BY KKMTC
6 Aug 19 2:36 pm

งาน E3 ทำข้อมูลส่วนตัวของคนวงในรั่วไหล 2,000 รายชื่อ ทำให้เจ้าทุกข์บางรายได้รับจดหมายขู่ฆ่า

3 Views

ดูเหมือนว่าการจัดงาน E3 ในปีหน้า จะมีอุปสรรคใหญ่เข้ามาขวางทางซะแล้ว เพราะล่าสุด ผู้จัดงาน E3 ออกมายอมรับว่าได้ทำข้อมูลส่วนตัวของนักข่าวและครีเอเตอร์มากกว่า 2,000 รายชื่อ รั่วไหลสู่สาธารณะ รวมถึงมีโอกาสถูกฟ้องค่าเสียหายมหาศาลโดย EU

PC Gamer รายงานว่าหน่วยงาน The Entertainment Software Association ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดงาน E3 ทุก ๆ ปี ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังทำข้อมูลส่วนตัวของนักข่าว รีเอเตอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมรั่วไหลมากกว่า 2,000 รายชื่อ

ทางหน่วยงาน ESA กล่าวกับ PC Gamer ว่าสาเหตุข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล เพราะเว็บไซต์ E3 ได้พบ “ช่องโหว่” อย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้รายชื่อผู้ลงทะเบียนเข้างาน E3 2019 เช่นชื่อจริง, ชื่อที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ หลุดออกสู่สาธารณชน

ESA พบว่าเว็บไซต์พบช่องโหว่อย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้รายชื่อผู้สื่อข่าวที่เข้าร่วมงาน E3 ได้ถูกเปิดเผยในที่สาธารณะ

หลังจากรับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว เราตัดสินใจเพิ่มมาตรการป้องกันรักษาข้อมูล และปิดเว็บไซต์โดยทันที เราเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ และจะเพิ่มระบบปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกครั้ง

– The Entertainment Software Association

ทนายความจากบริษัท Purewal and Partners นาย Jas Purewal ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสื่อดิจิทัลกับอุตสาหรกรรมเทคโนโลยี ออกมากล่าวผ่าน Game Daily ว่าหน่วยงาน ESA มีโอกาสถูกฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาล EU ถึง 20 ล้านยูโร (ประมาณ 689 ล้านบาท) ในข้อหาทำข้อมูลส่วนตัวของประชาชน EU รั่วไหล ซึ่งถือเป็นการขัดกฎของ General Data Protection Regulation

ถ้าหากรายงานว่า ข้อมูลผู้เข้าร่วม E3 จะถูกเก็บไว้ในสเปรดชีตแบบเปิดเผย ซึ่งทุกคนที่มีลิงก์จะสามารถเข้าถึง นั้นเป็นความจริง มันจะดูไม่ดีต่อหน่วย ESA อย่างมาก

– Jas Purewal

E3

และปัญหาไม่ได้จบเพียงเท่านี้ หลังจากข้อมูลนักข่าวรั่วไหลสู่สาธารณชน ทำให้มีรายงานว่ามีเจ้าสำนักเกมบางแห่ง ได้รับจดหมายขู่ฆ่าโดยบุคคลไม่ทราบชื่อแล้ว

ล่าสุด หน่วยงาน ESA ออกมายืนยันแล้วว่าข้อมูลรั่วไหลทั้งหมด ถูกป้องกันด้วยระบบ Password ของเว็บไซต์ E3 ที่มีไว้สำหรับผู้แสดงงานเท่านั้น ก็ถือว่าช่วยสร้างความสบายใจให้ผู้ใช้งานบางส่วน แต่อย่างไรก็ตาม หน่วย ESA ยังคงต้องสืบสวน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top