BY DoctorYok
13 Feb 19 12:02 pm

กำไรจากอุตสาหกรรม Esports คาดแตะหลักพันล้านดอลลาร์ในปี 2019

10 Views

ปริมาณกำไรจากอุตสาหกรรม Esports รวมกันทั่วโลกกำลังจะแตะตัวเลขระดับหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2019 ซึ่งระดับการเพิ่มขึ้นในปีนี้ได้รับแรงส่งจากปริมาณรายรับของปีที่แล้วที่สูงขึ้นถึง 27% โดยจำนวนเงินมหาศาลที่หมุนเวียนในอุตสาหกรรมแห่งนี้มาจากหลายช่องทาง ได้แก่ การโฆษณา การสนับสนุนผ่านสปอนเซอร์ การถ่ายทอดผ่านสื่อต่าง ๆ ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters

อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนจากแบรนด์ต่าง ๆ เป็นสัดส่วนของรายได้ทั้งหมดสูงถึง 82% หรือ 897 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นสามเท่าของเงินลงทุนในปี 2015 ตามการคำนวณของบริษัท Newzoo ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม

Esport

Esports เป็นรูปแบบการประชันเกมผ่านผู้เล่นหลายคน และการแข่งขันมักถูกถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มการรับชมต่าง ๆ โดยผู้ชมส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่นไปจนถึงผู้ใหญ่ตอนต้น ด้วยเหตุนี้เอง ผู้เล่นระดับดาวรุ่งจึงเกิดขึ้นมากมายจากการเข้าถึงผู้ชมที่หลากหลาย มากไปกว่านั้น บริษัทหลายแห่งเห็นโอกาสนี้เป็นช่องทางในการทำกำไร จึงยอมทุ่มสร้างสนามแข่งและมอบเงินรางวัลจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างกระแสให้กับอุตสาหกรรมนี้

Peter Warman ผู้ดำรงตำแหน่งของบริษัท Newzoo กล่าวว่าเงินลงทุนจำนวนมากนี้ไม่ใช่เงินสนับสนุนทดลอง แต่เป็นเงินลงทุนระยะยาว เพราะว่านักลงทุนต้องการให้อุตสาหกรรม Esports เติบโตขึ้นอย่างจริงจังและก้าวกระโดดจนผู้บริโภคคาดไม่ถึง

ผู้พัฒนาเกม ซึ่งร่วมจัดงานกิจกรรมแข่งขันต่าง ๆ ก็ต่างหานักลงทุนมาสนับสนุนการแข่งขันเช่นกัน โดยบริษัทใหญ่ ๆ ที่เริ่มสนใจในอุตสาหกรรม Esports ได้แก่ บริษัท Toyota, T-Mobile, HP และ Intel

ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Newzoo คาดการณ์ว่าประเทศในแถบอเมริกาเหนืออาจสร้างผลกำไรสำหรับอุตสาหกรรม Esports ได้สูงถึง 409 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ประเทศจีนอาจสร้างรายได้ให้ผลกำไรคาดการณ์ทั้งหมดได้ถึง 19% และประเทศเกาหลีใต้อาจทำได้ถึง 6% และประเทศที่เหลือในโลกรวมกันอาจสามารถสนับสนุนเงินกำไรประจำปี 2019 ได้อีก 38%

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจำนวนผู้ชมอาจเพิ่มขึ้นอีก 15% จากปีที่แล้ว และการแข่งขัน Esports รายการต่าง ๆ อาจได้รับยอดจำนวนคนดูกว่า 454 ล้านราย ไม่ใช่แค่นั้น บริษัท NewZoo ยังคาดการณ์ว่ารายรับของอุตสาหกรรมดังกล่าวในปี 2022 อาจสูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top