Ubisoft พาเราบินข้ามฟ้าไปถึง Los Angeles เพื่อพูดคุยกับทีมพัฒนา Star Wars Outlaws เกม Open World ตัวใหม่ล่าสุดของค่ายที่แฟน ๆ กำลังรอคอย และจากที่เราได้คุยได้ฟังดูเหมือนว่านี่อาจเป็นสุดยอดเกม Star Wars ที่หลายคนรอคอย
ซึ่งครั้งนี้เราก็ได้พูดคุยกับ Navid Khavari ผู้กำกับฝ่ายเนื้อเรื่อง และ Mathias Karlson ผู้กำกับตัวเกม ซึ่งทั้งสองได้บอกเล่าถึงเป้าหมาย ทิศทาง ความตั้งใจในผลงานชิ้นนี้
GamingDose: ช่วยบอกเล่าถึงเป้าหมายตอนที่ทีมงาน Massive เริ่มต้นพัฒนาผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาหน่อยครับ ทีมงานมีเป้าอะไรในใจตอนเริ่มต้นการผจญภัยพัฒนาเกม Star Wars Outlaws
Mathias Karlson: จริง ๆ แล้วถือได้ว่านี่เป็นผลงานชิ้นพิเศษของเรามาก ๆ แต่โดยส่วนตัวผมเองแล้ว เป้าหมายก็คือ ทั้งระบบการเล่น เนื้อเรื่อง และโลกภายในเกม ทุกสิ่งต้องกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน ตอนแรกเราเริ่มต้นวางโครงกันก่อนว่าเราจะเล่าเรื่องราวอะไร ตัวละครของเราเป็นใคร และระบบการเล่น ประสบการณ์แบบไหนที่ผู้เล่นจะสนุกไปกับมัน
Navid Khavari: หมุดหมายแรกของเราก็คือการตัดสินใจว่าเราจะเล่าเรื่องของตัวเอกนอกกฎหมาย หลังจากนั้นเราก็มีตัดสินใจกันว่าจะหยิบเอายุคสมัยไหนของ Star Wars มาเป็นฉากหลัง สุดท้ายแล้วเราก็เลือกเนื้อหาในช่วง Return of the Jedi ซึ่งทำให้พวกเราตื่นเต้นกันมาก ๆ ในมุมนึงแฟน ๆ Star Wars ก็ได้เห็นเรื่องราวการต่อสู้ของเจไดและฝ่ายกองกำลังต่อต้านในภาพยนตร์กันไปแล้ว แต่ในอีกมุมตัวเอกของเราก็เป็นตัวละครที่ไม่ได้สนเรื่องราวพวกนั้นเลยสักนิด Kay ตัวเอกของเราแค่อยากจะมีชีวิตรอดไปวัน ๆ ก่อนจะเข้าไปพัวพันกับเรื่องราวในโลกใต้ดิน
GamingDose: Outlaws ถือเป็นเกม Open World ในจักรวาล Star Wars แบบเต็มรูปแบบเกมแรก แน่นอนว่าแฟน ๆ บางคนอาจจะรู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้สร้างตัวเอกด้วยตัวเอง อะไรเป็นเหตุผลให้ทีมงานตัดสินใจเลือกใช้ Kay เป็นตัวละครหลักในเกมนี้ครับ
Navid Khavari: สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเราก็คือเราอยากจะเล่าเรื่องราวที่ตั้งอยู่กับตัวละครที่สมบูรณ์ เป็นตัวละครที่มีประวัติศาสตร์ ซึ่งภายในเกมผู้เล่นจะได้รับรู้เรื่องราวเบื้องหลังของ Kay ได้เห็นสายสัมพันธ์ของเธอกับ Nix ดังนั้นพวกเราก็เลยรู้สึกว่าเราควรจะใช้ตัวละครทื่ถูกเขียนขึ้นมาอย่างดีแทนที่จะให้ผู้เล่นปั้นแต่งตัวละครได้ตามใจ แต่ยังไงก็ตาม Kay เริ่มต้นการผจญภัยในฐานะหัวขโมยมือใหม่ ผมคิดว่าผู้เล่นจะรู้สึกสวมบทเป็นเธอได้ไม่ยาก เราจะรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในเกมไปพร้อมกับเธอ ดังนั้นผมคิดว่าผู้เล่นจะได้ประสบการณ์ที่ดีในการผจญภัยไปพร้อมกับ Kay
GamingDose: ก่อนจะเริ่มการสัมภาษณ์เราเองก็ได้มีโอกาสทดสอบตัวเกมกันไปแล้ว แต่เราก็ยังมองไม่เห็นภาพรวมหากนำเอาระบบทั้งหมดของเกมมารวมกัน ช่วยทำให้เราเห็นภาพชัดหน่อยครับว่าอะไรเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นในเกมนี้
Mathias Karlson: ภารกิจที่พวกคุณได้ทดสอบเป็นการตัดเอาเนื้อหาของภารกิจหลักในเกมมาแสดงให้เห็นระบบการเล่นทั้งหมดของเกม แต่หัวใจสำคัญจริง ๆ ในเกมก็คือ อิสระ ที่ผู้เล่นเลือกได้ เช่นระหว่างภารกิจคุณจะรอบเล้น หรือลุยแหลก คุณจะช่วยเหลือกลุ่มองค์กรไหน หรือแม้แต่เลือกได้ว่าจะออกไปผจญภัยในดาวไหนตอนไหน แน่นอนว่าภารกิจหลักเป็นตัวดึงดูดแต่คุณสามารถเลือกออกไปทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามใจเช่นกัน
GamingDose: Star Wars เป็น IP ที่ถือได้ว่ามีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาก ๆ และในผลงานเกมนี้ทีมของพวกคุณมั่นใจได้ยังไงว่าคุณสามารถนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ได้อย่างอิสระขณะเดียวกันก็ยังยึดโยงอยู่กับเรื่องราวดั้งเดิมของ Star Wars
Navid Khavari: ด้วยการค้นคว้าอย่างหนักไงล่ะครับ (หัวเราะ) เอาจริงแล้วก็เหมือนเรื่องตลกที่เราชอบพูดกันคุณอาจจะคิดว่าคุณรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับ Star Wars ดีแล้วจนกระทั่งคุณได้มาลองนั่งคุยกับทีม Lucas Films เอาจริง ๆ แล้วทุกอย่างเริ่มต้นจากความร่วมมือกันยอดเยี่ยมจากแผนก Lucas Films Games พวกเขาผลักดันให้กำลังใจเราตลอด ยกตัวอย่างเช่นพวกเขาโยนไอเดียให้เรามาเลยว่าเนื้อเรื่องในช่วงเวลานี้เป็นแบบนี้ มันมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนะ มีตัวละครเหล่านี้ให้เลือกใช้ได้ พวกเขาผลักดันให้เราเล่าเรื่องราวในแบบของเรา และจริง ๆ แล้วทีมของเราก็ทำการบ้านกันอย่างหนัก ทีมงานเราก็ถือว่าเป็นแฟน Star Wars ตัวจริงที่บอกคุณได้เลยว่ากล่องกระสุนของฝ่าย Imperial มันขนาดเท่าไหร่
ถ้าให้พูดตรง ๆ ก็บอกได้ว่ามันไม่ใช่อะไรที่พวกเราคิดว่ายาก แต่เป็นสิ่งที่พวกเราสนุกและตื่นเต้นไปกับมันมากกว่า เรามีโอกาสในการพาผู้เล่นไปยังสถานที่ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยถูกนำเสนอมาก่อนในเกม Star Wars หรือเกม Star Wars แบบ Open World
GamingDose: จากที่เราได้ลองเล่นมา ตัวละครในเกมนั้นมีความน่าสนใจมาก ๆ ทีมงานมีแนวคิดในเรื่องการสร้างเรื่องราวของเหล่า NPC ยังไงบ้าง
Navid Khavari: สำหรับพวกเราแล้วสิ่งสำคัญที่สุดในตัวละครก็คือจิตใจและเป้าหมายของพวกเขา แน่นอนว่าเรื่องราวใน Outlaws เน้นการนำเสนอเนื้อหาที่มืดหม่น สมจริง เข้มข้น แต่มันจะไม่เป็นเรื่องราวของ Star Wars หากเหล่าตัวละครไม่มีหัวใจ ไม่มีเรื่องราวเป้าหมายที่น่าสำรวจ คุณอาจจะมีปืนเท่ ๆ ได้ มีเพื่อนร่วมทีมเท่ ๆ แต่ถ้าคุณไม่รู้สึกมีส่วนร่วมไปกับพวกเขา แบบนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องราวของ Star Wars และนั่นเป็นสิ่งที่เรามุ่งเน้นมากที่สุด
GamingDose: ในแง่ของระบบการเล่นแล้วผู้เล่นสามารถปรับแต่ง Kay ได้มากน้อยแค่ไหนครับ
Mathias Karlson: แน่นอนว่าคุณอาจจะปรับแต่งหน้าตาของเธอไม่ได้ แต่ผมก็อยากจะเน้นย้ำว่าผู้เล่นมีทางเลือกมากมายในการเล่นเป็น Kay เช่นทางเลือกในการทำภารกิจ จะแอบซ่อนตัว จะลุยแหลก นอกจากนั้น Kay ยังสามารถพัฒนา Skill ต่าง ๆ และมีอาวุธ อุปกรณ์มากมายให้ใช้งาน นอกจากนั้นผมอาจจะยังบอกอะไรมากไม่ได้แต่คุณจะสังเกตเห็นว่า Kay มีชุดหลายแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งชุดเหล่านั้นส่งผลบางอย่างต่อเกมการเล่นด้วย เราอาจจะบอกทุกอย่างไม่ได้ในตอนนี้แต่ตัวเกมก็มีทางเลือกมากมายให้ผู้เล่นสร้าง Kay ของตัวเอง
GamingDose: สุดท้ายครับ สำหรับทีมงานแล้วคิดว่าส่วนไหนเป็นส่วนที่ยากและท้าทายที่สุดในการพัฒนาผลงานเกมนี้
Mathias Karlson: ผมว่าการพัฒนาเกมทุกเกมมันเต็มไปด้วยความยากและท้าทายอยู่แล้ว คุณต้องเอาชนะอุปสรรคไปทีละอย่าง ตราบใดที่คุณยึดมั่นในเป้าหมายของตัวเอง และมีทีมที่ดีคอยสนับสนุน และมี Partner ที่แข็งแกร่ง ผมว่าเราจะฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้
แต่ถ้าจะให้พูดว่าเราภูมิใจกับส่วนไหนของเกมก็ต้องบอกว่า ความยากในเชิงเทคนิคที่ต้องทำให้เกมรันได้ลื่นไหล จากการขับยานอยู่บนอวกาศ ลงมาเดินพื้น ขึ้นขี่ Speeder Bike ขับเข้าไปในเมือง ทำกิจกรรมต่างๆ การที่เราสามารถจำลองการเล่นทั้งหมดทุกแบบเอาไว้ในเกม ถือเป็นสิ่งที่เราตื่นเต้นอยากแชร์ให้แฟน ๆ ทุกคนได้สัมผัสกันแล้วครับ