BY KKMTC
23 Jun 19 8:13 pm

นักศึกษาชี้ ผู้เล่นตัวละครหญิงแต่งกายโป๊ มีโอกาสล่วงละเมิดเพศตรงข้ามในโลกออนไลน์

15 Views

แม้ว่าการวิจัยส่วนใหญ่จะออกมายืนยันแล้วว่าเกมเนื้อหารุนแรง ไม่ช่วยส่งเสริมให้มีพฤติกรรมรุนแรง แต่ล่าสุด มีผลวิชัยจากกลุ่มศึกษามหาวิทยาลัย กลับชี้ว่าคนที่เล่นเป็นตัวละครหญิงแต่งกายโป๊ มีโอกาสล่วงละเมิดเพศตรงข้ามในโลกออนไลน์

GameRant อ้างอิงจากเอกสารการวิจัยเรื่อง “ผลกระทบของเกมเนื้อหาวาบหวิวกับการล่วงละเมิดทางเพศบนโลกออนไลน์” ของนาย Jonathan Burnay, Brad J. Bushman, Frank Laroi  นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยจากประเทศสหรัฐฯ มีบทสรุปเบื้องต้นว่าคนที่เล่นเป็นตัวละครหญิงแต่งกายโป๊ มีโอกาสล่วงละเมิดเพศตรงข้าม

โดยนักศึกษา ได้คัดเลือกผู้เข้าร่วมการทดสอบจำนวน 211 คน ในการเล่นเกม Ultra Street Fighter IV แล้วมีการแยกกลุ่มเป็นสองฝั่งระหว่างกลุ่มคนที่เล่นตัวละครหญิงมีลักษณะการแต่งกายวาบหวิว กับกลุ่มที่เล่นเป็นตัวละครหญิงปกปิดร่างกายอย่างแนบชิด (รูปตัวละครที่ถูกปล่อยออกมาจากงานวิจัยเหมือนจะเป็นรูปตัวละครที่ผ่านการ Mod เกม) หลังจากเล่นเกมเสร็จแล้วผู้เข้าร่วมทดสอบจะมีโอกาสส่งข้อความเรื่องมุกตลกเหยียดเพศไปให้คู่ต่อสู้เพศชายหรือหญิง

Street Fighter 4

ภาพจากรายงานวิจัย

ซึ่งผลสรุปจากการทดลองดังกล่าวปรากฏว่า “คนที่เล่นเป็นตัวละครหญิงแต่งกายโป๊ มีโอกาสไปล่วงละเมิดคู่ต่อสู้เพศหญิงมากกว่าคนเล่นเป็นตัวละครหญิงแต่งกายมิดชิดปกติ”

นอกจากนั้นการทดลองครั้งนี้ยังมีข้อมูลน่าแปลกใจอีกสองอย่าง คือผู้ทดสอบเพศหญิงมีโอกาสส่งข้อความมุกสกปรกมากกว่าผู้ทดสอบชาย และผู้ทดสอบชายมีโอกาสโดนรับข้อความมุขเหยียดเพศมากกว่าเพศหญิง

สังเกตว่าข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้เป็นการวิจัยที่เจาะลึกมากนัก และจำเป็นต้องใช้เวลาศึกษาเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนกว่านี้ แต่สำหรับความคิดเห็นของผู้เขียน ผมมองว่าการวิจัยครั้งนี้ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะการให้ผู้เข้าร่วมทดสอบส่งข้อความเรื่องมุกตลกเหยียดเพศไปให้คู่ต่อสู้เพศชายหรือหญิง ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับวิดีโอเกมเลย

แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อยว่า ทำไมการวิจัยส่วนใหญ่ยืนยันว่าเกมเนื้อหารุนแรง ไม่ได้ส่งเสริมให้อยากทำตามบนโลกจริง ทว่าเกมมีเนื้อหาวาบหวิว กลับส่งผลให้อยากล่วงละเมิดเพศในโลกออนไลน์ ? ซึ่งก็คาดหวังว่าจะมีตัวแทนวิจัยที่สามารถตอบปัญหานี้อย่างจริงจังและเจาะลึกกว่านี้

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top