BY StolenHeart
19 Mar 20 12:00 am

เปิดตัว PlayStation 5 อย่างเป็นทางการ พร้อมสเปกจัดเต็มเป็นครั้งแรก

9 Views

เปิดสเปกมาให้ดูกันอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับเครื่อง PlayStation 5 เครื่องคอนโซลรุ่นใหม่จาก Sony ที่ประกาศว่าจะมีการเผยสเปกเต็ม ๆ ในวันนี้

https://www.youtube.com/watch?v=ph8LyNIT9sg&feature=youtu.be

โดยรายละเอียดจากคลิป Road to PS5 ที่ทาง Sony เปิดให้ชมกันแบบ Premium กันในวันนี้ Mark Cerny หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมผู้ออกแบบเครื่อง PlayStation 5 ได้ออกมาเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสเปกเครื่องด้วยตัวเอง ซึ่งสาระสำคัญที่เขาได้นำเสนอในวันนี้คือการเปรียบเทียบสิ่งที่พัฒนาขึ้นจากเครื่อง PlayStation 4 ไปสู่ PlayStation 5

ซึ่งสิ่งที่ทาง Sony ภูมิใจอย่างมากคือเทคโนโลยี SSD ตัวใหม่ที่โหลดได้เร็วกว่าเดิมมาก ด้วย NVMe SSD ตัวใหม่จะช่วยให้การโหลดข้อมูลบน PS5 เป็นไปอย่างรวดเร็ว และขนาดความจุมากถึง 825GB ทำให้การโหลดเกมขนาดใหญ่มาเล่นนั้นไม่มีปัญหากวนใจ พร้อมด้วย Bandwidth ขนาดใหญ่ 5GB ที่รับรองว่าโหลดได้รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  โหลดไฟล์ขนาด 5.5GB ได้ในเวลาแค่ 1 วินาที และยังสามารถเพิ่ม HHD แบบ NVMe เข้าไปได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

ตัวของ CPU ทาง Sony เลือกใช้ CPU AMD Zen 2 แบบ 8 Core 16 Thread กับความเร็วสูงสุด 3.5GHz ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ส่วน GPU หรือหน่วยประมวลผลด้านกราฟฟิกก็จะใช่สถาปัตยกรรม RDNA 2 แบบดัดแปลงที่ทำงานได้รวดเร็ว รองรับเทคโนโลยี Ray Tracing ด้วยความเร็ว 10.28 TFLOPs มี Compute Unit ทั้งหมด 36 ตัวด้วยความเร็ว 2.23GHz ที่เชื่อได้ว่ารับมือกับเกมสมัยใหม่ได้อย่างไร้กังวล

นอกจาก HDD แบบ NVMe SSD แล้ว ตัวเครื่อง PS5 จะยังรองรับการเชื่อมต่อจาก HDD จากภายนอกได้เหมือนเดิม และยังมาพร้อม Blu-Ray Drive แบบใหม่ รองรับ UHD 4K อย่างที่หลายคนต้องการ และยืนยันอีกครั้งอย่างเป็นทางการ ว่าเครื่อง PS5 จะมีระบบ Backward Compatibility สามารถเล่นเกมของเครื่อง PS4 ได้ในโหมด Legacy

ระบบเสียงของ PS5 จะออกแบบมาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกประเภท ด้วยระบบการสร้างเสียงที่ก้าวหน้ามากกว่า 100 แหล่ง เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้เล่นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งคุณ Cerny ได้ยกตัวอย่างเกมอย่าง Dead Space ที่เขายกย่องว่าเป็นเกมที่ออกแบบเสียงได้ดีมากเกมหนึ่ง และ PS5 จะยกระดับสิ่งนี้ขึ้นไปอีกขั้น

สุดท้ายตอนนี้ทาง Sony ก็ยังไม่เปิดเผยรูปร่างของเครื่องออกมา รวมไปถึงวันวางจำหน่ายด้วย ซึ่งคาดว่ารายละเอียดเพิ่มเติมน่าจะมีการประกาศออกมาอีกในอนาคตแน่นอนครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top