BY StolenHeart
14 May 19 12:12 pm

ชายชาวรัสเซียโดนจับขังคุก ข้อหาซื้อคู่มือการบินของ F-16 เพื่อนำไปทำเกมขับเครื่องบิน

9 Views

รัสเซียถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีเรื่องแปลก ๆ มัน ๆ หรือชวนให้งงกันว่ามันเกิดขึ้นได้ด้วยหรืออยู่เสมอ และบางเรื่องก็มีการเกี่ยวข้องกับวิดีโอเกม และก็น่าทึ่งจนไม่นึกว่าจะเกิดขึ้นจริง ๆ เหมือนกับขายคนนี้ที่ต้องโชคร้ายถูกจับกุมตัว เพราะสั่งซื้อคู่มือในการบินเพื่อนำมาใช้อ้างอิงในการทำเกมแนวขับเครื่องบินนั่นเอง

เรื่องนี้ถูกบอกเล่าโดยเว็บไซต์ Kotaku ที่ได้เล่าว่า มีชายชาวรัสเซียคนหนึ่งถูกจับกุมในข้อหา “วางแผนสมคบคิดต่อต้านสหรัฐอเมริกา, ลักลอบและฝ่าฝืนข้อบัญญัติการควบคุมการส่งออกอาวุธ” จากการซื้อคู่มือการใช้งานของเครื่องบิน F-16 เพื่อนำมาใช้ในการสร้างเกม Flight Simulator หรือเกมขับเครื่องบิน โดยผู้ดำเนินการจับกุมก็คือทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่ส่งตัวเขาไปยังเรือนจำรัฐจอร์เจียในการร่วมมือกับรัสเซียที่มีข้อตกลงในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั่นเอง

โดยชายคนดังกล่าวมีชื่อว่า Oleg Mikhaylovich Tishchenko ซึ่งเขาได้สั่งซื้อคู่มือการบินของเครื่อง F-16 ผ่านทาง eBay เว็บไซต์ประมูลซื้อของเจ้าใหญ่ที่ขายของเกือบทุกอย่าง ซึ่งปัญหาก็อยู่ที่เขาอยู่อาศัยในประเทศรัสเซีย และนั่นทำให้เขาถูกจับกุมตัวและแจ้งข้อหาแทบจะทันทีหลังจากการสั่งซื้อคู่มือเล่มที่ว่า เนื่องมาจากการฝ่าฝืนกฏข้อบังคับที่ห้ามเอาไว้เกี่ยวกับข้อบัญญัติการควบคุมการส่งออกอาวุธตามที่ได้กล่าวไป

ซึ่งนาย Tishchenko ได้ชี้แจงว่า การสั่งซื้อคู่มือเล่มดังกล่าวนี้ ก็เพื่อที่จะนำไปใช้ในการอ้างอิงข้อมูลสร้างเกมแนว Flight Simulator หรือแนวจำลองการขับเครื่องบิน โดยเขาอ้างว่าเป็นหนึ่งในพนักงานของค่ายเกม Eagle Dynamic ที่มีผลงานการพัฒนาเกมอย่างซีรีส์ DCS ที่ออกวางจำหน่ายมาต่อเนื่องหลายปี และการสั่งซื้อคู่มือฉบับที่ว่านั้น ก็เพื่อนำไปใช้อ้างอิงในตัวเกมที่เน้นความสมจริง รวมไปถึงเงินที่ใช้ประมูลซื้อหามานั้น ก็มาจากเหล่าแฟนเกมในประเทศสหรัฐอเมริกาและส่งมาให้เขาที่ประเทศรัสเซีย

นอกจากนั้นยังมีการกล่าวหาอีกว่า นาย Tishchenko นั้นมีการครอบครองคู่มือการบินของเครื่อง F-16. F-35, F-22 และ A-10 ที่เตรียมจะขายให้กับผู้ซื้อจากไซปรัส ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เยอรมัน และไต้หวัน และมีการเปิดเผยว่ามีการแจ้งข้อหาแก่ชายชาวเท็กซัสคนหนึ่งที่ส่งคู่มือเจ้าปัญหาที่ว่านี้ไปประเทศรัสเซียให้กับนาย Tishchenko แต่ก็มีการยกเลิกข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา

โดยในตอนนี้ทางต้นข่าวอย่างเว็บไซต์ Kotaku ก็ได้ติดต่อไปยัง Eagle Dynamic บริษัทผู้พัฒนาเกมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องราวจะจบลงแบบไหนนั้นก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top