BY KKMTC
8 Jul 24 2:32 pm

ตัวแทนจำหน่ายปกป้องเกม Manor Lords ว่า นักพัฒนาเกมไม่ควรโดนบังคับให้ทำงานหนักจนจิตใจและร่างกายพัง

322 Views

เมื่อไม่นานมานี้ Manor Lords เกมแนวสร้างบริหารบ้านเมืองในยุคกลางที่เปิดตัวได้แรงสุด ๆ ถูกวิจารณ์จาก Raphael van Lierop หรือผู้สร้างเกม The Long Dark ว่าเป็น ‘กรณีศึกษาเกี่ยวกับหลุมพรางของเกม Early Access’ เพราะไม่ค่อยมีการปล่อยอัปเดตคอนเทนต์ ทำให้ทางตัวแทนจำหน่ายออกมาปกป้องนักพัฒนาและเกมดังกล่าวแล้ว

ล่าสุด Tim Bender หัวหน้าตัวแทนจำหน่าย Hooded Horse ได้เขียนโพสต์ยาว มีเนื้อหาปกป้องเกม Manor Lords และโต้คำวิจารณ์ของ Lierop กลับว่า…

“เกม Manor Lords ขายได้ 250,000 ชุดในเดือนที่ผ่านมา หลังจากเกมขายได้มากกว่า 2 ล้านชุดในสามสัปดาห์แรก รวมถึงมีคะแนนวิจารณ์เชิงบวกมากถึง 88% และมีสถิติหนึ่งคนใช้เวลาเล่นโดยเฉลี่ยที่ 8 ชั่วโมง 48 นาที (ซึ่งถือว่ายาวมากสำหรับเกมที่เพิ่งเปิดตัว) ผู้เล่นต่างมีความสุข ผู้พัฒนาก็มีความสุข และเราในฐานะเป็นผู้จัดจำหน่ายก็รู้สึกตื่นเต้นมากกับเกมนี้”

“แต่ล่าสุด Manor Lords โดนวิจารณ์ว่าเป็น ‘กรณีศึกษาเกี่ยวกับหลุมพรางของเกม Early Access’ เนื่องจาก ‘เกมดังกล่าววางจำหน่ายมาเป็นเวลา 2.5 เดือนแล้ว แต่มี Patch เล็ก ๆ แค่ 3 Patch’ (ซึ่งไอ้ Patch เล็ก ๆ ที่เขาว่านั้นเราเขียนถึง 3,000 คำ และมีข้อความมากกว่า 10 หน้ากระดาษ) ส่งผลทำให้เกมนี้ ‘มียอดคนเล่นลดลงตั้งแต่เปิดตัว’ (แน่นอนว่าเกมเราไม่สามารถรักษายอดผู้เล่นสูงสุดไว้ที่ 173,000 คนตลอดเวลา) และเราต้องยอมรับความเป็นจริงอันมืดมนที่เห็นได้ชัด คือบางคนหลังจากเพลิดเพลินกับการซื้อเกมเล่นคนเดียวระดับพรีเมียมแล้ว ก็อาจตัดสินใจเล่นเกมอื่นด้วย”

Tim Bender กล่าวเพิ่มเติมว่าก่อนที่ Manor Lords จะเปิด Early Access อย่างเป็นทางการ เขาแนะนำให้ Greg Styczeń (ผู้คิดไอเดียเกม) กับทีมพัฒนา Slavic Magic ได้มุ่งเน้นพัฒนาเกมโดยรักษาวิสัยทัศน์ของตัวเองต่อไป และไม่ควรรับความคิดเห็นหรือคำวิจารณ์ที่ไม่สร้างสรรค์ พร้อมบอกว่านักพัฒนาไม่ควรถูกบังคับให้ทำงานหนักจนสุขภาพจิตเสียและร่างกายพัง เพื่อเร่งพัฒนาคอนเทนต์ตามความต้องการของผู้เล่น

“ผมบอกเขา (Styczeń) ว่าหลังมีการเปิดตัวเกมแล้ว เขาจะต้องได้เห็นได้ยินความคิดเห็นทุกประเภทจากคนเล่น เช่นโอกาสที่พลาดไป เกมไม่เติบโตได้เร็วตามที่ผู้เล่นต้องการแล้วตัดสินว่าเกมนั้นล้มเหลว ซึ่งตัวผมบอกให้เขาเพิกเฉยต่อคำพูดแนวนั้นทั้งหมด แล้วให้มุ่งเน้นไปที่การสร้างเกมตามวิสัยทัศน์หลักของเขาต่อไป และโปรดจำไว้ว่าเส้นทาง Early Access เกมนี้ยังอีกยาวไกล รวมถึงเขาไม่ควรถูกกดดันจากความคาดหวังของผู้อื่น เพื่อรักษาสุขภาพและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นในปีต่อไป และรักษาสภาวะจิตใจที่สงบ ซึ่งสามารถใช้เป็นแรงสนับสนุนวิสัยทัศน์ของเขาต่อไปได้”

“หากอยากให้อุตสาหกรรมเกมยั่งยืนต่อไป เราควรต้องถอยห่างจากความคิดเห็นแบบนี้ การประสบความสำเร็จไม่ควรสร้างความคาดหวังในการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามมา ไม่ใช่ทุกเกมควรเป็น Live Service ที่ปังหรือเจ๊ง และการเปิดตัวเกม ไม่ควรให้นักพัฒนาต้องวิ่งลู่วิ่งตลอดเวลาจนสุขภาพจิตหรือร่างกายของพวกเขาพังทลาย” – Tim Bender กล่าว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top