BY KKMTC
30 Sep 19 2:16 pm

นักแต่งเพลง Duke Nukem 3D ยื่นฟ้องผู้บริหาร Gearbox Software ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

4 Views

นักประพันธ์เพลงให้เกม Doom คลาสสิก ยื่นฟ้องผู้บริหารและบริษัท Gearbox Software เพราะนำเพลงของเขาไปใช้ในเกม Duke Nukem 3D: 20th Anniversary World Tour โดยไม่ได้รับอนุญาต

เว็บไซต์ PC Gamer รายงานว่าคุณ Bobby Prince นักประพันธ์เพลงให้เกม Doom, Doom 2, Wolfenstein 3D กับ Duke Nukem 3D ได้ยื่นฟ้องคดีต่อบริษัท Gearbox Software, Randy Pitchford ฝ่าย CEO ของ Gearbox ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง และฟ้องร้องบริษัท Valve ในข้อหา “ละเลย” ในการแก้ปัญหา

เมื่อไม่นานมานี้ ทนายส่วนตัวของ Bobby Prince ได้ยื่นเรื่องเอกสารฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐฯ ว่าเพลงจากเกม Duke Nukem 3D ที่เคยวางจำหน่ายในปี 1996 จำนวน 16 เพลง ถูกนำไปใช้ในเกม Duke Nukem 3D: 20th Anniversary World Tour ซึ่งจัดจำหน่ายโดยทีมงาน Gearbox Softwares ในปี 2016 โดยไม่ได้รับอนุญาต

ฝ่ายทนายกล่าวว่าเพลง 16 เพลง ยังอยู่ภายใต้ข้อตกลงและการดูแลของ Apogee ทีมพัฒนาเกม Duke Nukem 3D ที่เคยระบุว่า “Apogee มีสิทธิ์ที่จะใช้เพลงของ Prince ในการนำเพลงใส่ในเกม Duke Nukem 3D โดยแลกกับค่าลิขสิทธิ์เท่ากับ 1 เหรียญฯ ต่อยอดขายเกมทั้งหมด”

ทนายกล่าวเพิ่มเติมว่า Prince เคยติดต่อกับคุณ Randy Pritchford ผู้บริหาร Gearbox Software เพื่อเรียกร้องของเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงจาก Duke Nukem 3D: 20th Anniversary World Tour โดยตอนแรกนาย Pitchford กล่าวว่า “เดี๋ยวจะจัดการให้” แต่ทว่าตอนนี้ Prince ก็ยังไม่ได้รับเงินแม้แต่เหรียญฯเดียว รวมถึงคุณ Pitchford ยืนยัน “ปฏิเสธที่จะลบเพลงออกจากเกม” อีกด้วย

นอกจากนี้ Prince ติดต่อกับบริษัท Valve เพื่อแจ้งเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงของเกม Duke Nukem 3D: 20th Anniversary World Tour แต่ทีมงาน Valve กลับเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว และยังปล่อยให้เกม Duke Nukem 3D: 20th Anniversary World Tour วางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม Steam ต่อไป ทนายของ Prince กล่าวว่า..

Valve ได้ละเลยการตรวจสอบเนื้อหาของเกม ทั้งที่เพลงดังกล่าวอยู่ภายใต้การคุ้มครองโดยบัญญัติ Digital Millennium Copyright Act และยังคงเผยแพร่เพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป แม้จะทีมงานทราบว่าคุณ Prince เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง

ทางทีมงาน Gearbox Software, คุณ Randy Pitchford และทีมงานยังไม่มีการแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ฟ้องร้องครั้งนี้ ซึ่งคดีการฟ้องร้องครั้งนี้จะมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร ทางทีมงาน GamingDose จะติดตามข่าวสารกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top