BY KKMTC
12 Oct 19 11:11 am

ยอมถอย Blizzard ลดโทษแบนผู้เล่น Blitzchung ไม่ให้แข่งขันเหลือ 6 เดือน พร้อมคืนเงินรางวัล

3 Views

นาย J. Allen Brack ประธาน Blizzard เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์แบนโปรเพลเยอร์ Hearthstone นาย Chung Ng Wai หรือในเกมชื่อว่า Blitzchung เป็นเวลา 12 เดือน และริบเงินรางวัล เพราะใช้สื่อถ่ายสดในการกล่าวสนับสนุนปลดปล่อยฮ่องกง ระหว่างการสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน Hearthstone ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง Grandmasters  ในแถลงการณ์กล่าวว่า…

Esports ถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบโอกาสให้ผู้เล่นเกมทั่วโลกที่มีวัฒนธรรมแตกต่างกัน มีพื้นหลังประวัติแตกต่างกัน ได้มารวมตัวเพื่อบรรลุจุดประสงค์ในการรับชัยชนะ พร้อมแบ่งปันความหลงใหลในการเล่นเกม

มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเราในการปกป้องช่องทางเหล่านี้ และวัตถุประสงค์ที่ส่งมอบให้พวกเขา คือการนำโลกมารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ผ่านความบันเทิงที่ยิ่งใหญ่, การเฉลิมฉลองผู้เล่นของเรา กับสร้างชุมชนที่มีความหลากหลาย

ต่อมา Brack ออกมายืนยันว่าประเด็นการแบนผู้เล่น Blitzchung ไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากการใช้สื่อถ่ายทอดสด ในการแสดงจุดยืนทางการเมืองโดยการกล่าวสนับสนุนปลดปล่อยฮ่องกง และความสัมพันธ์ระหว่าง Blizzard กับจีน ก็ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินโทษครั้งนี้เช่นกัน

ผมอยากทำความเข้าใจแก่ทุกคนรับ ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับจีนนั้น ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในครั้งนี้ทั้งสิ้น

พวกเรามีกฎก็เพื่อให้ความสำคัญต่อวิดีโอเกม การแข่งขัน และรวมถึงเพื่อผลประโยชน์ของผู้ชมทุกท่าน ซึ่งนั่นเป็นข้อพิจารณาเพียงอย่างเดียวที่เราลงมือปฏิบัติ

หากสิ่งนี้เป็นทัศนะของฝ่ายตรงข้าม ที่มีแนวคิดก่อให้เกิดความแตกแยกอย่างไตร่ตรองไว้ก่อน เราก็จะรู้สึกและปฏิบัติเช่นเดียวกัน

Blitzchung

Blitzchung

Brack ก็มีความเห็นด้วยและชื่นชมว่า Blitzchung คู่ควรกับเงินรางวัล เพราะเขาสามารถรับชัยชนะมาได้อย่างสมศักดิ์ศรี แต่อย่างไรตาม ทางทีมงานจำเป็นต้องลงโทษ Blitzchung เพราะเขาละเมิดกฎที่เข้าข่าย “ทำภาพลักษณ์ของ Blizzard เสียหาย” ตามที่ทีมงานระบุไว้ตั้งแต่แรก

แต่ Brack ยอมรับว่าทางทีมงาน Blizzard ได้ “เร่งพิจารณาโทษเร็วจนเกินไป” ซึ่งต่อมาทีมงาน มีพิจารณายอมลดหย่อนโทษ Blitzchung จากที่ไม่ให้เข้าแข่งขัน 12 เดือน เหลือ 6 เดือน พร้อมคืนเงินรางวัลให้ Blitzchung เต็มจำนวน

พวกเราเชื่อว่าเขา (Blitzchung) สมควรแก่การได้รับเงินรางวัล แต่วิถีการเล่นเกมอย่างยุติธรรมนั้น จะต้องรวมไปถึงการปฏิบัติตัวก่อนและหลังการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้เล่นยอมรับว่าจะกล่าวประกาศชัยชนะระหว่างการถ่ายทอดสด

เมื่อเรากลับมาไตร่ตรองถึงบทลงโทษของ Blitzchung แล้ว การแบน (เข้าร่วมอีเว้นท์การแข่งขัน) 6 เดือนจะดูเหมาะสมมากกว่า และหลังจากพ้นโทษแล้ว เขาสามารถกลับมาเข้าร่วมแข่งขัน Hearthstone ได้อีกครั้งหากเขาต้องการ

สุดท้ายแล้ว ทางทีมงานจะยืนยันใช้กฎการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่อไป เพื่อรักษาบรรยากาศของงานแข่งขัน และไม่ก่อให้ความแตกแยก หรือส่งเสริมความเกลียดชังในคอมมูนิตี้เกม รวมถึงคนทั่วโลกอีกด้วย

เราจะใช้กฎทัวร์นาเมนต์ฉบับเดิมต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าการออกอากาศถ่ายสดอย่างเป็นทางการของเรา จะยังคงมุ่งเน้นไปที่วิดีโอเกม และไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับการแสดงจุดยืนทางการเมือง หรือก่อให้เกิดความแตกแยกทางสังคม

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ Blizzard คือต้องการให้ผู้เล่นทุกคนทั่วทุกที่ทั่วประเทศ ซึ่งมีมุมมองทางการเมือง ความเชื่อทางศาสนา เชื้อชาติ เพศ หรือการพิจารณาอื่น ๆ รู้สึกมีความปลอดภัย และเป็นสถานที่ที่ยินดีต้อนรับ ทั้งการแข่งขัน กับการเล่นเกมของเรา

– J. Allen Brack

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top