BY Nuttawut Apiratwarakul
7 Jan 20 3:43 pm

60 ทีมพัฒนาเกมดังที่ปิดตัวไปในทศวรรษที่ผ่านมา

226 Views

การปิดตัวของทีมพัฒนาชื่อดังที่สร้างเกมโปรดให้พวกเราได้เล่นกันถือเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่หลายครั้งด้วยเหตุผลมากมายทีมพัฒนาที่สร้างผลงานดี ๆ ออกสู่วงการเกมก็จำเป็นต้องปิดตัวไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านธุรกิจ ถอนตัวจากวงการ หรือถูกยุบรวมไปร่วมกับทีมอื่นหรือสร้างทีมใหม่

และนี่คือเหล่าสุดยอดทีมพัฒนาชื่อดังที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าพวกเขามีชะตากรรมอย่างไร ไปดูกันเลยว่ามีทีมพัฒนาโปรดของคุณอยู่ในรายชื่อเหล่านี้หรือไม่

ทีมที่ปิดตัวในปี 2010

Artoon

ชะตากรรม: Artoon ก่อตั้งในปี 1999 โดยดาวดังจากค่าย SEGA หลายคนและพนักงานในช่วงแรกก็เป็นการดึงตัวพนักงานของ SEGA มาร่วมทีม โดยเฉพาะทีมพัฒนาผู้สร้าง Sonic the Hedgehog และ Panzer Dragoon  ผลงานส่วนใหญ่ของ Artoon เป็นเกมแนวนำเสนอไอเดียที่โด่งดังก็เป็นผลงานในเครื่อง Xbox และ Xbox 360 ซึ่งร่วมพัฒนากับทีมอื่น ๆ อย่างทีม Mistwalker

ก่อนที่ในปี 2010 Artoon จะถูกยุบทีมไปรวมกับ AQ Interactive ก่อนที่ทีม AQ Interactive เองก็ได้ถูกยุบรวมกับบริษัท Marvelous ในเวลาต่อมา ซึ่งทุกวันนี้ Marvelous ก็ยังมีผลงานออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ผลงาน: Blue Dragon, Vampire Rain, The Last Story

Cavia

ชะตากรรม: ก่อตั้งในปี 2000 และสร้างชื่อโดยการปั้นซีรีส์ Nier ต้นฉบับและซีรีส์ Drakengard ไปจนถึงเป็นผู้พัฒนา Resident Evil: Dead Aim ก่อนที่ตัวทีมจะถูกยุบไปรวมกับ AQ Interactive เช่นเดียวกับทีม Artoon โดยผลงานชิ้นสุกท้ายที่ Cavia ได้พัฒนาออกสู่มือเกมเมอร์ก็คือเกม Nier ตัวต้นฉบับนั่นเอง

แม้ค่ายจะปิดตัวไปแต่หัวหอกในการสร้างทีม Nier อย่าง Yoko Taro ก็ได้เดินหน้าสร้างเกมอื่น ๆ ต่อไม่ว่าจะเป็น Drakengard 3 ใต้ทีมพัฒนาใหม่อย่าง Access Games โดยมี Square Enix จัดจำหน่ายให้ซึ่งปัจจุบันซีรีส์ Nier ก็สร้างชื่อได้สำเร็จจากสุดยอดผลงานในภาค Automata

ผลงานเด่น: Drakengard , Nier , Resident Evil: The Umbrella Chronicles , Resident Evil: The Darkside Chronicles

Core Design

ชะตากรรม : ผู้ให้กำเนิด Tomb Raider ฉบับดั้งเดิม หลังพัฒนายาวนานต่อเนื่องหลายภาคจนเป็นตำนานของวงการเกม ตัวเกมในภาค Tomb Raider: The Angel of Darkness ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงจน Eidos บริษัทแม่ตัดสินใจโยกย้ายซีรีส์นี้ไปให้ทีม Crystal Dynamics พัฒนาต่อ

การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ทีมงานดั้งเดิมหลายคนของ Core Design ตัดสินใจออกจากทีมไปตั้งทีมใหม่ในชื่อ Circle Studio โดยมีผลงานเป็นเกมยิงในชื่อ Without Warning ลงให้เครื่อง PlayStation 2 และจัดจำหน่ายโดย Capcom ซึ่งตัวเกมก็ล้มเหลวในแง่ยอดขายและคะแนนรีวิวทำให้สุดท้ายในปี 2007 ทีม Circle Studio ก็สลายตัว ส่วนทีม Core Design ขายทีมให้กับทีม Rebellion Developments และปิดตัวลงในปี 2010 เป็นการปิดตำนานผู้ให้กำเนิด Tomb Raider ในที่สุด

ผลงานเด่น: Tomb Raider 1 – 3 , Fighting Force

Luxoflux

ชะตากรรม: Activision สั่งปิดทีมตามนโยบายลดจำนวนลูกจ้าง

ผลงานเด่น: Shrek 2 , True Crime: New York City , Kung Fu Panda , Transformers: Revenge of the Fallen

Midway Games

ชะตากรรม: หลังประสบความสำเร็จมหาศาลในธุรกิจเกมตู้ (ในปี 2000 Midway เป็นบริษัทวีดีเกมที่ทำงานได้สูงสุดเป็นลำดับที่ 4 ) แต่ภายหลัง Midway สูญเสียรายได้แบบต่อเนื่องนำไปสู่การกู้ยืมเงินจากหลายแห่ง สุดท้าย Midway จึงล้มละลายและขายลิขสิทธิเกมจำนวนมากให้กับ Warner Bros ในราคา 33 ล้านเหรียญ นำไปสู่การก่อตั้ง NetherRealm Studios ผู้สร้าง Mortal Kombat ในปัจจุบัน

ผลงานเด่น: Stranglehold, The Suffering, Wheelman, Ready 2 Rumble Boxing, Mortal Kombat

Monte Cristo

ชะตากรรม: ล้มละลายหลังยอดขาย Cities XL ย่ำแย่

ผลงานเด่น: Cities XL , Platoon

Realtime Worlds

ชะตากรรม: หลังผลงานชิ้นแรกอย่าง Crackdown ประสบความสำเร็จอย่างสูงและกลายเป็นหนึ่งในเกมขวัญใจประจำเครื่อง Xbox ทีมงานก็หันหน้าไปยังตลาดใหม่หวังสร้างเกมออนไลน์ชั้นเยี่ยมขึ้นมาโดยมีความคาดหวังว่าโครงการเกมออนไลน์ตัวนี้จะสร้างรายได้ระดับหลายร้อยล้านเหรียญ สุดท้ายแล้ว Realtime Worlds ก็ต้องปิดตัวหลังเกม APB พัฒนาอย่างยาวนานกว่า 5 ปีแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ผลงานเด่น: Crackdown , APB: All Points Bulletin

RedOctane

ชะตากรรม: หลังร่วมมือกับ Harmonix Music Systems สร้างเกมฮิต Guitar Hero ก็ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับบริษัท Activision โดยถูกซื้อตัวไปในราคา 100 ล้านเหรียญ ก่อนถูกปิดตัวในปี 2010 โดย Activision

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Guitar Hero

Surreal Software

ชะตากรรม: ถูกซื้อทีมไปโดยค่าย Midway หลัง Midway ปิดตัวก็มีการขายทีมต่อให้กับ Warner Bros และถูกยุบทีมไปรวมกับ Monolith Productions

ผลงานเด่น: The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring, The Suffering

 

ทีมที่ปิดตัวในปี 2011

Bizarre Creations

ชะตากรรม: จัดเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและสร้างชื่อจาเกมแข่งรถชื่อดัง ที่โด่งดังที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Project Gotham Racing ที่เป็นเกม Racing อันดับต้น ๆ ของตลาดในยุคเครื่อง Xbox ตัวแรก

สุดท้ายแล้วทีมก็ถูกซื้อไปโดย Activision ในราคา 100 ล้านเหรียญก่อนถูกปิดตัว ทิ้งผลงานชิ้นสุดท้ายไว้ก็คือ James Bond 007: Blood Stone

ผลงานเด่น: Project Gotham Racing, The Club , James Bond 007: Blood Stone , Blur

Black Rock Studio

ชะตากรรม: Disney Interactive Studios สั่งปิดตัวพร้อมทีมพัฒนาชื่อดังอื่น ๆ ในสังกัดหลายทีม ส่งผลให้พนักงานกว่า 300 ชีวิตของ Black Rock แยกย้ายกันไปสังกัดและตั้งทีมใหม่ประกอบไปด้วย Studio Gobo, Roundcube Entertainment, ShortRound Games, Boss Alien และ Hangar 13 Brighton

ผลงานเด่น: The Italian Job, Split/Second

Blue Fang Games

ชะตากรรม: ปิดตัวหลังหมดสัญญากับ Microsoft และยอดขาย World of Zoo บนเครื่อง Wii ไม่ถึงเป้าหมาย

ผลงานเด่น: Zoo Tycoon , World of Zoo

Darkworks

ชะตากรรม: ทีมพัฒนาเกมสยองขวัญที่มีผลงานน่าสนใจหลายชิ้นสร้างเกมที่หลายคนน่าจะยังจดจำกันได้ดีอย่าง Cold Fear  โดยผลงานชิ้นสุดท้ายคือ I Am Alive ซึ่งทีม Darkworks เป็นผู้คิดริเริ่มพัฒนาตัวเกมฉบับตั้งต้นก่อนที่ Ubisoft Shanghai จะนำไปพัฒนาต่อจะเสร็จออกมาเป็นเกมตัวเต็ม สุดท้าย Darkworks  ก็ปิดตัวและยกเลิกการพัฒนาโครงการเกม Black Death เกมยิง FPS สยองขวัญที่มีไอเดียน่าสนใจ

ผลงานเด่น: Alone in the Dark: The New Nightmare , Cold Fear , I Am Alive

EA Bright Light (ชื่อเดิม EA UK)

ชะตากรรม: หลัง EA ออกมายืนยันว่า Bright Light จะเป็นทีมที่ชุบชีวิตให้เกมค่าย Bullfrog แต่ก็ไม่มีผลงานไหนถูกพัฒนาเสียที สุดท้ายทีมถูกสั่งปิดในปี 2011 โดยรู้กันว่าตอนนั้นทีมงานกำลังพัฒนาเกมจากค่าย Maxis อยู่ (Sims City, The Sims, Spore)

ผลงานเด่น: Burnout Dominator , ซีรีส์ Harry Potter

Kaos Studios

ชะตากรรม: หลัง Homefront ออกวางจำหน่ายโดยมีกระแสไม่ดีพอ ส่งผลให้หุ้นบริษัทหล่นไปถึง 26% บริษัทแม่อย่าง THQ ก็เลยสั่งปิดทีมในเวลาต่อมา หลัง THQ ล้มละลายมีการขายสิทธิชื่อ Homefront ให้ค่าย Crytek ส่วนเกมอื่นของ Kaos Studios ถูกขายต่อให้ Ubisoft

ผลงานเด่น: Frontlines: Fuel of War , Homefront

Propaganda Games

ชะตากรรม: Disney Interactive Studios สั่งปิดตัวพร้อมทีมพัฒนาชื่อดังอื่น ๆ ในสังกัดหลายทีม

ผลงานเด่น: Turok (2008) , Tron: Evolution

Team Bondi

ชะตากรรม: ปิดตัวท่ามกลางดราม่ามากมายทั้งเรื่องการให้ Credit ทีมพัฒนา L.A. Noire เรื่องการใช้งานพนักงานในทีมอย่างหนัก เรื่องติดหนี้นักลงทุน ถูกตัดความสัมพันธ์กับ Rockstar และปิดตัวในที่สุด มีการตั้งทีมใหม่เพื่อพัฒนา Whore of the Orient เกมที่ได้ชื่อว่าจะมาสานต่อ L.A. Noire แต่สุดท้ายก็เงียบหายไปตั้งแต่ปี 2014

ผลงานเด่น: L.A. Noire

Team Ico

ชะตากรรม: แม้จะไม่มีการประกาศปิดทีมอย่างเป็นทางการโดย Sony แต่ลูกทีมส่วนใหญ่ก็ย้ายไปทำงานให้ทีม genDESIGN ซึ่งพัฒนา The Last Guardian จนสำเร็จ

ผลงานเด่น: Ico , Shadow of the Colossus , The Last Guardian

ทีมที่ปิดตัวในปี 2012

38 Studios

ชะตากรรม: ล้มละลายท่ามกลางดราม่ามหาศาลหลังตัวเกมทำยอดขายและคะแนนรีวิวได้ดี นำไปสู่การสืบสวนของรัฐและ FBI พัวพันโยงโยกับเงินกู้สนับสนุนจากรัฐ Rhode Island และผู้บริหารระดับสูงและบริษัทที่เกี่ยวข้อง

คดีสิ้นสุดตรงที่หลักฐานอาญาไม่เพียงพอแต่มีการจ่ายค่าปรับหลายสิบล้านเหรียญ ก่อน THQ Nordic จะเข้ามาซื้อลิขสิทธิและเนื้อหาทุกอย่างในชื่อ Kingdoms of Amalur ไปเมื่อปี 2018

ผลงานเด่น: Kingdoms of Amalur: Reckoning

nStigate Games

ชะตากรรม: ปิดตัวหลังยอดขายและกระแสเกม Black Ops: Declassified ย่ำแย่

ผลงานเด่น: Vampire: The Masquerade – Redemption, Call of Duty: Black Ops: Declassified

Rockstar Vancouver

ชะตากรรม: ก่อตั้งในชื่อ Barking Dog Studios และร่วมพัฒนาเกม Counter Strike ตัวต้นฉบับในตอน Beta 5 ก่อนที่ทาง Take Two จะเข้ามาซื้อทีมและเปลี่ยนชื่อเป็น Rockstar Vancouver  ภายหลังมาตัวทีมพัฒนาเกมดังระดับตำนานสองทีมไม่ว่าจะเป็น Bully และ Max Payne 3

โดยหลังจบการพัฒนา May Payne 3 ทีมก็ถูกยุบไปรวมกับ Rockstar Toronto โดยมีการขยายขนาด Office และพนักงานเก่าของทีม Rockstar Vancouver ก็ได้สิทธิเลือกว่าจะไปร่วมงานกับทีม Toronto หรือทีม Rockstar อื่น ๆ

ผลงานเด่น: Bully, Max Payne 3

Spellbound Entertainment

ชะตากรรม: กลายเป็นทีม Black Forest Games อยู่ใต้ THQ ใหม่และกำลังพัฒนา Destroy All Humans!

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Desperados , Arcania: Gothic 4 , Robin Hood: The Legend of Sherwood

Vatra Games

ชะตากรรม: ล้มละลาย

ผลงานเด่น: Silent Hill: Downpour

Zipper Interactive

ชะตากรรม: ถูกซื้อโดย Sony ก่อนจะถูกปิดตัวในภายหลัง

ผลงานเด่น: ซีรีส์ SOCOM U.S. Navy SEALs

ทีมที่ปิดตัวในปี 2013

2K Marin

ชะตากรรม: แม้ 2K จะประกาศว่าเตรียมจะให้ 2K Marin พัฒนา Bioshock ภาคใหม่แต่สุดท้ายตัวงานก็ถูกโยกไปให้ทีมอื่นส่วน 2K Marin ก็ถูกปิดตัวไปเงียบ ๆ

ผลงานเด่น: BioShock 2 , The Bureau: XCOM Declassified

Need For Speed Underground 2

EA Black Box

ชะตากรรม: ปิดตัวหลัง EA โอนย้ายความรับผิดชอบในซีรีส์ Need for Speed ไปให้ทีม Ghost Games พนักงานของทีมหลายคนออกไปพัฒนา The Crew ให้ Ubisoft

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Skate , Need for Speed: Underground , Need for Speed: Most Wanted , Need for Speed: Undercover , Need for Speed: World , Need for Speed: The Run

EA Phenomic หรือ Phenomic Game Development

ชะตากรรม: ถูกสั่งปิดโดย EA หลังถูกตั้งทีมมาเพื่อพัฒนาเกมแนว RTS โดยเฉพาะ ผลงานชิ้นสุดท้ายของทีมคือ Command & Conquer: Tiberium Alliances  เกม Free to Play เล่นบนเว็บ

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Spellforce , BattleForge, Command & Conquer: Tiberium Alliances

Playfish

ชะตากรรม: ขายบริษัทในมูลค่า 400 ล้านเหรียญให้ EA ก่อนจะปิดตัวในปี 2019 โดยเกมทั้งหมดของค่ายหยุดให้บริการไปแล้ว

ผลงานเด่น: เกมเล่นฟรีชื่อดังบน Social Media เช่น Restaurant City, Pet Society,The Sims Social และ SimCity Social

Resident Evil Operation Raccoon CitySlant Six Games

ชะตากรรม:  หลังปล่อย Resident Evil: Operation Raccoon City ก็พัฒนาเกมมือถือออกมาอีกสามเกม และก็ปิดตัวไปแบบเงียบ ๆ

ผลงานเด่น: Resident Evil: Operation Raccoon City

Terminal Reality

ชะตากรรม: อาจจะไม่ใช่ทีมพัฒนาที่มีชื่อเสียงโด่งดังแต่ Terminal Reality ก็อยู่ในวงการเกมมายาวนาน โดยมีเกมแรกออกวางจำหน่ายในปี 1995  ผลงานที่ดังที่สุดของค่ายก็น่าจะเป็นเกมตระกูล BloodRayne แวมไพร์สาว และการพัฒนาเอนจิ้นสำหรับใช้ในวีดีโอเกมหลายตัว  สุดท้ายทีมงานก็ปิดตัวไปหลังผลงานสุดท้ายอย่าง The Walking Dead: Survival Instinct มีกระแสตอบรับแง่ลบ

ผลงานเด่น: BloodRayne 1-2, The Walking Dead: Survival Instinct

TimeGate Studios

ชะตากรรม: ล้มละลายและมีดราม่ากับบริษัทจัดจำหน่ายอย่าง Southpeak ในเกม Section 8 กับข้อกล่าวหาว่าผู้จัดจำหน่ายลงทุนไม่พอในเกมนี้ หลังคดีความยาวนานสุดท้ายทั้งสองบริษัทก็ไปไม่รอดในวงการเกม

ผลงานเด่น: Section 8 , ภาคเสริมของ F.E.A.R. ภาคแรกอย่าง Perseus Mandate และ Extraction Point

Darksiders 2

Vigil Games

ชะตากรรม: ปิดตัวหลังบริษัทแม่อย่าง THQ หยุดกิจการ ทีมถูกขายให้ Crytek และกลายเป็น Crytek USA บางส่วนออกไปตั้งทีมของตัวเอง ที่โดดเด่นสุดคือ Gunfire Games ผู้สานต่อ Darksiders

ผลงานเด่น: Darksiders 1-2

ทีมที่ปิดตัวในปี 2014

Murdered: Soul Suspect

Airtight Games

ชะตากรรม: ปิดตัว 1 เดือนหลัง Murdered: Soul Suspect ผลงานชิ้นสุดท้ายออกวางจำหน่ายและมีกระแสตอบรับไ่ม่สวยงาม

ผลงานเด่น: Dark Void , Quantum Conundrum , Murdered: Soul Suspect

Crysis-3

Crytek UK ชื่อเดิม Free Radical Design

ชะตากรรม: ปิดตัวและย้ายไปเป็นทีมใหม่ในชื่อ Dambuster Studios แบบยกชุด (เรียกได้ว่าวันปิดทีม Crytek UK ก็เป็นวันเปิดตัว Dambuster กันเลยแถมพนักงานก็ย้ายกันไปทั้งทีม) ใต้สังกัดทีมจัดจำหน่าย Deep Silver และกำลังพัฒนา Dead Island 2 ส่วนผลงานชิ้นล่าสุดของทีมนี้ก็คือ Homefront: The Revolution

ปัจจุบันมีทีมงานในสังกัด 140 ชีวิตใครคิดถึงผลงานทีมนี้ก็รอสนับสนุนกันใน Dead Island 2 อีกหนึ่งเกมที่พัฒนากันยาวนานจนหลายคนลืมไปแล้ว

ซึ่งการพัฒนา Dead Island 2 นั้น Dambuster ไม่ได้พัฒนาตั้งแต่แรกแต่เป็นการมาสานต่อผลงานของทีม Sumo Digital ที่เป็นทีมพัฒนาในตอนเกมเปิดตัว

ผลงานเด่น: Crysis 2-3 , Warface , และซีรีส TimeSplitters

Double Helix Games

ชะตากรรม: ถูกซื้อเข้าไปส่วนหนึ่งของทีมงานพัฒนาเกมในบริษัท Amazon ใต้สังกัด Amazon Game Studios

ผลงานเด่น: Silent Hill: Homecoming, Front Mission Evolved, Strider , Killer Instinct (season 1)

Neversoft

ชะตากรรม: ถูกรวมเข้ากับทีม Activision ปิดตำนานการพัฒนาเกมในชื่อ Neversoft กว่า 20 ปี (วันสุดท้ายมีการแจกมีดสุดงามเป็นที่ระทึกให้พนักงานพร้อมเผาโลโก้ทีมเดิม)

ผลงานเด่น: Spider-Man (2000) ซีรีส์ Tony Hawk และ Guitar Hero ภาคหลังปี 2007

Silicon Knights

ชะตากรรม: ล้มละลายหลังถูกฟ้อง Epic Games ฟ้องกลับในคดีความเรื่องเอนจิ้น Unreal Engine 3 โดย Silicon Knights ยื่นฟ้องว่าตัวเอนจิ้นทำทีมงานเสียทรัพยากรเกินความจำเป็น สุดท้าย Epic ฟ้องกลับและชนะคดีโดยศาลสั่งชดใช้เป็นเงิน 4.45 ล้านเหรียญ

ผลงานเด่น: Blood Omen: Legacy of Kain , Eternal Darkness , Metal Gear Solid: The Twin Snakes , Too Human

SuperBot Entertainment

ชะตากรรม: เงียบหายไร้เบาะแสหลังวางจำหน่ายเกมเดียวของทีมอย่าง PlayStation All-Stars Battle Royale

ผลงานเด่น: PlayStation All-Stars Battle Royale

ทีมที่ปิดตัวในปี 2015

2K Australia ชิ้อเดิม Irrational Games Australia

ชะตากรรม: อดีตทีมลูกของ Irrational Games ผู้มีส่วนร่วมในการช่วยพัฒนาเกมดังหลายเกมไล่ตั้งแต่ SWAT 4 มาถึง Bioshock 1 – 2 สุดท้าย 2K ก็ปิดทีม ปิดตำนานทีมพัฒนาระดับ AAA หนึ่งเดียวในประเทศออสเตรเลีย

ผลงานเด่น: BioShock 2: Minerva’s Den , Borderlands: The Pre-Sequel!

Spark Unlimited

ชะตากรรม: หลังประสบความสำเร็จพอสมควรกับผลงาน Call of Duty: Finest Hour หลังจากนั้นมาเกมของค่ายก็ไม่เคยได้รับรีวิวดี ๆ อีกเลยจนปิดตัวไปในที่สุด

ผลงานเด่น: Call of Duty: Finest Hour, Legendary, Lost Planet 3 , Yaiba: Ninja Gaiden Z

Zombie Studios

ชะตากรรม: พัฒนาเกมมาอย่างยาวนานและปิดตัวลงหลังเจ้าของทีมเกษียณจากวงการ ทีมงานหลายคนออกไปตั้งทีมใหม่ซึ่งปัจจุบันคือทีม Hardsuit Labs ผู้พัฒนา Vampire: The Masquerade – Bloodlines 2

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Spec Ops , Blacklight: Tango Down , Blacklight: Retribution และพัฒนาเกมฝึกสอนซึ่งใช้ในกองทัพสหรัฐอีกหลายเกม

ทีมที่ปิดตัวในปี 2016

DriveclubEvolution Studios

ชะตากรรม: Sony สั่งปิดทีมหลังพัฒนา Driveclub มายาวนาน ทีมงานส่วนใหญ่ไปเข้าร่วมกับ Codemasters กลายเป็นทีม Codemasters EVO แต่หลังเกมของทีมอย่าง OnRush ไม่ประสบความสำเร็จลูกทีมหลายคนถูกปลดและตัวทีมถูกลดระดับความสำคัญให้กลายเป็นทีมสนับสนุนทีมอื่นแทน

ผลงานเด่น: MotorStorm , Driveclub

Lionhead Studios

ชะตากรรม: Microsoft ปิดทีมในปี 2016 หลังยกเลิกการพัฒนาเกม Fable ภาคใหม่ ทีมงานออกไปก่อตั้งทีมใหม่ในชื่อ Two Point Studios ซึ่งมีผลงานแรกคือ Two Point Hospital

ผลงานเด่น: Black & White, The Movies, และเกมตระกูล Fable

NovaLogic

ชะตากรรม: ลิขสิทธิเกมและทรัพยากรต่าง ๆ ถูกซื้อโดย THQ Nordic ในปี 2016 และไร้ความเคลื่อนไหวนับจากนั้นเป็นต้นมา

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Delta Force และ ซีรีส์ Joint Operations

Spicy Horse

ชะตากรรม: ทีมพัฒนาเกมจากจีนที่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้และถูกก่อตั้งโดย American McGee ตัวทีมปิดทำการในปี 2016 หลังเข็นภาคต่อของ American McGee’s Alice ออกมาสำเร็จเป็นผลงานใหญ่ หลังจากนั้นก็ปั้นเกมมือถือและเกมเล่นบนเว็บและปิดตัวไปในที่สุด

ผลงานเด่น: Alice: Madness Returns

United Front Games

ชะตากรรม: หลังปล่อยเกมฮิตขวัญใจเกมเมอร์อย่าง Sleeping Dogs ทีมนี้ยังจับมือกับค่ายดังพัฒนาตัวเกม Version พิเศษให้อีกหลายค่ายทั้ง Tomb Raider: Definitive Edition หรือ Halo: The Master Chief Collection แต่สุดท้ายหลังปล่อยเกม Smash+Grab ผ่าน Steam Early Access ไม่ถึงเดือนทางค่ายก็ประกาศปิดตัวไปแบบลึกลับ

ผลงานเด่น: Sleeping Dogs

ทีมที่ปิดตัวในปี 2017

2K Czech หรือชื่อเดิม Illusion Softworks

ชะตากรรม: ถูกยุบไปรวมกับทีม Hangar 13 ผู้พัฒนา Mafia 3 หลังมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในหลายหน

ผลงานเด่น: Mafia 1 – 2 , Hidden & Dangerous 1 – 2

Irrational Games ชื่อเดิมคือ 2K Boston

ชะตากรรม: หลังการวางจำหน่าย Bioshock Infinite คุณ Ken Levine ประกาศปรับโครงสร้างทีมลดพนักงานจาก 90 เหลือ 15 คนและเปลี่ยนชือทีมเป็น Ghost Story Games โดยเน้นไปที่การพัฒนาเกมที่เน้นการเล่าเรื่องแต่ยังอยู่ใต้สังกัด Take Two เช่นเดิม

ผลงานเด่น: BioShock Infinite , Bioshock , Freedom Force , System Shock 2

Runic Games

ชะตากรรม: หลังประสบความสำเร็จใน Torchlight 2 ภาค Perfect World ได้เข้ามาซื้อทีม Runic Games เหล่าทีมพัฒนาคนสำคัญถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่มกลุ่มแรกออกไปตั้งทีมใหม่ในชื่อ Double Damage Games ผู้สร้าง Rebel Galaxy ส่วนหนึ่งอยู่กับ Perfect World ต่อภายใต้ชื่อทีม Echtra Games และพัฒนา Torchlight Frontiers สุดท้ายคือออกไปตั้งทีม Monster Squad Games และกำลังพัฒนาเกม Coop อยู่

ผลงานเด่น: Torchlight 1 – 2

Visceral Games ชื่อเดิมคือ EA Redwood Shores

ชะตากรรม: หลังการพัฒนาเกม Star Wars ภายใต้รหัว Project Rag Tag ไม่ประสบความสำเร็จ ทีมงาน Visceral จึงถูกยุบทีม การปิดตัว Visceral ก่อกระแสด้านลบอย่างรุนแรงให้กับ EA หลังถูกมองว่าทีมงานทอดทิ้งเกมแนว Singleplayer ไปแล้ว

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Dead Space , Battlefield Hardline , Dante’s Inferno

ทีมที่ปิดตัวในปี 2018

LawBreakers

Boss Key Productions

ชะตากรรม: แม้จะนำทัพโดย Cliff Bleszinski ผู้ให้กำเนิด Gears of War แต่สุดท้ายทีม Boss Key ก็ไปไม่รอดหลังผลงานที่พัฒนามาอย่างยาวนานอย่าง Lawbreakers ไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ผลงานเด่น: Radical Heights , Lawbreakers

Dead Rising 2Capcom Vancouver

ชะตากรรม: ถูกยุบทีมระหว่างกำลังพัฒนา Dead Rising ภาคใหม่และโอนย้ายโครงการทั้งหมดกลับไปให้ Capcom หลักในญี่ปุ่น เชื่อกันว่า Capcom สั่งยุบทีมหลัง Dead Rising ภาคที่กำลังพัฒนาอยู่ไม่ได้มาตรฐานและพัฒนาไม่ได้ไปไกลเท่าที่บริษัทแม่คาดหวัง

ผลงานเด่น:  Dead Rising 2 – 4

wildstarCarbine Studios

ชะตากรรม: แม้เกม Online MMORPG ของค่ายอย่าง WIldstar จะประสบความสำเร็จในตอนแรก แต่พอเวลาผ่านไปเกมออนไลน์แบบเสียเงินรายเดือนก็เริ่มล้มหายตายจากโดย Wildstar ก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบนำไปสู่การปิดตัวของทีม Carbine Studios

ผลงานเด่น: Wildstar

Liquid Entertainment

ชะตากรรม: จากผลงานสร้างชื่ออย่าง Battle Realms หลังจากนั้นมาก็ไม่ค่อยมีผลงานดังเข้าตาสักเท่าไหร่ ทีมงาน Liquid เปลี่ยนแนวไปพัฒนาเกมหลายทาง ทั้งบน Facebook ไปจนถึงมือถือ

ก่อนมีการประกาสปิดทีมในปี 2018 ก่อนที่ปัจจุบันจะมีการปัดฝุ่นเอา Battle Realms กลับมาขายบน Steam อีกครั้งพร้อมระบุว่าหากขายดีจัดอาจมีการปลุกผีทีม Luquid กลับมาสร้างภาคใหม่

ผลงานเด่น: Battle Realms , The Lord of the Rings: War of the Ring , Rise of the Argonauts

S2 Games

ชะตากรรม: ผู้ให้กำเนิดเกม Moba ที่ฮิตสุด ๆ ในบ้านเราอย่าง Heroes of Newerth หรือ HON โดยในปี 2015 ทางทีม S2 ขายสิทธิทั้งหมดของเกม HoN ให้กับ Garena เพื่อที่ตัวเองจะได้มุ่งมั่นทำงานกับเกม Strife เกม Moba ของตัวเอง ก่อนที่ตัวเกม Strife จะปิดตัวลงไปแบบเงียบ ๆ พร้อมกับทีม S2 โดยไร้การบอกกล่าวแต่อย่างใด

ผลงานเด่น: Heroes of Newerth , Strife , ซีรีส์ Savage

The Walking DeadTelltale Games

ชะตากรรม: ปิดตัวแบบกระทันหัน หลังผู้ให้ทุนตัดสินใจยกเลิกการลงทุนทั้งหมด สุดท้ายพนักงานเกือบทั้งหมดถูกปลด หลงเหลือไว้เพียงพนักงานบางส่วนก่อนที่จะได้บริษัท LCG Entertainment ซึ่งมีกลุ่มนักพัฒนาเกมรุ่นใหญ่รายหลายเป็นเจ้าของมาเข้าซื้อและหวังชุบชีวิต Telltale กลับมาอีกครั้ง

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Walking Dead, Wolf Among Us, Batman , Tale from Borderlands และ Minecraft

Wargaming Seattle ชื่อเดิมคือ Gas Powered Games

ชะตากรรม: ปิดตัวหลังพัฒนาเกมดังมากมายหลายแนวให้กับเครื่อง PC โดยโครงการสุดท้ายคือความพยายามระดมทุนผ่าน Kickstarter ในเกม Wildman เกม Action RPG ที่อ้างว่าจะปฎิวัตวงการ สุดท้ายบริษัท Wargaming เข้าซื้อ Gaslight Game และยุบทีมทิ้งไปรวมกับทีมหลักอื่น ๆ ในค่าย

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Dungeon Siege , ซีรีส์ Supreme Commander

ทีมที่ปิดตัวในปี 2019

AlphaDream

ชะตากรรม: ผู้พัฒนาเกมดังมากมายบนเครื่อง Gameboy มาจนถึง Nintendo Switch ประกาศล้มละลายหลังระบุว่าการพัฒนาเกมใช้เงินทุนสูงเกินแบกรับและไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้ได้ทันเวลา

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Mario & Luigi

Defiant Development

ชะตากรรม: ทีมพัฒนาอิสระที่ก่อตั้งในปี 2010 หลังประเทศออสเตรเลียเกิดการปลดพนักงานในวงการเกมครั้งใหญ่ ทีมงานผ่านการพัฒนาเกมหลายแนวจนมาแจ้งเกิดในซีรีส์ Hand of Fate โดยผลงานล่าสุดที่ทีมกำลังพัฒนาอยู่คือ The World In My Attic แต่มีการประกาศปิดตัวหลังทีมงานเผยว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ทันกระแสของวงการ

ผลงานเด่น: Hand of Fate 1 – 2

Human Head Studios

ชะตากรรม: ทีมพัฒนาอิสระที่ก่อตั้งในปี 2010 หลังประเทศออสเตรเลียเกิดการปลดพนักงานในวงการเกมครั้งใหญ่ ทีมงานผ่านการพัฒนาเกมหลายแนวจนมาแจ้งเกิดในซีรีส์ Hand of Fate โดยผลงานล่าสุดที่ทีมกำลังพัฒนาอยู่คือ The World In My Attic แต่มีการประกาศปิดตัวหลังทีมงานเผยว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ทันกระแสของวงการ

ผลงานเด่น: ซีรีส์ Rune , The Quiet Man , Prey (2006)

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top