BY KKMTC
15 Aug 24 12:34 pm

ทีมพัฒนาเกมในเกาหลีใต้ เชื่อ เกมเมอร์ยุคปัจจุบันมีความสนใจในเกม Singleplayer มากขึ้น

210 Views

ทีมพัฒนาเชื่อว่าเกม Singleplayer เริ่มกลับมาผงาดทีละก้าว

Wesley LeBlanc นักข่าวเกมจาก Game Informer (ล่าสุด สื่อดังกล่าวปิดตัวแล้ว) ได้มีโอกาสสอบถามกับทีมพัฒนาเกมในเกาหลีใต้หลายแห่งเช่น Round8, Shift Up และ Pearl Abyss ซึ่งสตูดิโอทั้งสามแห่ง มีผลงานเกม Singleplayer เป็นของตัวเอง

ทั้งสามสตูดิโอคอนเฟิร์มกับ LeBlanc ว่าพวกเขาเห็นสัญญาณว่าเกมเมอร์ยุคปัจจุบัน ต้องการเกม Singleplayer หรือเกมแบบ “ดั้งเดิม” สำหรับ PC กับเครื่องเกมคอนโซลมากขึ้น และเทรนด์เกมแนวนั้นกำลังมา หลังจากเกม Singleplayer ของเกาหลีใต้เช่น Lies of P, Dave the Diver กับ Stellar Blade ประสบความสำเร็จ รวมถึงทีมงานในภูมิภาคตัวเอง เริ่มหันมาสร้างเกมเล่นคนเดียวพร้อมไปกับเกมเล่นฟรีด้วย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเกมเมอร์เกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังคงนิยมเล่นเกมบน PC กับเกมแบบเล่นฟรี เพราะ Jason Park ตำแหน่ง CEO ของทีมพัฒนา Round8 เผยว่าในเกาหลีใต้ มียอดคนเล่นเกม Singleplayer บน PC กับเครื่องเกมคอนโซล “ค่อนข้างคงที่” และสถิติ “ไม่เปลี่ยนแปลง” มานานสักพักแล้ว จึงเป็นเหตุผลที่เกม Lies of P จึงเน้นทำการตลาดทั่วโลก

ทาง Kim Hyung-tae ตำแหน่ง CEO ของ Shift Up เอง ก็เห็นด้วยกับ Park โดยอธิบายว่ายอดขายเกม Stellar Blade จำนวน 5% มาจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าสาเหตุที่เกมนี้ทำยอดขายในประเทศตัวเองไม่ค่อยสูง เพราะชาวเกาหลีใต้ไม่นิยมเล่นเกมบนคอนโซล (Stellar Blade ลง PS5 เท่านั้น) เนื่องจากเขาเชื่อว่าเกม Singleplayer บน PC ยังสามารถเติบโตได้ จึงเป็นสาเหตุที่บริษัทกำลังพิจารณานำ Stellar Blade พอร์ตลง PC ในภายหลัง

นอกจากนี้ Hyung-tae บอกว่าการสร้างเกม Stellar Blade เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมพัฒนา Shift Up เพราะพนักงานหลายคนต้องเรียนรู้สร้างเกมสำหรับเครื่องคอนโซล “ตั้งแต่เลขศูนย์” ซึ่งแตกต่างจากการสร้างเกมมือถือ

แม้ชาวเกาหลีใต้ยังนิยมเล่นเกม PC หรือเกมเล่นฟรี แต่ Jin Won Choi ผู้กำกับ Lies of P เชื่อว่าในอนาคต เกมที่พัฒนาในเกาหลีใต้จะเป็นเกม PC หรือคอนโซลมากขึ้น เพราะล่าสุด เขาได้มีส่วนร่วมในการรับชมงานโชว์เกมที่พัฒนาโดยกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พบว่ามีกลุ่มนักศึกษาเพียงกลุ่มเดียวจาก 17 กลุ่มที่สร้างเกมมือถือ

แม้ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าทำไมเกมเมอร์ต้องการเกม Singleplayer มากขึ้น แต่เชื่อว่าสาเหตุหลักอาจมาจากผู้เล่นต้องการเกมที่มอบประสบการณ์แปลกใหม่ หลังจากเกมเล่นฟรีกับเกม Multiplayer เป็นที่นิยมมานานหลายปี

ที่มา: Game Developer

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top