BY DoctorYok
29 Dec 18 1:27 pm

โรงเรียนจีนเตรียมใช้ “ยูนิฟอร์มอัจริยะ” ติดตามตำแหน่งของนักเรียน

7 Views

รงเรียนในประเทศจีนเริ่มติดตามตำแหน่งที่อยู่ของนักเรียนด้วยชิปที่ฝังไว้ใน “Smart Uniform” หรือยูนิฟอร์มอัจฉริยะ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมาโรงเรียนและเข้าชั้นเรียนมากขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าว The Global Times

ชุดนักเรียนแต่ละชุดมีชิปฝังไว้ด้วยกันสองตัวตรงบริเวณหัวไหล่แต่ละข้าง เพื่อบันทึกว่านักเรียนเข้าและออกจากโรงเรียนในเวลาใด รวมถึงว่านักเรียนไปที่ไหนบ้าง มากไปกว่านั้น โรงเรียนแต่ละแห่งก็มีการติดตั้งกล้องที่มีระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนแต่งตัวมาโรงเรียนอย่างถูกต้อง

ยูนิฟอร์มดังกล่าวสามารถซักได้ต่อให้มีชิปประมวลผลและแผงวงจรไฟฟ้าติดตั้งอยู่ด้านใน โดยบริษัท Guizhou Guanyu Technology Company ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว เผยว่าชุดนักเรียนเหล่านี้สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 150 °c และทำความสะอาดได้ 500 ครั้ง

ยูนิฟอร์มนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษ คือ ชิปที่ติดตั้งอยู่ในชุดนักเรียนสามารถตรวจจับได้ว่านักเรียนกำลังแอบนอนหลับในเวลาเรียนอยู่หรือไม่ และมีคุณสมบัติเป็น e-Payment ภายในตัว เพื่อให้นักเรียนสามารถซื้ออาหารหรือของใช้ในโรงเรียนได้อย่างง่ายดาย ตามรายงานของสำนักข่าว The Epoch Times

ยูนิฟอร์มพิเศษนี้ถูกใช้งานโดย 10 โรงเรียนในมณฑลกุ้ยโจว และสำหรับโรงเรียน School of Renhuai เด็กนักเรียนกว่า 800 คนสวมยูนิฟอร์มอัจริยะนี้ตั้งแต่ปี 2016

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top