BY Next
14 Jul 20 9:00 pm

Review : Ghost of Tsushima

154 Views

อีกหนึ่งสุดยอดผลงานเกม Exclusive บนเครื่อง Playstation 4 ที่หลายคนรอคอย เกม Open World ซามูไรมือสังหารเกมนี้จะยอดเยี่ยมสมการรอคอยรึเปล่าไปดูกัน

Story

เกาะสึชิมะ ประเทศญี่ปุ่น กองทัพมองโกลบุกขึ้นหาดเพื่อยึดครองบ้านเมือง ชาวเกาะสึชิมะจึงตอบโต้ด้วยการนำกำลังซามูไร 80 นาย เข้าต่อสู้ และเราคือ จิน ซาไค หนึ่งในซามูไร 80 นาย ผู้ร่วมศึกครั้งนี้ แต่ด้วยจำนวนของทัพมองโกลที่มากมายมหาศาล ทำให้ซามูไรไม่อาจต้านทาน จนเหลือแค่ จิน คนเดียวที่รอดมาได้ เขาจึงเริ่มทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะพวกมองโกลให้ได้ และนี่คือจุดเริ่มต้นของตำนาน นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ

ถ้าคุณผ่านเกม Open World มาหลายเกม คุณจะรู้สึกว่ามันเป็นเนื้อเรื่องในสไตล์แบบสำเร็จรูป คล้ายกับหลาย ๆ เกมที่ผ่านมา ซึ่งมันก็ไม่ได้แย่ มันยังเป็นเรื่องราวที่สนุก และก็มีเอกลักษณ์พอตัว มันคือจุดที่ตัวเอกของเราเริ่มคิดต่างจากพรรคพวก นั่นคือช่วงที่เกมจะเริ่มเข้มข้น และนอกจากมิชชั่นเสริมธรรมดาที่เราเจอตามฉาก เราจะได้เจอมิชชั่นเสริมอีกแบบ ที่เป็นเรื่องราวของตัวละครสำคัญ มันจะเป็นมิชชั่นต่อเนื่อง ยาวไปจนถึงช่วงจบเกม และเรื่องราวของแต่ละคนก็น่าสนใจพอ ๆ กัน 

ส่วนมิชชั่นย่อยที่เราเจอตามฉาก จะให้อารมณ์แบบผสมกัน มีทั้งแบบที่เนื้อหา Deep แบบที่แค่พาให้เราไปบู๊ สั้นบ้าง ยาวบ้าง ดราม่าบ้าง ตามสไตล์ของเกมแนวนี้ โดยรวมแล้ว มันก็เป็นเนื้อหาแบบมาตรฐานของเกม Open World ไม่ได้นำเสนออะไรที่ใหม่กว่าเกมอื่น แต่ก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และก็ชวนให้เราอยากติดตามจนจบ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว สำหรับเกมแนวนี้

Presentation 

ทุกคนที่ได้เห็นเกมนี้ครั้งแรกจากงาน E3 2018 คงต้องถูกสะกดด้วยความสวยอย่างแน่นอน และคุณจะได้สัมผัสความรู้สึกแบบนั้นอีกครั้งเมื่อคุณได้จับจอยเล่นเอง ถ้าใครเป็นพวกคลั่ง Photo Mode ชอบถ่ายรูปมาโชว์ นี่คือเกมที่จะทำให้คุณฟินเต็มที่ 

ในเมื่อเขามีฉากที่สวยขนาดนี้ เขาก็ไม่อยากให้มีอะไรมาบังทัศนียภาพ เราเลยได้เห็นระบบนำทางที่อาร์ทสุด ๆ ในขณะที่เกมอื่นจะใช้เข็มทิศ ใช้เครื่องหมายแปะเอาไว้ แต่ Ghost of Tsushima ใช้ลม เป้าหมายของภารกิจต้องไปทางไหน สายลมจะนำเราไป หรือถ้าเรามาร์คจุดในแผนที่ ลมก็จะพัดไปทางที่เรามาร์ค มันเป็นการนำทางแบบไม่มีเครื่องหมาย แถมทำให้ฉากสวยขึ้นกว่าเดิม และเวลาที่เราเข้าใกล้จุดที่น่าสนใจ เราจะเห็นนกสีทองบินมานำทาง มันอาจจะพาไปหากิจกรรม พาไปหาไอเทม หรือพาไปหามิชชั่นเสริมก็ได้ 

ในเรื่องของการแปลไทย ก็อยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยมเลย การสื่อความต่าง ๆ ดูถึงอารมณ์ยิ่งกว่าภาษาอังกฤษเสียอีก สำหรับผู้เล่นคนไทยอย่างเรา เสียงญี่ปุ่น ซับไทย คือโหมดที่ต้องเล่น แต่จะมีจุดติดอยู่นิดนึง คือลิปซิ้งค์ของตัวละคร จะเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียว ถ้าเปิดเสียงอังกฤษปากตัวละครจะตรงพอดี แต่พอเปิดเสียงญี่ ปุ่น ปากไม่ตรง แต่ถึงยังไงเราก็ยังแนะนำให้เล่น เสียงญี่ปุ่น ซับไทย 

และสำหรับใครที่เบื่อกับการที่ Assassin’s Creed กลายเป็นเกม RPG อยากได้แบบเกม Action เหมือนเมื่อก่อน เกมนี้แหละที่จะมาแก้คัน ศัตรูไม่มีเลเวล ของไม่มีเลเวล มีแค่การอัพเกรดอาวุธให้โจมตีแรงขึ้น ลอบสังหารเร็วขึ้น การอัพเกรดชุดก็เป็นการปลดล็อคความสามารถใหม่ของชุดนั้น ใครคิดถึงยุค Assassin’s Creed ยุคก่อน คงถูกใจแน่ ๆ

แต่ Progression ของเกมนี้ จะไม่ได้มีผลกับเกมเพลย์เสมอไป หลายอย่างจะเป็นแค่ของ Cosmetics คือ วิธีการจะได้มาของแต่ละอย่างก็ตามสไตล์ของมัน อย่างถ้าเราอยากจะอัพเกรดดาบ อัพเกรดชุดเกราะ เราก็ต้องไปหาทรัพยากรตามเงื่อนไข ซึ่งส่วนใหญ่ก็ต้องไปลุยพวกมองโกล แต่ในการเก็บของ Cosmetics จะเป็นการสำรวจฉาก อยากได้สีชุดใหม่ก็ต้องเก็บดอกไม้มาซื้อ ฝักดาบใหม่ ผ้าคาดหัวใหม่ ก็ต้องเก็บมาจากจุดที่กำหนด ง่าย ๆ คืออยากเก่งขึ้น ก็บู๊ อยากหล่อขึ้น ก็ต้องชมวิว บางอันนี่คือชมวิวจริง ๆ เลย ผ้าคาดหัวใหม่จะได้จากการแต่งกลอนไฮกุ ที่เราจะได้เป็นคนเลือกคำจากการมองธรรมชาติ ก็ย้ำอีกทีว่า ใครเป็นพวกชอบเกมฉากสวย คุณฟินแน่นอน 

แต่แล้ว มันก็มีข้อเสียที่เป็นเรื่องคลาสสิคของเกม Open World นั่นคือ มันไม่ค่อยหลากหลาย คือในช่วง 10 ชั่วโมงแรก คุณจะจมดิ่งกับเกมนี้เลย สำรวจ เก็บของ อัพเกรด ติดพัน ตามสไตล์ของเกมนี้ แต่พอหลังจากนั้น คุณจะเริ่มเอียนกับดีไซน์เดิม ผ่านไปทางไหนก็เจอศัตรู Pattern เดิม ตีป้อม ตีค่าย ก็แบบเดิม ดีไซน์มิชชั่น ก็มีอยู่ไม่กี่แบบ สะกดรอย สอดแนม ลอบเร้น บู๊ ยิ่งในช่วงที่เราเริ่มมีของครบ ไม่มีความรู้สึกติดพันกับการอยากจะปลดของใหม่ นั่นคือช่วงที่เราจะเริ่มเล่นแบบปล่อยผ่านรัว ๆ ไม่เก็บอะไรแล้ว

แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังเป็นเกม Open World ที่คุ้มกับทุกบาททุกสตางค์ กว่าจะเล่นจบก็ต้อง 20 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แต่ถ้าใครเล่นแบบตามเก็บทุกมิชชั่น 60 ชั่วโมงแน่นอน  

Gameplay

อย่างที่รู้กัน เกมนี้คือ Assassin’s Creed แบบในยุคที่ไม่ใช่ RPG คุณจะไม่ต้อง Grinding ฟาร์มของ แต่มันจะเน้นไปที่ฝีมือของผู้เล่น กับการทำมิชชั่นเพื่อปลดของใหม่ ถึงเกมนี้จะไม่มีเลเวล แต่ผมก็ไม่แนะนำให้ลุยมั่วตั้งแต่ตอนเริ่ม เขาจะใช้การจำกัดพื้นที่ด้วยความยากของศัตรู แบบไม่มีการเตือน ให้เราไปเจอเอง ถ้าอยากจะเก่งขึ้น อยากจะได้ความสามารถใหม่ ก็ต้องเล่นมิชชั่นหลัก ใครที่ชอบเถลไถลในเกม Open World ในช่วงแรก อาจจะอยากปาจอยทิ้ง

ระบบการเล่นของเกมนี้ น่าจะเรียกได้ว่า เป็น Assassin’s Creed ที่รวมร่างกับ เซคิโระ เราจะได้เจอศัตรูหลายตัวพร้อมกันแบบใน Asssassin’s Creed แต่ความท้าทายในการต่อสู้ จะระดับน้อง ๆ เซคิโระ พลังชีวิตของเรา ไม่มีการฟื้นเอง พกของเติมพลังก็ไม่มี การฟื้นพลังจะต้องใช้พลังใจ ที่จะชาร์จขึ้นจากการฆ่าศัตรู ปัดการโจมตี หรือด้วยอีกหลายวิธีที่เล่าไปจะสปอยล์ แต่เอาง่าย ๆ คือ เราโด๊ปยาสู้ไม่ได้ หลบรอฟื้นก็ไม่ได้ อยากรอด ต้องชาร์จพลังใจอย่างเดียว เราไม่มีการกด Counter ที่เป็น Animation มันจะเป็นแค่การ Parry ปัดป้อง เพื่อเปิดเปิดช่องให้เราฟันสวน ถึงเราจะกดปัดได้ เราก็ไม่ปลอดภัยจากศัตรูรอบตัว เพราะงั้น พระเอกของเราจะเป็นซามูไร สู้กันแบบลูกผู้ชายอย่างเดียวไม่ได้ ในการไต่ระดับของตัวละคร มันจะเป็นการปลดลูกเล่นใหม่ ที่ในเกมเรียกว่า อาวุธนักรบปีศาจ พวกนี้จะเป็นของอย่างมีดบิน ระเบิดควัน ระเบิดขว้าง ช่วยให้เราจัดการศัตรูหลายตัวได้ง่ายขึ้น คือในเกมนี้เราจะเป็น นินจา ก็ไม่ใช่ ซามูไร ก็ไม่เชิง เราคือ นักรบปีศาจ

ศัตรูในเกมนี้จะมีหลอดพลังป้องกัน ที่เหมือนกับ Posture ในเกม เซคิโระ การทำลายพลังป้องกัน จะทำให้ศัตรูเสียหลักแล้วมึนไปชั่วขณะ เปิดช่องให้เราฟันได้เต็มที่ แต่ตัวเราไม่มีระบบนี้ เพราะงั้นมันจะไม่ยากเหมือนเซคิโระ แต่จะท้าทายตรงที่ว่า ศัตรูแต่ละแบบต้องใช้กระบวนท่าที่ถูกต้อง อย่างนักดาบ จะแพ้กระบวนท่าศิลา ศัตรูที่ใช้โล่ แพ้กระบวนท่าวารี พลอาวุธยาว แพ้กระบวนท่าวายุ ส่วนพวกศัตรูตัวใหญ่ แพ้กระบวนท่า จันทรา ถ้าเราใช้กระบวนท่าไม่ถูกกับศัตรู จะทำให้เราสู้มันยาก เพราะมันปัดการโจมตีเราได้ แต่ถ้าเราใช้ถูกตัว เราจะทำลายพลังป้องกันได้เร็วมาก ทำให้เราต้องฝึกในการสลับกระบวนท่าระหว่างต่อสู้ 

แต่กระบวนท่าพวกนี้ เราจะไม่มีตั้งแต่เริ่ม เราต้องได้มาจากการฆ่า หรือสอดแนมแม่ทัพมองโกล ในบางป้อมที่เราเข้าไปทำลาย เราอาจจะเห็นแม่ทัพกำลังซ้อมมือ ถ้าเราสอดแนมเขาก่อน เราจะได้แต้มปลดเพิ่มหนึ่งแต้ม แล้วพอฆ่าก็ได้เพิ่มมาอีกหนึ่งแต้ม เป็นการเร่งให้เราปลดล็อคได้เร็วขึ้น แต่เล่นไปยังไงเราก็ได้อยู่ดี เพราะเราต้องได้เจอแม่ทัพเป็นสิบ ๆ และนี่คือเหตุผลที่เราต้องทำมิชชั่น ต้องปลดสกิลใหม่ เพื่อจะได้มีทางเลือกในการเอาชนะ บางท่าที่เราได้จากมิชชั่นเสริม มันจะเป็นท่าพิเศษที่ศัตรูกันไม่ได้ เราน่าจะคุ้นเคยกับการเจอท่าโจมตีแบบกันไม่ได้ ต้องหลบให้พ้น แต่เกมนี้ เราก็มีท่าแบบนั้นเหมือนกัน 

 แต่สุดท้ายมันก็เป็นเกมแอ็กชั่น ไม่ใช่ RPG ต่อให้เราได้ลูกเล่นใหม่มาเยอะ ศัตรูมันก็ยังไม่ปราณี reaction time ของเรา ต้องเป๊ะระดับนึง และถึงพวกท่าพิเศษ อาวุธปีศาจจะทรงพลัง แต่เรา spam ใช้บ่อย ๆ ไม่ได้ เพราะท่าพิเศษ ต้องใช้พลังใจ อาวุธพิเศษก็มีติดตัวไม่เยอะ นี่คือความท้าทายที่คุณจะได้เจอตลอดเกม 

ในเรื่องของการ Stealth เราคงไม่ต้องพูดถึง เพราะมันคือระบบที่เรารู้จักกันดี แต่ที่เจ๋งยิ่งกว่าคือระบบประจันหน้า ในเกมนี้ เราไม่ต้อง Stealth เข้าฐานอย่างเดียว เราจะเดินเข้าไปข้างหน้าแล้วท้าสู้ได้เลย หลังจากนั้น มันจะเป็นมินิเกมดวลดาบ กด สามเหลี่ยม ค้างเอาไว้ แล้วปล่อยในจังหวะที่ศัตรูถุ่งเข้ามา ช้าไปเราก็โดน เร็วไปก็โดนสวน ถ้าเราทำได้ มันจะเป็นการชาร์จพลังใจสูงมาก เปิดฉากการต่อสู้อย่างมีสไตล์และพร้อมเต็มที่… เท่กว่าดวลปืนใน Red Dead ก็นี่แหละครับ 

แต่มุมกล้องก็เป็นจุดนึงที่ไม่น่าอภิรมย์เท่าไหร่ ในเกมนี้เราไม่มีการล็อคเป้า เป็นแค่การดันก้านอนาล็อคไปทางศัตรูที่เราจะฟัน คือมันก็ควบคุมได้ดี แต่มุมกล้องมันจะไม่หันให้เลย เราต้องต้องหันเองอย่างเดียว ยิ่งถ้าเราเข้าไปเจอศัตรูในที่แคบ ผมบอกเลย นรกแตกสุด ๆ ยังดีที่ว่า เกมนี้เราจะได้เจอศัตรูในที่โล่งแทบจะทั้งเกม แต่อย่าเผลอเดินเข้าไปที่แคบเด็ดขาด ไม่งั้นดูไม่รู้เรื่องเลย 

Performance

ในยุคนี้เรามีเกม Open World ที่ภาพสวยเยอะมาก แต่ละเกมเทพซะจนไม่รู้จะยกให้ใครเป็นที่หนึ่ง แต่ Ghost of Tsushima ก็ขึ้นมาเป็นอีกเกมที่อยู่ระดับแถวหน้า นับจาก Horizon Zero Dawn นี่น่าจะเป็นเกม Open World อีกเกม ที่เล่นเอฟเฟค Particle เยอะมาก เอาแค่จังหวะที่ลมพัดแล้วหญ้าปลิวทั้งฉาก ต้นไม้โยกตามแรงลม ทำได้ขนาดนี้ แต่ยังรักษาเฟรมเรตให้อยู่ในระดับ 30 บนเครื่อง PS4 ที่อายุ 7 ปี เข้าไปแล้ว  

แถมนอกจากเฟรมเรตที่โอเคอยู่แล้ว เวลาในการโหลดก็เร็วใช้ได้ สำหรับเครื่องที่เราใช้ มันเป็น PS4 Pro ที่ใช้ HDD คิดเครื่อง ไม่ได้ใช้ SSD มาช่วย เพราะงั้นนี่คือพลังความ Optimize ของเกมนี้

ตอนแรกเราก็คิดว่าจะไม่ได้พบปัญหาอะไรระหว่างการเล่นแล้ว แต่สุดท้ายก็เจอ เจอตลอดการเล่นเลยด้วย ระบบ Autosave ของเกมในตอนนี้ ต้องเรียกว่าพังมาก ๆ ทั้งที่จริงเขาก็สร้างให้มันเป็นระบบเหมือนเกมทั่วไป คือจะเป็นการ Autosave ไปเรื่อย ๆ หรือจะเซฟเองแล้วโหลดกลับมาเล่นใหม่ แต่ว่าตอนนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้น Autosave ที่เกมเซฟให้ จะเซฟแค่จุด Checkpoint แต่ Porgression อะไรทั้งหลายแหล่ ที่เราทำไป จะไม่เซฟ ถ้าเกิดเราพลาดตาย พอ Checkpoint โหลดขึ้นมา เราจะกลับมายืนตรงที่มันเช็ค แต่ถ้าลองเปิดดูหน้าแผนที่ ปรากฏว่ามิชชั่นที่เราทำไปแล้ว ของที่เราอัพเกรด ของที่เราเก็บมาได้ โดนรีเซ็ทใหม่หมด.. นอกจากมีดบินที่พระเอกเขวี้ยง ก็เกือบมีจอยของเราที่จะโดนเขวี้ยงไปด้วยแล้ว

ซึ่งปัญหานี้ท่านผู้ชมก็อาจจะไม่ได้เจอ เพราะนี่คือตัวเกมในรอบสื่อ ถ้าได้ลงแพทช์ Day One มันก็อาจจะไม่เป็นแบบนี้แล้ว ถ้าท่านผู้ชมไม่เจอก็ดีไป แต่ถ้ายังเจออยู่ เราแนะนำแค่ว่าเซฟรัว ๆ และพยายามอย่าตาย คิดซะว่ากำลังเล่นโหมด Hardcore..

Verdict

Ghost of Tsushima น่าจะถือเป็นเกมที่หลายคนอยากจะให้มันกำเนิดขึ้นมา 

อยากเล่นเกม Open World ในแดนซามูไรญี่ปุ่น ? นี่แหละ

อยากเล่น Assassin’s Creed แบบไม่มี RPG ? ก็นี่แหละ

อยากเล่นเกมซามูไรฟัน ๆ แต่ไม่อยากเล่นเกมที่มันยากระดับ เซคิโระ ? ก็เกมนี่แหละ 

ถึงจะเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ แต่ก็เป็นสาเกรสเลิศที่หลายคนต้องชอบ 

Story 8.5/10

Presentation 8/10

Gameplay 9/10

Performance 8/10

GamingDose Score 8.4/10

Nantahwut Indarachalerm

เน็กซ์ - Chief Video Editor

Back to top