BY KKMTC
4 Sep 24 11:00 am

นักวิเคราะห์บอก ความล้มเหลวของ Concord หลักมาจากตัวเกมไม่มีอะไรโดดเด่น และมุ่งเน้นผิดจุด

270 Views

Daniel Ahmad นักวิเคราะห์ตลาดเกมจาก Niko Partners ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการปิดตัวอย่างรวดเร็วของ Concord เกม Hero Shooter ของ Sony ที่เพิ่งให้เล่นเมื่อปลายเมื่อเดือนสิงหาที่ผ่านมา

Ahmad บอกว่าแม้ข้อดีของ Concord คือเป็นเกมที่ดูมีการลงทุนสูง มีภาพกราฟิกสวยตามมาตรฐาน และมีการขัดเกลามาดี

“เมื่ออ้างอิงจากเปเปอร์ ดูเหมือนว่า Concord เป็นเกมที่มีระบบการเล่นแข็งแกร่งและมีคอนเทนต์แน่น แต่ก็เป็นเกมที่ผ่านการออกแบบมาเกินจำเป็นมาก ๆ เช่นกัน”

“Concord แสดงอย่างชัดเจนว่านี่คือเกม Live Service ระดับ AAA ที่มีหลายโหมดเกม ภาพกราฟิกระดับ High-End มีเนื้อเรื่องเยอะ และมีแผนระยะยาวสำหรับเกมนี้”

แต่นอกเหนือจากนั้น Concord ได้ทำพลาดหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการตลาด การทำเกมให้ดูน่าดึงดูด และการออกแบบลูกเล่นให้น่าสนใจ มีความแตกต่างจากเกม Hero Shooter ในท้องตลาด

“แน่นอน องค์ประกอบนี้มีความจำเป็น และไม่ปฏิเสธว่าเกม Live Service หลายเกมถูกวิจารณ์ว่าขาดการขัดเกลาหรือไม่มองอนาคตของตัวเกมมากพอ แต่นอกเหนือจากนั้น ผมคิดว่าเกมนี้ได้พลาดหลายสิ่งหลายอย่าง และมุ่งเน้นไปที่ผิดจุดในแง่ของแผนระยะยาว”

“พูดง่าย ๆ Concord ล้มเหลวที่จะมอบเหตุผลให้กับผู้เล่นเกม Hero Shooter เพื่อให้พวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่น หรืออยากลองเล่นเกมนี้ เพราะเกมนี้ไม่ได้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ และการออกแบบตัวละครเองก็ไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้หลายคน เกมนี้ไม่มีอะไรโดดเด่น และเหมือนติดอยู่ในยุค Overwatch ภาคแรก”

“การตลาดเองก็ยังพลาดอีกด้วย เพราะข้อมูลจริงเกี่ยวกับเกมนี้ถูกเผยเพียงไม่กี่เดือนก่อนถึงวันเปิดตัว หากมีการพูดคุยกับชุมชน ไม่แน่ว่าตัวเกมอาจมีผลลัพธ์ที่แตกต่างจากตอนนี้”

สุดท้าย Concord วางจำหน่ายในราคา 40 เหรียญฯ ในขณะที่เกม Multiplayer แนวเดียวกันหลายไตเติล (เช่น Overwatch 2, Valorant ฯลฯ) เป็นเกมเล่นฟรี Ahmad จึงไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ Concord จะประสบความล้มเหลว

“ด้วยข้อเสียที่กล่าวมาทั้งหมด รวมถึงเกมขายราคา 40 เหรียญฯ อีก ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ไม่มีคนซื้อเกมนี้ แน่นอนว่าพนักงานบางคนในทีมงานมีพรสวรรค์ แต่ก็มีความชัดเจนว่าทำไม Sony จึงตัดสินใจแบบนี้ มาถึงจุดนี้ ผมไม่คิดว่า Concord จะกลับมาอีกครั้ง” – Daniel Ahmad กล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ Concord ประกาศเตรียมปิดให้บริการในวันที่ 6 กันยายนนี้ หลังจากเกมเปิดให้เล่นไม่ถึง 1 เดือน พร้อมเปิดให้ Refund สำหรับคนที่ซื้อเกมนี้ ซึ่งเราก็หวังว่าความล้มเหลวของ Concord จะเป็นบทเรียนราคาแพงของ Sony เพื่อนำไปพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ที่เป็นไปตามความคาดหวังของชาวเกมเมอร์ต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top