BY SEPTH
28 Aug 14 4:04 pm

Review: Super Time Force Ultra

84 Views

Platformer โหด มันส์ ฮา และเวลาที่ย้อนได้

ในวัยเยาว์ของหลายคนอาจจะเคยเติบโตมากับเกมยิงแนวข้างหรือ platform shooter อย่าง Contra หรือ Metal Slug กันมาบ้าง ในเกมเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือการหลบหลีกกระสุนหรือภยันตรายต่างๆในจำนวนชีวิตที่จำกัดจำเขี่ย ความเปราะบางของการเล่นคือชีวิตของตัวละครอย่างยิ่งกับเกมที่ไม่ได้ใช้ระบบ HP แต่จะเป็นยังไงหากว่าผู้เล่นสามารถย้อนไปในอดีตของเกมก่อนที่จะตาย เพื่อแก้ไข และใช้ประโยชน์จำนวนชีวิตที่เสียไปให้เกิดประโยชน์สูงสุด

STF_mural

Super Time Force เป็นผลงานล่าสุดจาก Capybara Games ที่เคยฝากผลงานไว้ในเกมสุดติสอย่าง Superbrothers: Sword & Sworcery EP ที่ดีงามในด้านงานศิลป์และเสียงดนตรี มาคราวนี้พวกเขานำ 8 bit มาเล่นกับความเป็น action อย่างเต็มขั้วที่ไม่ได้มีเพียงความวินาศสันตโร แต่ยังมาพร้อมกับไอเดียของการย้อนเวลาที่แม้ไม่ได้สดใหม่ แต่ก็ไม่ได้มีหลายเกมนักที่จะนำแนวคิดนี้มารวมเข้ากับเกมแอ็คชันขนาบข้าง

STF_Screenshot_1

เกมบอกเล่าเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องที่ได้คิดค้นความสามารถในการท่องเวลา ก่อนที่จะพบว่าตนเองคือ Colonel Repeatski ในอนาคตผู้เป็นหัวหน้าหน่วย Super Time Force ที่จะนำทีมย้อนเวลาไปตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ไปจนถึงอนาคตอันไกลโพ้นที่อบอวลไปด้วยมุขแบบ geek ในกราฟฟิคแบบ 8 bit น่ารักมุ้งมิ้ง

STF_Select

โดยในแต่ละฉากจะแบ่งตามยุคสมัย และแยกย่อยเป็นฉากเล็กๆก่อนที่จะไปจบลงที่การสู้กับบอสในแต่ละฉากโดยแรกเริ่มผู้เล่นจะได้รับบทเป็นแกนหลักของทีมอันได้แก่ Jean Rambois ผู้มีจุดเด่นในการกราดกระสุนปืนกล Aimy Mckillin สไนเปอร์สาวที่สามารถยิงทะลุกำแพงได้ และ Sheildy Blockerson ที่มีโล่มหัศจรรย์ที่ไม่เพียงแต่กันกระสุนแต่ยังสะท้อนกลับไปสู่ผู้ยิง โดยในแต่ละตัวละครจะมีการใช้อาวุธที่แตกต่างกันทั้งอาวุธปกติและอาวุธชาร์จ  หลังจากเล่นไปในแต่ละฉากก็จะมีตัวละครใหม่ๆโผล่มาให้ปรับใช้กันตามความถนัดที่มีตั้งแต่ตัวที่ใช้ดาบ Lightsaber ไปจนถึงลำแสงสีรุ้ง

stashonshardszackshardedaimysharded

Super Time Force Ultra หรือ STFU (ฟังดูบังเอิญ …แต่สำหรับเวอร์ชัน Xbox ที่ออกไปก่อนหน้าใช้ชื่อว่า Super Time Force หรือ STF เฉยๆ)โดย Ultra ที่เพิ่มมาในฉบับ Steam คือเพิ่มตัวละครพิเศษที่หลายคนคุ้นตาอันได้แต่ Pyro จาก Team Fortress 2, Zoey จาก Left for Dead และ Saxton จาก Team Fortress 2

pyro_flame2

แต่สิ่งที่นับว่าเป็นจุดขายของเกมนี้คือการเล่นกับเวลา โดยปกติ หากตัวละครถูกยิงก็จะตายในทันที แต่ผู้เล่นจะสามารถย้อนเวลาไปก่อนตาย และกลับมาดำเนินเกมต่อได้พร้อมทั้งเลือกตัวละครอื่นได้อีก โดยที่การกระทำก่อนหน้าจะยังคงอยู่ ศัตรูจะยังคงตาย แต่กลายเป็นว่ามีเราอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบัน!

แต่สิ่งที่จะทำให้เกมจบกลับบ้านเก่าคือจำนวนเวลาที่นับถอยหลังในแต่ละฉาก และจำนวนครั้งการย้อนเวลาที่ถูกจำกัดไว้ที่ 30 หากสองสิ่งนี้หมดสิ้น ทุกอย่างเป็นอันจบ

stf-timeout

ข้อได้เปรียบในเรื่องเวลาอาจดูเป็นเรื่องง่าย แต่ด้วยเวลาอันจำกัดและความอึดของศัตรูก็ทำให้เป็นเรื่องที่ยากได้ในเวลาเดียวกัน ผู้เล่นจะต้องวางแผนอย่างรอบคอบในการจัดวางที่ยิงให้แต่ละตัวละคร การจะย้อนไปในช่วงก่อนตายเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะตายอีกครั้ง และหากไม่ระวังก็อาจตายได้อย่างซ้ำซ้อน

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ดึงเอาข้อดีของเกมแอ็คชั่นขนาบข้างมาผสมกับกลไกของการเล่นกับเวลาที่เคยเห็นในเกมอย่าง Braid ทำให้ Super Time Force ออกมาดูมีสีสัน และไมน่าเบื่อ

หากมาพิจารณาส่วนผสมแล้ว STFU ก็เป็นการผสมที่หลากลายค่อนไปทางมั่วในแบบทีเล่นทีจริง แต่ผลออกมานั้นสนุกที่ดูเหมือนไม่คิดมาก แต่ก็ใช้ความคิด อย่างน้อยก็โอกาสอย่างเหลือล้นในการย้อนเวลากลับมาแก้ไขปัจจุบันให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ในแบบที่ชีวิตจริงให้ไม่ได้

groupSuper-Time-Force-Ultra

Kittipong Songkasri

เป้ง - Content Writer

Back to top