 กับรางวัล Industry Icon Award ใน งาน The Game Awards 2016

Death Stranding ถือเป็นเกมออริจินัลตัวใหม่ชิ้นที่ห้าของ Hideo Kojima (ไม่นับเกม SILENT HILLS, Castlevania: The Loads of Shadow กับ Boktai) ที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับเกมนี้เพราะเขาได้สะสมผลงานอันเลืองชื่อไว้มากมายนั้นเอง

เกมที่ Hideo Kojima ทุ่มเทมากที่สุด

การทำเกมของคุณโคจิมะมักโดนจำกัดกรอบอยู่ใต้จมูกของ Konami มาโดยตลอด แต่หลังจากเขาแยกทางจากบริษัท คุณโคจิมะเปรียบเสมือนออกจากคุกเป็นอิสระเสรี

หลังจากคุณโคจิมะตัดขาดความสัมพันธ์กับ Konami (แบบไม่เผยสาเหตุ) เขาพร้อมสร้างเกมใหม่ในแบบที่ตนเองต้องการโดยทันที ซึ่งถึงแม้ว่าทีมงาน Kojima Productions จะถูกยุบโดย Konami แต่คุณโคจิมะได้พยายามรวบรวมลูกทีมคนเก่าเท่าที่สามารถหาได้ แล้วก่อตั้งบริษัทเกม Kojima Productions อีกครั้ง ในฐานะทีมเกมอิสระที่ไม่ขึ้นตรงต่อใคร

Hideo Kojima

“Hello, hello everyone. I’m back!”

เขากลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในงาน E3 2016 พร้อมกับประกาศเกมใหม่ชื่อว่า “Death Stranding” ถึงแม้ว่าเกมจะเต็มไปด้วยปริศนามากมาย แต่ผลงานของเขาสามารถสื่อสารได้เลยว่า “นี่แหล่ะ คือเกม Hideo Kojima ที่เขาอยากจะทำ” เพราะในเกมนี้ล้วนเชื่อมต่อไปถึงคุณโคจิมะทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำบุคคลชื่อดังในวงการภาพยนตร์เข้ามามีบทบาทแสดงในเกม เช่น Norman Reedus กับ Guillermo del Toro (ทั้งคู่เคยมีบทบาทในการสร้างเกม SILENT HILLS), Mads Mikkelsen, Léa Seydoux, Lindsay Wagner, และนักแสดงคนอื่น ๆ ซึ่งตรงกับงานอดิเรกของคุณโคจิม่าที่เป็นคนชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ

บทพูดสุดคมและลึกลับภายใน Trailer ที่ต้องผ่านกระบวนการความคิดสุดจีเนียส, การกำกับภาพแบบมืออาชีพ,ใช้เวลาการพัฒนาเกมถึงเกือบ 3 ปี และยังคงดำเนินอย่างต่อไปถึงทุกวันนี้ ซึ่งจัดว่าใช้เวลาพัฒนาที่นานมาก ๆ นับจากการประกาศเปิดตัวเกมครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งทุกอย่างล้วนต้องผ่านมือ Hideo Kojima ทั้งสิ้น

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมด ทำให้เกม Death Stranding สามารถแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทในการสร้างเกมของคุณโคจิมะเพื่อให้มีผลลัพธ์เกมตามแนวทางที่เขาต้องการมากที่สุด

ตัว Trailer เต็มไปด้วยปริศนาที่น่าค้นหา

Trailer ของเกม Death Stranding ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีหรือกี่วิดีโอ ผู้เล่นทุกคนยังคงรู้สึกขนลุกกับ Game Trailer คุณภาพสูง แต่ก็ต้องมาพร้อมกับการสร้างความสับสนในเวลาเดียวกัน เพราะทุกวันนี้ Death Stranding ยังไม่เปิดเผยข้อมูลของตัวเกมใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าเกมเพลย์คืออะไร, ไม่รู้ว่าเนื้อเรื่องของเกมเป็นอย่างไร, ไม่รู้แม้แต่ประเภทของเกมว่ามันคือแนวอะไรด้วยซ้ำ

ยกเว้นแต่ธีมของเกม Death Stranding คุณโคจิมะได้เผยออกมาแล้วว่า “ชีวิตและความตาย” โดยเขาได้อธิบายว่า “ผมอยากจะให้ผู้เล่นนึกถึงว่าเมื่อพวกเขาตายในเกม ไม่ใช่หมายความว่ามันจะจบสิ้นแล้ว”

เพราะเหตุนั้น ทำให้ผู้เล่นกลุ่มสายวิเคราะห์พยายามถอดรหัส หรือชม Trailer หลายครั้งเพื่อมองหา Symbolism (ความหมายเชิงสัญลักษณ์) ที่แอบซ่อนอยู่ภายในวิดีโอ แล้วนำมาพูดคุยต่อในกระทู้ Reddit จนเกิดเป็นข้อมูล Lore ไม่เป็นทางการมากมาย ซึ่งเป็นการสร้างกระแสความน่าสนใจของเกม Death Stranding แบบทางอ้อมโดย Kojima Productions ไม่จำเป็นต้องเสียแรงเพื่อทำโฆษณาคั่นกลางเกือบทุกครึ่งเดือน

กลายเป็นว่าปริศนาของเกม Death Stranding ได้กลายอาวุธชั้นเยี่ยมในการสร้างกระแสโปรโมทตัวเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากและไม่ธรรมดาเลยสำหรับผลงานเกมเดบิวตัวแรกของทีมงาน Kojima Productions

สรุปสาเหตุที่ Death Stranding กลายเป็นคลื่นลูกใหญ่ในวงการเกม เพราะว่าเป็นเกมที่ผลิตโดยตำนาน Hideo Kojima ซึ่งคาดว่าเป็นเกมที่เขาเอาจริงกับการสร้างมากที่สุด แล้วเขาสามารถใช้ความปริศนาลึกลับของ Trailer นำมาใช้เป็นเครื่องมือโปรโมทเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หรือง่าย ๆ เลย เพราะคุณ Hideo Kojima ทำเกมออกมา ทำให้เกม Death Stranding เทพด้วยตัวของมันเองครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top