BY Nuttawut Apiratwarakul
19 Aug 18 3:35 pm

คุยกันหลังเล่น: Resident Evil 2

2 Views

เป็นเกมที่เรียกได้ว่า คิว ยาวที่สุดในงาน PSX2018 ทำไมหลายคนถึงอยากลองเล่น แล้วตัวเดโมเป็นยังไงกันบ้าง ไปดูกัน 

Resident Evil 2 ภาค Remake รื้อสร้างใหม่ของเกม Resident Evil 2 (งงรึยัง) ฉบับเครื่อง Playstation ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความสนใจอย่างมากในงาน PSX2018

ตัวคิวนี่เรียกได้ว่ารอกันยาวนานหลายชั่วโมง ทำไมเกมนี้ถึงเป็นที่จับตามอง และตัวเดโมที่เปิดให้ลองเล่นเป็นยังไงกันบ้างไปลองดูรายละเอียดกันเลยครับ

พูดถึงพื้นฐานของเกมกันก่อน Resident Evil 2 จับเอาตัวภาคต้นฉบับมาแปลงโฉมใหม่แบบที่เรียกได้ว่าขอให้คุณลืมภาคเก่าไปเลย ตัวเกมถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมดในรูปแบบ 3 มิติเต็มรูปแบบ (และนี่เป็นเหตุผลที่ทีมงาน Capcom ตัดสินใจไม่ใช่ชื่อ RE2 Remake)

ตัวเดโมที่ผมได้ลองเล่นเป็นช่วงความยาว 25 นาที โดยโผล่มา Leon ของเราก็มาถึงสถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศโดยรวมใครที่เคยเล่นภาคเก่ามาก่อนก็คงหวนคิดถึงกันไม่น้อย

ตัวเกมมีการบังคับเป็นเกมเดินยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ด้านกราฟฟิกนั้นก็สวยงามสมกับพลังของ RE Engine ที่โชว์ผลงานกันมาแล้วในเกม Resident Evil 7 รายละเอียดตัวฉากภายในอาคารนั้นสมจริงกันสุดๆ ข้าวของเครื่องใช้ต่างมีพื้นผิวที่สมจริง

จุดเด่นอีกอย่างของเกมคือเรื่องของแสงเงา ภายในเดโมนั้นมีหลายฉากที่มืดจนมองอะไรไม่เห็น ต้องอาศัยไฟฉายส่องนำทางอย่างเดียวซึ่งจุดนี้ก็สร้างความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดี

สำหรับเหล่าซอมบี้ก็ถูกสร้างสรรค์มาให้มีรายละเอียดหน้าตาที่แตกต่างกันไป ซอมบี้ชายหญิงมีหน้าตาที่หลากลาย มีซอมบี้อ้วนตัวยักษ์ การยิงโจมตีพวกมันก็สร้างความเสียหายแบบเฉพาะจุด หัวหลุด หัวทะลุเป็นรู สิ่งที่ผมชื่นชอบอย่างมากคือท่าทางการเคลื่อนไหวของเหล่าซอมบี้ที่เรารู้สึกได้ว่าพวกมันมีน้ำหนักจริงๆ

ซอมบี้ในภาคนี้ก็อึดเอาเรื่อง “ที่สำคัญ” พลังชีวิตแต่ละตัวยังดูไม่เท่ากันบางตัวยิงหัวไม่กี่นัดก็นอน บางต้องซัดกันหลายนัด แถมที่ร้ายสุดๆคือบางตัวมีการแกล้งตายล้มลงไปนอนรอลุกขึ้นมาโจมตีเราใหม่อีกด้วย

ในฝั่งแผนที่ก็ถูกเพิ่มพื้นที่ใหม่ๆเข้ามามากมายหลายจุด ใครที่เป็นแฟนเกมภาคเก่าที่กลัวว่าจะเล่นจนพรุนรู้ทางไปหมดแล้วก็ไม่ต้องห่วง ภาคนี้ Capcom ใส่พื้นที่และปริศนาใหม่ๆหลายอันเข้ามาให้เราได้ไล่สำรวจ ส่วนใครที่กลัวว่าตัวเกมถูก Remake แล้วเสน่ห์ปริศนาเก่าจะหายไปก็ไม่ต้องกังวล พวกกุญแจแปลกๆ ปริศนาล้ำๆเว่อร์ ถูกพัฒนาปรับปรุงให้ดีและเยอะขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ

ไปดูจุดเด่นสำคัญๆที่ผมชอบ อย่างแรกก็คือเรื่องของการนำเสนอ ฉากคัทซีนต่างๆถูกปรับปรุงใหม่หมด การเล่าเรื่องมีความต่อเนื่องเต็มอิ่มมากกว่าเดิม ต่อให้เคยเล่นภาคดั้งเดิมมาแล้วก็สามารถสนุกกับตัวเกมภาคนี้ได้อีกครั้ง Item ใหม่ๆอย่าง

จุดที่ผมเป็นกังวลนิดๆคือเรื่องของมุมกล้อง ซึ่งส่วนนี้ก็เป็นเรื่องความถนัดของแต่ละบุคคลครับ

โดยรวมแล้วบอกได้เลยว่านี่ถือเป็นอีกหนึ่งไม้เด็ดของ Capcom และเป็นเกมที่สาวกซอมบี้ห้ามพลาดครับ

 

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top