BY StolenHeart
10 Oct 18 5:17 am

ซอมบี้ใน Resident Evil 2 ฉบับ Remake จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงความน่ากลัวเหมือนในภาคต้นฉบับ

10 Views

เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายของซีรีส์ Resident Evil มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมานี้ จากความหลอนระทึกในแบบ Survival Horror กลายมาเป็น Action เต็มรูปแบบ และกลับมาเป็น Survival Horror อีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนว่า Resident Evil 2 แบบฉบับ Remake จะกลับมาสู่รากเหง้านี้อย่างซื่อตรงด้วยกราฟฟิกและระบบการเล่นที่พัฒนาขึ้นตามยุคสมัย และโปรดิวเซอร์ของเกม Resident Evil 2 ฉบับ Remake ก็ต้องการจะนำประสบการณ์เก่า ๆ กลับมาสู่ผู้เล่นด้วย

จากบทสัมภาษณ์คุณ Tsuyoshi Konda จากเว็บไซด์ Polygon เกี่ยวกับซีรีส์ Resident Evil ที่เขาต้องการนำความสยองขวัญและความเป็นแอคชั่นที่อยากแชร์ให้แฟน ๆ ได้เห็นกัน ซึ่งมันไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะเน้นสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากจนเกินไป

“ครับ สำหรับแต่ละเกมในซีรีส์นี้ รู้ไหมครับว่าผู้กำกับเกมแต่ละภาค แต่ละทีมเป็นคนเลือกว่าตัวเกมจริง ๆ จะไปในทางไหน แม้ในภาคนั้นจะเน้นไปที่การเล่นแบบแอคชั่นมากขึ้นก็ตาม เรารู้สึกว่าพวกเขายังคงยึดความเป็นเกมสยองขวัญเอาไว้เป็นฐานอยู่ ซึ่งนั้นคือธีมของเกมและเป็นบรรยากาศหลักของเกม รวมกับการเลือกว่าพวกเขาจะใส่ประสบการณืความเป็นแอคชั่นเข้าไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผมคิดว่ามันมีพื้นที่ให้กับทั้งสองแบบเพราะวง่าด้วยการที่ Resident Evil เป็นแฟรนไชส์ใหญ่ และเราจะยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ ไม่ได้ ซึ่งนั้นเป็น Resident Evil ที่แฟน ๆ ชื่นชอบครับ”

“เราทราบว่ามีฐานของแฟนเกมอยู่ทั้งสองแบบ บางคนอาจจะเพิ่มมาสัมผัสซีรีส์นี้ในภาค 4, 5 หรือ 6 ที่เน้นการเล่นแบบแอคชั่นมากกว่า ซึ่งพวกเขาก็รักมัน แต่บางคนก็ชอบแบบดั้งเดิมมากกว่า และนั้นคือสิ่งที่ Resident Evil เป็นสำหรับพวกเขา มันแตกต่างออกไปในแต่ละคนครับ”

“เราก็เลยไม่ยึดติดกับรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อย่างเช่นซอมบี้ ถ้าหากไม่มีซอมบี้ในเกม มันก็ไม่ได้หมายความว่าเกมนั้นจะไม่ใช่เกมสยองขวัญ อย่างใน Resident Evil 7 ก็เป็นประสบการณ์ความระทึกที่ยอดเยี่ยมของเกมสยองขวัญที่ไม่มีซอมบี้ มันเน้นไปที่เรื่องราวของครอบครัว Baker และกลายมาเป็นเกมเขย่าขวัญที่ไม่มีซอมบี้แทน”

“นั้นเป็นเพียงแค่การตัดสินใจที่มีขึ้นในแต่ละเกมครับ ผมคิดว่าเราไม่ควรจะตั้งธงไว้ว่าการพัฒนาเกม Resident Evil จะต้องเป็นแบบนี้แบบเดียวเท่านั้น ซึ่งมันจะต้องเดินหน้าต่อไปอีก แต่ละทีมจะมองไปที่ชื่อของมันและเลือกว่าจะทำอย่างไรกับมันให้เป็นไปตามที่ต้องการ นั้นคือวิธีที่เราสร้างสรรค์ผลงานในซีรีส์นี้ครับ”

เมื่อพูดถึงการนำ Resident Evil 2 กลับมา Remake ใหม่ คุณ Konda ก็ยืนยันว่าซอมบี้ในภาคนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนกับที่เคยเห็นในภาคดั้งเดิม ซึ่งการปรับรูปลักษณ์ใหม่ทำให้พวกมันกลับมาดูน่ากลัวยิ่งกว่าเดิม ซึ่งหลังจากที่ซอมบี้กลับเป็นกระแสหลักไปแล้ว นี่คือสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับต้น ๆ เลย

“ปัญหาที่เราต้องเจอในเกมเวอร์ชั่น Remake ก็คือซอมบี้ในยุค 90 มันดูเป็นมาตรฐานของสื่อบันเทิงในยุคนี้ไปแล้ว ทั้งจากในเกม หนังหรือทางทีวี มันกลายเป็นภาพที่ทุกคนเห็นติดตา ซึ่งมันมาแล้วก็ไป ตอนนี้คุณไม่ได้แค่จับเอาซอมบี้มาโชว์ที่หน้าจอแล้วก็บอกว่า ‘โอเค กลัวซะนะ’ ทุกคนชินชากับพวกมัน และกลายเป็นศัตรูกระจอกระดับล่างในโลกของเกมไปแล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่คุณเห็นแล้วรู้สึกกลัวอีกต่อไปครับ”

“เราก็เลยอยากให้ทุกคนที่เห็นมันรู้สึกกลัวเหมือนอย่างที่เคยรู้สึกในเกมภาค 1 และ 2 ฉบับดั้งเดิม ด้วยปรับโฉมพวกมันใหม่ เราอยากให้ทุกคนรู้สึกว่ามันน่ากลัวอีกครั้ง มันจะไม่ใช่แค่ตัวดูดกระสุนเท่านั้น แต่มันคือปัญหาใหญ่ชิ้นหนึ่งที่คุณต้องหาทางฝ่ามันไปให้ได้”

“เราทำงานหนักมากกับการสร้างรูปลักษณ์และรูปทรงทางฟิสิกส์ของพวกมัน เราเปิดให้ทุกคนเล็งยิงตามส่วนสำคัญในร่างกายได้ เรามีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกระสุนจริงให้เห็นในแต่ละส่วน และแต่ละชิ้นส่วนขาดได้ จะยิงขาเพื่อไม่ให้พวกมันจับคุณได้ก็ทำได้เหมือนกัน และเมื่อพวกมันเข้ามาจับคุณได้ มุมกล้องก็จะเหวี่ยงตัดมาอย่างระทึกใจ ให้คุณรู้สึกเหมือนซอมบี้จับกัดจริง ๆ ซึ่งถึงคุณจะเห็นว่าพวกซอมบี้นั้นไม่ไหวติงแล้ว มันก็ยังดูน่ากลัวอยู่ดี”

Resident Evil 2 วางจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคม 2019 บนระบบ PS4, Xbox One และ PC ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top