ภายในงาน Ubisoft Forward 2024 เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Brooke Davies รองผู้กำกับฝ่ายเนื้อเรื่องของเกม Assassin’s Creed Shadows ในหัวข้อเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมนี้
จะมีอะไรน่าสนใจในแง่ของเนื้อหาระหว่างการพูดคุยไปดูกันเลย
GamingDose: Assassin’s Creed ในญี่ปุ่นเรียกได้ว่าเป็นเกมภาคที่แฟน ๆ รอคอยกันมานานมาก สำหรับทีมพัฒนาแล้วรู้สึกกดดันรึเปล่าครับในการพัฒนาเกมภาคนี้
Brooke Davies: เอาจริง ๆ แล้วพวกเราตื่นเต้นกันมากกว่าค่ะ เรารู้สึกดีมากที่ในที่สุดก็ได้เปิดตัวผลงานชิ้นนี้ ดังนั้นแล้วทีมงานรู้สึกสนุกมากกว่าจะเป็นความกดดันค่ะ
GamingDose: ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาแล้วเกมตระกูล Assassin’s Creed มักจะมีตัวละครเอกคนเดียวเสมอ อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้ทีมงานตัดสินใจว่าภาค Shadows จะใช้ตัวละครเอกสองคนครับ
Brooke Davies: เป็นเพราะภาคนี้เรานำเสนอเรื่องราวในประเทศญี่ปุ่นยุคเซนโกคุและผู้คนก็มักจะนึกถึง ซามูไรและนินจา ดังนั้นเราก็คิดว่ามันคงจะเจ๋งกว่าถ้าผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ทั้งสองตัวละคร พอเป็นแบบนั้นเราก็สามารถนำเสนอเรื่องราวของคนสองคน เล่าเรื่องผ่านแง่มุมต่าง ๆ ได้ละเอียดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างที่ว่าไว้ค่ะการนำเสนอสองตัวเอกมันน่าสนุกและตื่นเต้นกว่ามาก ๆ
GamingDose: ในฐานะที่นี่เป็นเกมภาคใหม่แน่นอนว่าทีมงานก็คงนำเสนอการอัพเกรดระบบต่าง ๆ แล้วฝั่งเนื้อเรื่องนั้นทีมงานมีเป้าหมายในการปรับปรุงจุดไหนบ้างจากภาคก่อน ๆ
Brooke Davies: อย่างที่ว่าไว้การมีตัวเอกสองคนถือเป็นประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น เรามี Yasuke ที่บอกเล่าเรื่องราวในมุมของคนนอกและการทำงานภายใต้ โอดะ โนบุนากะ ในตอนที่กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุดของอำนาจและกำลังจะกลายเป็นคนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนั้นความสัมพันธ์ของเขากับคณะเยสุอิตก็ยิ่งทำให้เขาเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก ๆ ในอีกด้านเราก็มี Naoe นินจาสาวจากหมู่บ้านอิกะ บ้านเกิดของเหล่านินจาซึ่งห่างไกลจากความขัดแย้งในญี่ปุ่น การที่เรื่องราวของทั้งสองนั้นขัดแย้งมีมุมมองที่ต่างก้นทำให้เรานำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ ได้
GamingDose: Yasuke ถือเป็นตัวเอกที่ทำให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างมากในหมู่เกมเมอร์ อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ทีมงานตัดสินใจหยิบเอา Yasuke มาเป็นหนึ่งในตัวเอกครับ
Brooke Davies: Yasuke ถือเป็นตัวละครเอกคนแรกของเราที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และสิ่งที่น่าสนใจของ Yasuke ก็คือเรารู้เรื่องราวเกี่ยวกับเขาน้อยมาก ๆ แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือเขาเข้าไปเกี่ยวข้องกับบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เราอยากจะเล่าเรื่องราวในเกม อย่างเช่นการที่เขาเกี่ยวข้องกับโอดะ โนบุนากะ และเกี่ยวข้องกับคณะเยสุอิต ความสัมพันธ์ส่วนนี้จริง ๆ แล้วเป็นอะไรที่ฉันยังไม่อยากเล่าหรือเผยอะไรมาก แต่รายละเอียดเหล่านี้มันสำคัญมากกับสิ่งที่เราอยากจะเล่า และการที่ข้อมูลของเขามีอยู่ไม่เยอะทีมงานก็สามารถใส่จินตนาการเสริมแต่งเรื่องราวต่าง ๆ เข้าไปได้
GamingDose: สลับมาที่ Naoe กันบ้าง เนื้อหาของ Naoe ดูเป็นเรื่องราวของการล้างแค้น ซึ่งการล้างแค้นดูจะเป็นเนื้อเรื่องหลักของตัวเอก Assassin’s Creed หลาย ๆ คนอยู่แล้ว จุดนี้ทีมงานกังวลรึเปล่าครับว่าผู้เล่นจะรู้สึกเบื่อเส้นเรื่องแนวนี้
Brooke Davies: เรื่องราวการล้างแค้นของ Naoe นั้นค่อนข้างจะเป็นแก่นหลักเป็นตัวตนของเธอ ผู้เล่นจะได้มีโอกาสเห็นเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านสายตาของเธอได้เรียนรู้ว่าทำไมเธอเลือกเดินเส้นทางนี้ จนกระทั่งไปพบกับ Yasuke ก่อนที่ทั้งสองจะเริ่มต้นสร้างมิตรภาพและเดินทางไปยังเป้าหมายใหม่ร่วมกัน ดังนั้นถึงเนื้อหาหลักจะเป็นการล้างแค้นแต่มันก็มีความเฉพาะตัวอยู่ดี
GamingDose: Assassin’s Creed เป็นซีรีส์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาก ๆ แต่ผมเชื่อว่าภาคนี้จะดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมาก ดังนั้นพวกคุณมีอะไรอยากบอกถึงแฟนเกมที่เพิ่งเข้ามาลองสัมผัส Assassin’s Creed ภาคนี้เป็นภาคแรกครับ
Brooke Davies: เป็นคำถามที่ดีมากเลย ส่วนตัวแล้วฉันคิดว่าการที่เรามีตัวเอกสองคนก็ทำให้ฝ่ายเขียนบทของเราทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้เรื่องราวของทั้งสองออกมายอดเยี่ยม เราะได้เรียนรู้มิตรภาพและความสัมพันธ์ของทั้งคู่ เราจะได้เห็นกลุ่มคนที่ทั้งสองรวมกันสร้างขึ้นมา ได้เห็นการที่ทั้งคู่พยายามทำความยุติธรรมกลับคืนสู่ชาวญี่ปุ่น นอกจากนั้นเรายังได้พบเจอกับเหล่าบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ ซึ่งทีมเขียนบทเราทำงานกันอย่างหนัก ฉันเชื่อว่าเนื้อเรื่องของเกมจะตราตรึงใจผู้เล่นของเรา และหวังว่าพวกเขาจะชอบเนื้อหาที่ได้สัมผัส
GamingDose: นอกจากการเล่าเรื่องผ่านตัวละครและบทสนทนาแบบตรง ๆ แล้ว อยากให้เล่าถึงการเล่าเรื่องผ่านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในเกมด้วยหน่อยครับ
Brooke Davies: ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าพวกเราเหมือนมีสิทธิพิเศษเพราะทุกครั้งที่ได้เห็นผลงานของทีม พวกเขาสร้างสภาพแวดล้อมที่งดงามมาก ๆ ขึ้นมา ดังนั้นมันก็เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้กับทีมเขียนบทอีกต่อหนึ่ง ในแง่นึงเราทำงานร่วมกับทีมออกแบบภารกิจเพื่อผูกเนื้อเรื่องเข้าด้วยกัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเราทำงานรวมกันเป็นทีมเพื่อสร้างการเล่าเรื่องที่เข้ากันได้กับส่วนอื่น ๆ และออกมาดีที่สุดตามที่เราพยายาม
GamingDose: เพราะซีรีส์ Assassin’s Creed ต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ ทีมงานมีความรู้สึกกดดันรึเปล่าครับ หรือมีความมั่นใจแค่ไหนในการเขียนบทตามไอเดียให้กับบุคคลจริงเหล่านี้
Brooke Davies: ต้องบอกก่อนว่าหนึ่งในข้อดีของการได้ร่วมพัฒนาเกม Assassin’s Creed ที่ฉันชอบมากที่สุดก็คือการที่ได้มาทำงานแล้วเหมือนได้เป็นนักเรียน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เราโชคดีมากที่ได้ทำงานร่วมกับนักประวัติศาสตร์และนักวิจัยผู้ให้คำปรึกษาที่ค่อยช่วยเหลือเรา ดังนั้นสิ่งที่เราลงมือสร้างขึ้นมาในเกมทุกขั้นตอนจะเป็นไปอย่างเคารพและคิดมาอย่างดี แต่สุดท้ายแล้วมันก็ต้องเป็นการเล่าเรื่องใน วิดีโอเกม ดังนั้นเราก็ต้องคิดถึงมุมมองข้อนั้นด้วย
ในแง่ของการเล่าเรื่องในเกมเราก็พยายามทำทุกอย่างด้วยความจริงจังมากที่สุด เราทำการบ้านกันอย่างหนัก และถ้ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากประวัติศาสตร์หรือความจริงเราก็ต้องคิดกันเป็นอย่างดีและมีเหตุผลว่าทำไม
GamingDose: เรารู้กันมาแล้วว่า Shadows จะมีระบบความสัมพันธ์ หรือระบบ Romance ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้เราฟังหน่อยครับว่าระบบนี้ในเกมภาคนี้เป็นยังไงบ้าง
Brooke Davies: ระบบ Romance ในภาคนี้เป็นอะไรที่พวกเราสนุกกันมากในการพัฒนา คุณจะได้พบกับ NPC ที่คุณสามารถสานสัมพันธ์ได้และคุณก็จะมีอิสระเลือกได้ว่าจะ Romance พวกเขาหรือไม่ ซึ่งในภาคนี้ความสัมพันธ์ก็มีหลายแบบ จะเป็นความสัมพันธ์แบบจริงจังก็ได้เช่นกัน
และความสนุกของการที่เรามีตัวเอกสองคนก็คือทั้งคู่มีความสนใจที่ต่างกันในความสัมพันธ์ที่ต่างกัน ดังนั้นเราจะได้พบเจอผู้คนมากมาย ได้เห็นความสัมพันธ์ผ่านหลาย ๆ มุมมอง
GamingDose: สุดท้ายแล้วครับ Assassin’s Creed ถือเป็นซีรีส์ที่มีแฟนเกมจำนวนมากอยู่ในประเทศไทย มีอะไรอยากจะฝากบอกพวกเขาหรือเปล่าครับ
Brooke Davies: ขอขอบคุณการสนับสนุนที่พวกคุณมีให้พวกเรามาโดยตลอด เราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้พาทุกคนไปผจญภัยในญี่ปุ่นใน Assassin’s Creed Shadows ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ขอบคุณค่ะ