BY Nattapit Arsirawatvanit
3 Oct 18 6:06 am

ตำรวจสหรัฐฯ เปิดตัว “Rave Facility” ระบบป้องกันที่จะช่วยให้ Streamer ไม่โดน Swatted

6 Views

เว็บไซต์ PCGamesn รายงานว่า กรมตำรวจเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน เปิดตัวระบบออนไลน์สุดไฮเทคนามว่า “Rave Facility” ที่สร้างมาเพื่อป้องกันการถูก Swatted (พูดง่าย ๆ ก็โดนหน่วยสวาทจู่โจม) โดยระบบนี้สร้างมาเพื่อบุคคลที่ทำงานในแวดวง Streaming ที่เสี่ยงต่อการโดนแกล้งจนนำไปสู่การ Swatting โดยเฉพาะ

Swatting คือการเรียกตำรวจไปยังบ้านของใครคนใดคนหนึ่งโดยรายงานอาชญากรรมเท็จให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่หน่วยงานรัฐจะได้ส่งหน่วยสวาทไปเข้าตรวจค้น โดยมันถูกนำมาใช้แกล้ง Streamer บ่อยมาก ๆ เพราะผู้แกล้งอยากเห็นเหล่าสตรีมเมอร์ถูกจับในขณะที่พวกเขานั่ง Streaming ให้แฟนคลับชมอยู่

การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นปัญหาร้ายแรงมาโดยตลอด และเมื่อไม่นานมานี้มันถูกยกให้เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากกว่าเดิมเพราะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้ว โดยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Andrew Finch สตรีมเมอร์หนุ่มอ้วนอารมณ์ดีวัย 28 ปีของเกม Call of Duty ถูกวิสามัญฆาตรกรรมโดยตำรวจ เพราะรายงานเท็จกล่าวไว้ว่าเขาซ่อนตัวประกันไว้ในบ้าน ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงเขาแค่เล่นเกมของเขาอยู่เท่านั้น

ระบบนี้จะใช้ชื่อว่า Rave Facility อย่างที่เรากล่าวไปในข้างต้น โดยมันจะเป็นระบบที่เปิดให้ผู้ใช้ที่เสี่ยงต่อการโดน Swatting เข้าไปลงทะเบียนเพื่อสร้างโปรไฟล์ได้ โดยข้อมูลพวกนี้จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของ 911 โดยตรง นอกจากนี้ทางกรมตำรวจยังทำคลิปวิดีโอออกมาเพื่อรณรงค์ไม่ให้เกิดการ Swatting อีกด้วย ตามคลิปด้านล่าง

ในเบื้องต้น Rave Facility จะเปิดให้ใช้งานแค่ในบางเขตเท่านั้น และคาดว่าจะขยายพื้นที่ไปจนเต็มสหรัฐฯ ในเร็ว ๆ นี้ หากปรับปรุงระบบจนเข้าที่แล้ว

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top