BY DoctorYok
24 Oct 18 11:01 am

นักวิจัยค้นพบวิธีติดตามร่องรอยอาวุธปืนที่ผลิตจากเครื่องปริ้นท์ 3D

3 Views

นักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับการค้นพบวิธีระบุและติดตามร่องรอยของอาวุธปืนที่ผลิตจากเครื่องปริ้นท์สามมิติ ซึ่งถือว่าเป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่งของวงการเทคโนโลยี เพราะการติดตามหรือค้นหาร่องรอยของอุปกรณ์ที่ถูกผลิตขึ้นโดยเครื่องปริ้นท์สามมิติไม่สามารถทำได้โดยง่าย

นักวิจัยกลุ่มนั้นตั้งชื่อวิธีของพวกเขาว่า “PrinTracker” ซึ่งวิธีนี้จะตรวจสอบแพทเทิร์นของลวดลายที่อยู่บนพื้นผิวของอาวุธปืนที่ถูกผลิตขึ้น เพื่อนำแพทเทิร์นดังกล่าวไประบุหาเครื่องปริ้นท์สามมิติที่เป็นแหล่งที่มาของลวดลายนั้น

นาย Wenyao Xu อาจารย์ประจำคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย University at Buffalo และหัวหน้าคณะวิจัยชุดนี้ให้ข้อมูลว่าหลักการทำงานของระบบ PrinTracker มีลักษณะเดียวกันกับการระบุลายมือของมนุษย์ เขาบอกว่า “คนสองคนเขียนคำเดียวกัน แต่ถูกแสดงออกมาด้วยลายมือที่ไม่เหมือนกัน” เขาจึงใช้ลักษณะเด่นทางการผลิตของเครื่องปริ้นท์สามมิติแต่ละตัวเพื่อแกะร่องรอยที่มาของอาวุธปืนผิดกฎหมาย

นาย Wenyao Xu และทีมวิจัยของเขาได้แรงบันดาลใจมาจากกรณีของนาย Cody Wilson ที่อัปโหลดพิมพ์เขียวอาวุธปืนสู่โลกอินเตอร์เน็ต เพื่อให้เจ้าของเครื่องปริ้นท์สามมิติรายต่าง ๆ ดาวน์โหลดพิมพ์เขียวและนำไปผลิตอาวุธปืน

นอกจากนี้แล้ว ทีมวิจัยดังกล่าวยังใช้เทคนิคของ FBI ที่ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ลายนิ้วมือบนกระดาษเพื่อระบุว่ากระดาษแผ่นนั้นเป็นเอกสารที่ถูกปลอมแปลงขึ้นหรือไม่ เทคนิคนี้เป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ PrinTracker ประสบความสำเร็จเช่นกัน

มากไปกว่านั้น PrinTracker สามารถระบุได้ว่าวัตถุต่าง ๆ เป็นสินค้าลอกเลียนแบบหรือไม่

นาย Wenyao Xu กล่าวเพิ่มเติมว่างานวิจัยของเขาเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเทคโนโลยี และทำให้ศาสตร์ของนิติวิทยาศาสตร์น่าสนใจและมีความสำคัญมากขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษางานวิจัยฉบับเต็มได้ ที่นี่

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top