BY StolenHeart
5 Dec 19 7:24 pm

ทีมพัฒนาเกมและ UN จับมือก่อตั้ง Playing for the Planet Alliance เพื่อสนับสนุนวงการเกมให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์

13 Views

ทุกวันนี้การรณรงค์เพื่อสนับสนุนในด้านสิ่งแวดล้อมของวงการต่าง ๆ นั้นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่ในวงการเกม ที่เริ่มมีการรวมกลุ่มเพื่อสนับสนุนให้วงการเกมมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในชื่อว่า Playing for the Planet นั่นเอง

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมกว่า 21 แห่ง ได้ร่วมมือกับ United Nation หรือ UN รวมตัวกันหาหนทางสนับสนุนการอนุรักษ์และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชื่อว่า Playing for the Planet Alliance โดยมีบริษัทเกมเจ้าใหญ่อย่าง Microsoft, Sony และ Google เข้าร่วมด้วย

ทางกลุ่ม Playing for the Planet ตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยลดปริมาณการผลิตก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศลงให้มากกว่า 30 ล้านตัน ภายในปี 2030 ซึ่งหมายถึงการลดการใช้พลาสติกและสิ่งอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดก๊าซคอร์บอน เช่นการใช้พลาสติกของบรรจุภัณฑ์และอื่น ๆ ให้น้อยลง ซึ่ง ณ เวลานี้ประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวในโลกก็มีการผลิตก๊าซคาร์บอนปีละมากกว่า 574 ล้านตันเลยทีเดียว

Trista Patterson คือผู้ร่วมก่อตั้งของ Playing for thr Planet โดยมี Sam Barrant ฝ่ายดูแลสิ่งแวดล้อมจาก UN, Jude Ower และ Lou Fawcett จาก Playmob ร่วมด้วยเช่นกัน ซึ่งเธอได้ตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษอย่างมากในขณะนี้ และคิดว่าทางฝ่ายอุตสาหกรรมเกมจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโลกของเรา ณ ตอนนี้ด้วย

คุณ Patterson ได้กล่าวกับทาง GamesIndustry.biz ว่า การรวมตัวกันของสมาพันธ์นั้นเสมือนเป็นปาฏิหาริย์ของวงการเกมที่รวบรวมคนทุกคนเข้าไว้ด้วยกัน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการสวดภาวนามากกว่ามีมองไปในด้านตัวเงินเป็นหลัก โดยเราจะเห็นได้จากการจัดการในเรื่องนี้ทันทีของผู้พัฒนาเกม เช่น Sports Interactive ผู้สร้าง Football Manager 2020 ที่ประกาศว่าจะใช้วัสดุรีไซเคิลในการทำบรรจุภัณฑ์ใส่แผ่นเกมออกวางขายในร้านค้า เป็นต้น

“มันคงเป็นเรื่องโง่เง่ามากที่พวกเราไม่คิดจะทำอะไรเลย” Patterson กล่าว “หากทีมพัฒนาเกมคนไหนกำลังอ่านข้อความนี้อยู่ ถ้าคุณไม่ทำแบบนี้ด้วย มันก็เป็นเรื่องที่โง่เง่ามากเช่นกัน”

นอกจากนี้สมาชิกที่เข้าร่วมกับ Playing for the Planet เองก็เริ่มที่จะมีการจัดการในแบบของตัวเองแล้ว อย่างเช่น Sony ที่ประกาศว่า เครื่อง PS5 นั้นจะมีการใช้พลังงานในโหมดประหยัดพลังงานลงมากกว่าเครื่อง PS4 หลายเท่า ซึ่งก็ดูจะเป็นสิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย เพียงแต่ว่าในเวลานี้ยังมีอีกหลายอย่างที่ทางสมาพันธ์ต้องจัดการอีกมากเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสิ่งแวดล้อมในโลกของเราต่อไปเช่นกัน

ก็ต้องมาดูกันว่าทาง Playing for the Planet จะสามารถผลักดันและช่วยให้วงการเกมมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้นมากขนาดไหน และเราก็หวังว่า ก้าวเล็ก ๆ นี้จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกของเราได้ต่อไปเช่นกัน

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top