ดำเนินมาถึงภาค 76 แล้วสำหรับ Fallout ซีรี่ส์เกมโลกหลังนิวเคลียร์ถล่ม ซึ่งในภาคนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนตัวเองอีกครั้ง จากเกม Single Player สู่เกม Online เต็มตัว มาดูกันว่าตัวเกมจะยอดเยี่ยมสมกับที่หลายคนชื่นชมหรือไม่ (ประชด)
สงครามไม่เคยเปลี่ยนอะไร ยกเว้นเปลี่ยนโลกให้กลายเป็นนรกบนดินในครั้งสุดท้าย ยังดีที่ตัวเราเป็นหนึ่งในผู้โชคดี ที่ได้อาศัยใน Vault หลบภัยนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้น และตื่นมาในอีก 25 ปีให้หลัง เพื่อพบกับโลกที่ดีกว่าในวันครั้งหน้า แต่เหมือนสิ่งที่เปลี่ยนไปแล้วมันไม่สามารถเปลี่ยนกลับมาได้ โลกที่เราตื่นขึ้นมา มันยังคงเป็นนรกอยู่เหมือนเคย แต่เป็นนรกในรูปแบบใหม่ที่ไม่มีใครเหลืออยู่ในโลกนี้เลย (ยกเว้นพวกผู้เล่นเอง)
เนื้อเรื่องเป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในตัวมันเอง
ใน Fallout 76 คุณรับบทเป็นตัวคุณเอง ที่เพิ่งออกมาจาก Vault หมายเลข 76 เพื่อเผชิญกับโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ โดยตัวคุณเองจะตื่นช้ากว่าคน ทำให้ในเวลาที่คุณออกผจญภัย ไม่มีใครเหลืออยู่แล้ว ทั้งใน Vault และโลกภายนอก เนื้อหาในเกมเลยไม่เหมือนภาคเก่า ๆ ในภาคนี้เราจะต้องรับเควสกับหุ่นยนต์, Super Mutant และคาดเดาสถานการณ์เองผ่านพวก Log ต่าง ๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในโลก โดยในภาคนี้จะเป็นภาคที่เกิดขึ้นเร็วที่สุดในแฟรนไชส์ เพราะมันเกิดขึ้นหลังโลกโดนนิวเคลียร์แค่ 25 ปีเท่านั้น ทำให้เนื้อหาในภาคนี้จะเป็นกุญแจไขปริศนาว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบในภาคก่อน ๆ
เนื้อหาเป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในตัวมันเอง ผู้เขียนชอบที่ Fallout 76 มีลักษณะแบบนี้ แบบที่ทุกคนที่เป็นมนุษย์ตายไปแล้ว ไม่ว่าคุณจะไปทำเควสกับใคร ต้องการเจอคนไหน ไม่ว่าคุณจะไปเร็วแค่ไหน เขาก็จะตายอยู่ดี มันดูเศร้าเบา ๆ ยิ่งเปิด Log ฟัง ยิ่งอ่านเอกสาร ยิ่งรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา เกิดอะไรขึ้นกับโลกนี้ เรายิ่งรู้สึกอินเข้าไปใหญ่ เอาเป็นว่ารู้สึกอินมากกว่านั่งฟัง NPC บ่นก็แล้วกัน
จุดด้อยของระบบนี้ก็ค่อนข้างชัดเจน มันกินยาก ต้องการการวิเคราะห์ค่อนข้างเยอะ ต้องการสิ่งที่เรียกว่า Passion มากกว่าสิ่งใด หากคุณไม่ใช่คนชอบอ่านเอกสาร ไม่ใช่คนชอบฟังข้อความ ไม่ใช่คนชอบปะติดปะต่อเรื่องราว คุณก็จะเกลียดเกมนี้ทันที และมองว่ามันไม่มีเสน่ห์แบบที่ Fallout ควรมี ซึ่งมันก็จริง ไม่มีใครเถียง
งานภาพไม่น่าประทับใจ ไม่มีอะไรเปลี่ยน
อย่างที่รู้ ๆ กันว่า Fallout 76 ให้เอนจิ้นเดิมของ Fallout 4 ในการพัฒนา เพราะฉะนั้นกราฟิกในเกมก็เลยไม่ได้ถูกปรับปรุงอะไรมาก ที่เห็นชัด ๆ ว่าถูกปรับปรุงเลยคือการใช้แสงเงาในเกม แม้ว่าในตอนนี้มันจะยังติดบั๊กอยู่บ้างนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็เรียกได้ว่าโอเคมากเลยทีเดียวสำหรับคนชอบแสงเงาสวย ๆ แบบนี้ แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว รู้สึกว่ามันไม่เหมาะเอาเสียเลยกับเกมแบบนี้ เพราะมันแสบตามากในบางครั้งที่เราอยู่บนจุดที่แสงกระทบกับพื้น เอาเป็นว่าแสบตาจนเล็งปืนไม่ได้ ต้องกด VATS เอาตลอดเวลา (ล่าสุดผู้เขียนปรับแสงอยู่ในระดับ Low แล้ว)
ส่งผลให้งานภาพในภาคนี้ “ไม่ประทับใจ” ผู้เขียนและใครหลาย ๆ คนอย่างแรง เนื่องจาก Fallout 76 ใช้สเป็กเครื่องมากกว่า Fallout 4 แต่ดันทำภาพได้ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอเข้าใจได้นิดนึงเรื่องแสงกับ Object จำพวกป่าที่เพิ่มเข้ามา มันค่อนข้างจะกินเครื่องพอสมควรเลยทีเดียว
สิ่งที่น่าจะโอเคที่สุดในภาคนี้คือความเป็น “ป่า” ที่เพิ่มเข้ามานี่แหละ ในสายตาพวกคุณ Fallout มันคือโลกที่ไม่เหลืออะไรเลย มีแค่ซากปรักหักพัง มีแต่ทะเลทรายที่เต็มไปด้วยรังสีที่พร้อมจะแผดเผาพวกเราให้เป็นจุลอยู่ตลอดเวลา แต่ Fallout 76 จะเป็นภาคแรกที่นำความเป็นป่ามาใช้ ทำให้ภาระสายตาของเราลดลงอย่างมาก เพราะอย่างน้อยคุณก็มีป่าสีเขียว ๆ ให้คุณมองในวันที่คุณเหนื่อยล้า ไม่ใช่หันไปทางไหนก็เจอแต่อะไรไม่รู้พัง ๆ เต็มเมืองไปหมด
ระบบการเล่นถูกปรับปรุงเพียงเล็กน้อย แต่ดีขึ้นมาก
ถ้าคุณคิดว่า Gun Fight ใน Fallout 4 สนุกแล้ว ใน Fallout 76 มันสนุกกว่า เพราะในภาคนี้เรามีอาวุธใหม่ ๆ ให้ใช้มากมาย โดยเฉพาะอาวุธปืนที่จะถูกเน้นเป็นพิเศษ คุณจะได้ใช้อาวุธที่คุณอยากใช้มานานแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ เช่นพวก Pump Shotgun ที่หลายคนอยากให้มีในเกมภาค 4 มากแต่มันไม่มี ส่วน VATS ในภาคนี้ก็ถูกปรับปรุงใหม่เช่นกัน มันจะไม่สโลว์โมชั่นอีกแล้ว มันจะกลายเป็น VATS แบบ Real-Time ที่ขึ้นเปอร์เซ็นมา และพร้อมให้คุณกดยิงทันทีเมื่อคุณอยากทำ เป็นระบบที่ผู้เขียนชอบมากที่สุด เพราะขี้เกียจมานั่งเลือกแต่ละส่วนแล้วกดยิงเพื่อรอดูอนิเมชั่นสโลว์ช้า ๆ เอาแบบนี้ไปเลยดีกว่า ไม่เสียเวลาดี
ในส่วนของคุณภาพชีวิตของผู้เล่น ในภาคนี้เพิ่มความเป็น Survival เข้ามาค่อนข้างเยอะ อาวุธ ชุดเกราะ แม้กระทั่งอาหาร มีค่าที่เรียกว่า CND อยู่ ถ้าเป็นในส่วนของอุปกรณ์ ค่านี้จะคล้ายพลังชีวิต ถ้าเป็นปืน มันจะลดลงทุกครั้งที่เราใช้ ถ้าเป็นเกราะ มันจะลดลงทุกครั้งเมื่อเราถูกโจมตีส่วนนั้นซ้ำ ๆ และเมื่อค่า CND ลดจนหมด ของสิ่งนั้นจะพังทันที ซึ่งคุณสามารถเอามันไปซ่อมได้ตามโต๊ะอุปกรณ์ชนิดนั้น ๆ ในส่วนของอาหาร ค่า CND จะลดลงเรื่อย ๆ ตามเวลาในเกม และถ้ามันลดจนหมด อาหารชนิดนั้นจะกลายเป็นอาหารบูดทันที นอกจากนี้ยังมีระบบความหิวความกระหาย คล้าย Fallout ภาคอื่น ๆ ในโหมดยากสุดด้วย
แต่ส่วนที่ไม่ชอบแต่ไม่ถึงกับเกลียดคือเรื่อง Perk Card ที่กำหนดแนวการเล่นของเรา ส่วนตัวก็เข้าใจว่าเขาต้องการให้คุณเล่นหลายตัวละคร ก็เลยมีช่องสร้างตัวละครมาให้ แต่อย่างที่เห็น Fallout 76 มันเป็นกึ่ง Sandbox ขนาดนี้ พูดจริง ๆ ต่อให้คุณเลเวลตันแล้ว มันก็ยังมีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะแยะ การกำหนด Build ตัวละครเลยไม่น่าจะใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่นัก ยกเว้นว่าคุณจะใส่ระบบ Respec หรือไม่ก็ทำให้ตัวละครที่ 2,3,4 นับเป็นตัวละครกรุ๊ปเดียวกับตัวละครแรก (คือใช้ของเหมือนกันได้ แชร์เนื้อหาเควส แชร์ Workshop กันได้)
ไม่ได้ดี แต่อย่าเรียกว่าแย่
แม้ว่า Fallout 76 จะไม่ใช่เกมที่ดีอะไรมาก แต่มันก็ยังห่างไกลคำว่าแย่อยู่ในระดับหนึ่ง มันยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ใหม่ ๆ เต็มไปด้วยอารมณ์ใหม่ ๆ แต่แฝงไว้ด้วยสิ่งเก่าที่ยังคงงดงามอยู่เสมอ ความผิดสองข้อของมันคือมันเข้ากับทุกคนไม่ได้ แถมราคายังแพงยับ ไม่คุ้มค่ากับคุณภาพของเกมอย่างแรง ซึ่งเราหวังว่า Bethesda จะแก้ไขความผิดนี้ในภายหลัง