BY Aisoon Srikum
5 Sep 24 12:54 pm

รีวิว Concord – อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ในวงการเกมที่ต้องจดจำไปอีกนาน

1,663 Views

นี่อาจจะไม่ใช่รีวิวแบบ Full Scale แต่เป็นประสบการณ์การเล่นในช่วงเกมเต็มที่ผ่านมา มาดูกันว่าในภาพรวมทั้งหมดของ Concord นั้น เกมนี้มันมีอะไรผิดพลาดตรงไหนบ้าง สำหรับเกมที่กระแสตอบรับร้อนแรงที่สุดในปีนี้

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่เกมออกมาแล้ว รีวิวของพวกเรายังไม่ทันจะเสร็จเลย แต่เกมมันชิงปิดตัวไปก่อนซะอย่างนั้น สำหรับคนที่ตกข่าวหรือยังไม่ทราบ เมื่อคืนวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น หลังออกวางจำหน่าย Concord ออกมาประกาศยุติให้บริการ พร้อมคืนเงินให้กับทุกคนที่ซื้อไป ดังนั้นนี่อาจจะไม่ใช่รีวิวแบบ Full Scale แต่เป็นประสบการณ์การเล่นในช่วงเกมเต็มที่ผ่านมา มาดูกันว่าในภาพรวมทั้งหมดของ Concord นั้น เกมนี้มันมีอะไรผิดพลาดตรงไหนบ้าง สำหรับเกมที่กระแสตอบรับร้อนแรงที่สุดในปีนี้

Concord คือเกม ?

Concord คือเกมเพลย์ในสไตล์ Hero Shooter เล่นกันแบบแข่งขันเอาชนะตามเงื่อนไขแต่ละโหมด จำนวน Player ของเกมนี้ คือทีมละ 5 คน ในตอนที่เกมมันเปิดมาให้เล่นนั้น เกมมีอยู่ 2 โหมดหลัก ๆ คือ Brawl และ Overrun

  1. โหมด Brawl ให้ตีเป็น Team Deathmatch ไปเลย คือเดินหน้าสู้กันตรง ๆ ทีมไหนสกอร์ถึงกำหนดก่อนก็ชนะไป
  2. โหมด Overrun มันคือการยึดพื้นที่ ABC ในแบบเดียวกับ Domination ของ Call of Duty

Character Design ที่ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า…

ฟังดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร ถ้าไม่ติดว่าเกมนี้มันมีความเป็น Hero Shooter อยู่ด้วย แต่ก่อนจะลงไปถึงเกมเพลย์ เรามาพูดถึงหน้าด่านของมันก่อน นั่นคือเรื่องของ Character Design ที่ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าเล่นเอาซะเลย อันนี้เราก็เห็นด้วยในระดับหนึ่ง เกมไหนที่ตัวละครมันหล่อ สวย ดูดี ก็เป็นอะไรที่ทำให้คนหันมาสนใจได้ง่ายขึ้น แต่ Concord นี่ ต่อให้ตัวผู้เขียน เป็นคนที่ไม่สนใจกับเรื่องออกแบบตัวละครมากแค่ไหน แต่ก็ยังอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงออกแบบมาแนวนี้หมดเลย

ตัวที่พอจะดูดีที่สุดก็คือ Haymar นอกนั้นก็ลองไปตัดสินกันเอาเองได้ แต่เห็นมีบางคนบอกว่า สกินย้อมสีหรือชุดอื่น ๆ ของตัวละครบางอันดูดีกว่าของ Default พอสมควร อันนี้ลองพิจารณากันเอาเอง

ดีไซน์ตัวละครมันคือหน้าด่านที่ทุกคนเห็น ถ้าเห็นแล้วมันไม่น่าเล่นใครจะอยากเข้าไปสัมผัสลึกถึงเกมเพลย์ล่ะ?

ในตอนแรก เราอยากจะบอกว่าถ้าจะมีจุดไหนที่ควรจะตำหนิ เราก็ควรจะตำหนิเรื่องเกมเพลย์กันมากกว่า แต่ลืมนึกไปว่า ของแบบนี้ ดีไซน์ตัวละครแบบนี้ มันคือหน้าด่านที่ทุกคนเห็น ถ้าเห็นแล้วมันไม่น่าเล่น ใครจะอยากเข้าไปสัมผัสลึกถึงเกมเพลย์ล่ะ? ดังนั้นการดีไซน์ที่มันไม่น่าดึงดูดเลยก็ส่งผลแบบนี้ตามมา อันนี้ก็คือความผิดพลาดประการแรกและน่าจะใหญ่ที่สุดแล้ว คือตัวละครแต่ละตัว มันหลากหลายก็จริง แต่มันไม่ดึงดูด หรือชวนให้เราอยากเข้ามาลองเล่นเลยจริง ๆ ตัวละครหลาย ๆ ตัว จากเกมฟรีบางเกม ยังออกแบบมาได้ดี หรือน่าสนใจกว่านี้ด้วยซ้ำ

อันนี้ไม่ได้เอาแค่ความสวยความหล่อ แต่เป็นทั้งภาพรวมของตัวละครในเกมไปเลย นอกจากนั้นยังมีเรื่องราคาเกมอีก แต่อันนี้เราจะเอาไว้ว่ากันในหัวข้อถัดไป เพราะอุปสรรคตัวต่อมาที่เป็นปัญหาของเกมนี้เลยก็คือ เรื่องของเกมเพลย์ และเป็นปัญหาใหญ่พอ ๆ กันเลยด้วย

Gameplay ปัญหาที่ใหญ่ไม่แพ้การออกแบบตัวละคร

การออกแบบตัวละครที่แต่ละตัวจะมีอาวุธ สกิลและความสามารถให้ใช้ต่างกัน ถือเป็นแนวเกมยอดนิยมในช่วงนี้เลย แต่ Hero Shooter มันต้องอยู่ถูกโหมดและเกมเพลย์การเล่นด้วย นี่เป็นสิ่งที่ผมงงตั้งแต่การเปิดตัว Open Beta แล้วว่า ทำไมถึงเอา Hero Shooter มาไล่ยิงกันแบบ Team Deathmatch ? ซึ่งผลของมันคือทำให้บาลานซ์เกมนี้พังพินาศไปเลยโดยปริยาย หากคุณตายยับเยินในเกมนี้ มันอาจไม่ใช่เพราะคุณเล่นไม่เก่ง มันเป็นผลจากการที่ตัวละครบางตัวในเกมนี้ไม่ได้เฉิดฉายหรือมีพื้นที่เล่นอย่างเต็มที่ ตัวที่ควรจะได้ยืนยิงนาน ๆ ก็ทำไม่ได้ เพราะโดนอีกฝ่ายไล่ต้อน วิ่งไปเจอกับดักของฮีโร่บางตัวดักมุม แถมเพื่อนร่วมทีมก็ไม่ค่อยจะได้ช่วยอะไรมาก เพราะรูปแบบเกมมันคือ Team Deathmatch ทุกคนมันต้องเอาตัวเองรอด หรือฆ่าผู้เล่นอื่นเพื่อความสนุกก่อน บางคนหยิบตัวฮีลมา ไม่เคยฮีลเลยก็มีด้วยซ้ำ คือเกม Hero Shooter ที่เล่นแล้วสนุก มันควรจะเป็นพื้นที่เปิดกว้างหรือมี Objective ให้ทำ หรืออย่างเช่น Apex Legends ที่แม้ว่าเขาจะมีโหมด Team Deathmatch แต่มันก็เป็น Team Deatchmatch ที่ขนาดแผนที่กว้างมากพอจะให้ฮีโร่ทุกตัวได้ใช้ความสามารถของตัวเองให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่วิ่งมาเจอหน้ากันแล้วซัดเป็น Call of Duty แบบนี้ เพราะสมดุลมันไม่ได้ นึกสภาพดูว่าตัวสาย Tank เลือดเยอะ เกราะหนา วิ่งมาเจอตัวสาย DPS ต่อให้คุณ Track หัวทุกนัด คุณก็เอาแทงค์ไม่ลงอยู่ดี ถ้าเจอแบบ 1 ต่อ 1 ถ้าให้นึกภาพง่าย ๆ เลย คุณลองนึกภาพ Overwatch 2 ที่ Soldier 76 วิ่งไปเจอ Roadhog น่ะครับ ใน Concord คุณจะเจอโมเมนท์นี้หลายครั้งมาก ๆ และมันทำให้หัวเสียจริง ๆ

โหมดอย่าง Overrun ก็แทบจะหาความแตกต่างไม่เจอ มันเหมือนเปลี่ยนจากการฆ่ากันเอาแต้ม มาเป็นยึดพื้นที่ กินคะแนนไปเรื่อย ๆ แต่ในเมื่อหัวใจเกมเพลย์มันไม่ได้สนุก จะโหมดไหนมันก็ไม่สนุกทั้งนั้น คือดีไซน์เกมแบบนี้ มันควรจะมี Objective ที่สำคัญมากกว่าการฆ่ากัน ทุกตัวละครมันจะได้ใช้ความสามารถของตัวเองได้เต็มที่ เช่นตัวที่มีความสามารถในการวางกับดัก หรือการฮีลเพื่อน จะได้มีจังหวะให้ใช้สกิล อันนี้คือมันวิ่งยิงกันล้วน ๆ และวิธีการเติมเลือดของเกมนี้คือการวิ่งหา Health Pack ที่วางอยู่ตามฉากนั่นแหละ ทำให้ทีมไฟท์โดนขัดจังหวะ เพราะถ้าเลือดน้อยในเกมนี้ การออกไปเสี่ยงสู้ เท่ากับเสี่ยงตายโดยไม่จำเป็น เลือดน้อยทีก็หัวซุกหัวซุนหนีกันที

Gunplay ของเกมนี้จะว่ามันดีก็ไม่ได้ แต่แย่สุดไหม ก็ไม่ใช่ คือทุกตัวละครมันจะชอบมาพร้อมกับอาวุธพิสดาร แถมจำนวนกระสุนที่ไม่ค่อยจะบาลานซ์ด้วย ยกตัวอย่างเช่น Teo ตัวละครที่ผู้เขียนชอบที่สุด เพราะมันเล่นง่ายที่สุด เหมือนเกมยิงทั่วไป แต่อาวุธหลักมันให้มาแค่ 25 นัดเท่านั้น เรารู้สึกว่ามันยิงใครไม่ค่อยจะตายเลย ถ้าศัตรูไม่โดนตัดเลือดมาก่อนแล้ว หรือจะเป็นการบอกนัย ๆ ว่า มันคือเกมทีมเวิร์ค มันก็..ไม่น่าใช่ แถมบางที ยิงแบบ Hipfire ไม่เข้าสโคป มันดันยิงง่ายกว่าซะงั้น

ภาพรวมเกมเพลย์ของ Concord นั้น มันย่ำแย่ไปหมดเลย มันไม่สนุก บาลานซ์มันไม่ดีพอที่จะทำให้เราอยากเล่นต่อ และในด้านคอนเทนต์เกม มันก็มีอยู่แค่สองโหมดให้เราได้เล่น

ตัวละครสาย Burst ที่ทำดาเมจได้มหาศาลก็ไม่สามารถปิดจ๊อบได้ง่าย ๆ อย่างเช่น Vale ที่เป็นสไนเปอร์ คือผมโอเคนะ ที่ถ้าเกิดไม่ยิงเข้าหัวแล้วศัตรูจะไม่ตายในนัดเดียว แต่อย่างน้อยกระสุนในแม็กมันก็ควรจะมีให้มากกว่า 1 นัดหรือเปล่า? อย่างน้อยให้มีโอกาสยิงเพิ่ม เพราะสไนเปอร์ของนางเป็นแบบยิงแล้วต้องชักกระสุน แต่ด้วยความที่แมปมันเล็กแค่นี้ คนโดนยิง ได้ยินเสียงก็รู้ตัว หันมาไล่เสียบเราแล้ว ทำให้ตัวละครสไนเปอร์มันเล่นไม่ค่อยจะสนุกเท่าไร หรืออีกตัวอย่าง Haymar ที่ใช้อาวุธเป็นเหมือนกับเครื่องยิงลูกระเบิด มันก็มีกระสุนให้แค่ 1 นัด คือขนาดกระสุนสไนเปอร์มันยังเอาให้ตายในนัดเดียวไม่ได้ กระสุนระเบิดนี่หนักเข้าไปอีก พยายามจะทำให้ Movement ตัวละครมันดูสนุก ดูมีลูกเล่น แต่มันก็ไม่เวิร์ค ผู้เขียนอาจจะไม่เก่งเองก็ได้ แต่กับเกมที่ความประทับใจแรกมันไม่สนุก ก็ไม่รู้จะฝืนเล่นต่อไปทำไม

แต่ก็มีบางตัวที่ต่อให้มันเล่นสนุก แต่เราก็จะรู้สึก WTF กับมัน เอาที่รู้สึกได้เลยก็คือตัวละคร Lark มันจะยิงกระสุนสปอร์ทิ้งไปไว้ข้างหน้า แบบนี้ ถ้าศัตรูเข้ามาใกล้มันก็จะเข้าไปทำดาเมจใส่ ซึ่งในจังหวะนัว ๆ เนี่ย มันเก็บได้หลายศพเหมือนกัน แต่ฟีลตอนที่เราฆ่าศัตรูได้ด้วยตัวนี้มันจะไม่เหมือนตอนเราเล่น Junkrat ที่ยิงมั่ว ๆ แล้วเราชนะอะ มันจะแบบ หา? เมื่อกี้เราทำอะไรไป ถึงคิลได้ มันจะงุนงง สงสัย ไม่ได้รู้สึก ว้าว ตื่นเต้น สนุก อะไรงั้นเลย

ภาพรวมเกมเพลย์ของ Concord นั้น มันย่ำแย่ไปหมดเลย มันไม่สนุก บาลานซ์มันไม่ดีพอที่จะทำให้เราอยากเล่นต่อ และในด้านคอนเทนต์เกม มันก็มีอยู่แค่สองโหมดให้เราได้เล่น คือ Brawl กับ Overrun ตามที่ได้บอกไป ส่วนอีกโหมดมันคือโหมดจัดอันดับหรือ Ranking ในโหมด Rank เนี่ย มันจะมีโหมดเพิ่มมาอีกสองโหมดคือ Cargo Run ที่เหมือนกับโหมดวางระเบิดเลย กับ Clashpoint ที่เป็นการยึดจุดพื้นที่และสังหารศัตรู ซึ่งผมคงไม่ต้องบอกนะ ว่าทำไมมันไม่น่าเล่น ในเมื่อโหมดปกติมันยังดูขาดสมดุลขนาดนั้น การไปลุยโหมดเกมจัดอันดับเนี่ย น่าจะ HARD กว่าแบบพอสมควร และที่ไม่มีภาพให้ดู เพราะมันหาห้องเล่นไม่เจอ ตอนหาห้องโหมดนี้ มันไปตันที่ 8 นาที ถ้าหาห้องไม่เจอ มันจะขึ้น Timed Out และหยุดการหาห้องทันที

มาพูดถึงข้อดีของเกม Concord กันบ้าง

แต่ส่วนที่ดีมันก็มี แต่น่าเสียดายที่มันไม่ใช่ส่วนของเกมเพลย์ ที่ผมชอบเป็นพิเศษ คือการออกแบบ UX/UI อันนี้บอกไว้ก่อนเลยว่าเป็นเรื่องที่อาจจะปัจเจกสักหน่อย แต่ตัวหนังสือมันสวยดี ดนตรีก็เพราะด้วย ฟีลตอนเล่นมันมีความ Starfield อยู่เหมือนกัน จะบอกว่ามันคือข้อดีของเกมนี้เพียงอย่างเดียวเลยก็ได้ เวลาเปิดหน้าเมนู เห็นตัวหนังสือหน้าล็อบบี้ รู้สึกว่ามันเป็นเกมคนเท่เลย แต่ความเท่จะหายไปตอนที่คุณได้ห้องเริ่มเล่นเกมน่ะล่ะ

มันอาจจะเรียกว่ารีวิวได้ไม่เต็มที่ แต่ก็พอจะทำให้ทุกท่านเห็นภาพรวมของ Concord ได้ การดีไซน์ตัวละคร โหมดเกมเพลย์การเล่น และบาลานซ์ต่าง ๆ ของมันนั้น ไม่ได้สนุกพอจะทำให้เกมเมอร์ส่วนมากอยากจะลองเล่นเลย ยกเว้นผมที่อยากลองไปหมดนะ เพราะงั้นถึงได้มีวิดีโอตัวนี้ออกมาได้ และทุกคนก็คงรับรู้และเข้าใจกันหมดแล้วว่า นอกจากที่หน้าปกดีไซน์ตัวละครมันจะไม่ดีแล้ว เกมเพลย์มันยิ่งหนักเข้าไปอีก และเรากำลังอยู่ในยุคที่เกมแนวเดียวกัน แต่ฟรี เป็นจำนวนมาก ยึดบัลลังก์อยู่ Apex Legends, Fortnite, Rainbow Six Siege หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่ที่โดนด่ายังไงก็ยังไม่มีใครโค่นลงอย่าง Overwatch 2 แล้วกับเกมนี้ที่ขายในราคา 40 ดอลลาร์ บ้านเราคือ 1,290 บาท ราคานี้ คุณซื้อ God of War ภาคแรกในราคาเต็มได้เลย หรือเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย คุณก็จะได้แตะพวกเกมยิงเกรดดี ๆ แล้ว หรือเอาเงินตรงนี้ ไปสมัคร Game Pass รอเล่น Beta Black Ops 6 หรือช่วงเกมเต็มเลยก็ได้ แล้วเกมนี้มันจะเอาอะไรไปสู้

ซึ่งสาเหตุนี้ เราเองก็ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว นักวิเคราะห์วงการเกมชื่อดังอย่างคุณ Daniel Ahmad หรือที่บ้านเราเรียกกันว่าชูเก้เนี่ย เขาก็ออกมาวิเคราะห์ไว้แบบมีเหตุและผลมาก ๆ บน X ก็คือตัวเกมมันมีปัญหาตามที่ผมบอกไปจริง ๆ หลายอย่างมันดูเป็นไอเดียที่ดีแต่ทำออกมาได้ไม่ดีพอ และมีคู่แข่งมากมายตามที่ได้บอกไป หากคิดกันแบบเป็นเหตุเป็นผลจริง ๆ ทุกอย่างมันจริงหมดเลย

เกร็ดเล็กน้อยก่อนจาก เมื่อช่วงที่เกมนี้วางจำหน่าย มีรายงานว่าเกมนี้ใช้เวลาทำกันมานานถึง 8 ปีเต็ม จริงไม่จริงอันนี้เราไม่รู้ แต่สมมติ ว่าถ้ามันจริง เท่ากับว่าเกมนี้มันเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2016 เป็นปีที่ Overwatch ภาคแรกออกสู่สายตาชาวโลก และกลายเป็นกระแสฮิตในระดับปรากฏการณ์ จึงไม่แปลกใจถ้าจะมีค่ายเกมสนใจ อยากมีเกมแบบนั้นเป็นของตัวเองบ้าง แต่มันช้าไปมากเลย 8 ปีนี่ไม่รู้ว่าถ้าจริง ทีมงานนี้ทำอะไรกันถึงได้ช้าขนาดนี้ แต่จนตอนนี้เกมมันออกแล้ว ผมว่ามันอาจจะไม่มีเหตุผลให้เราต้องไปหาคำตอบว่าจริงหรือไม่จริง เพราะตอนนี้ตัวเกมก็ได้ปิดตัวลง พร้อมคืนเงินเต็มจำนวนให้กับผู้ซื้อ เท่านี้ก็น่าจะสาหัสกันเพียงพอแล้วสำหรับผู้พัฒนา

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ในวงการเกมและถูกจดจำไปอีกนาน ทั้งยังเป็นหนึ่งในเกมที่มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดและร้อนแรงตลอดช่วงที่มันเปิดตัว แต่ในเมื่อมันปิดม่านลงแล้ว เราก็เดินหน้ากันต่อ และมุ่งสู่เกมถัดไปกันแทนครับ

Concord

3 / 10 คะแนน

3

ข้อดี

  • UX/UI ออกแบบได้สวยงามและดึงดูดสายตาได้ดี
  • Sound ประกอบเกมดีและติดหูมาก

ข้อเสีย

  • Balance ตัวละครพังสุด ๆ ความสนุกในการเล่นหายไปมาก
  • คอนเทนต์น้อยมากเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป
  • ไม่มีจุดประสงค์ใด ๆ ชวนให้เราเล่นต่อ เพราะเกมแทบไม่มี Progression / Battle Pass
  • ดีไซน์ตัวละคร แผนที่ไม่สมดุล ทำให้เกมเพลย์และจังหวะปะทะจืดจาง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top