BY KKMTC
10 Aug 18 4:01 pm

ประเทศเยอรมนี อนุญาตให้วีดีโอเกมสามารถใช้สัญลักษณ์นาซีแล้ว

9 Views

เกมเมอร์สายประวัติศาสตร์ หรือแม้กระทั่งผู้เล่นทั่วไปที่พอจะเข้าใจวงการเกม จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่าเกมในประเทศเยอรมนีจะเซนเซอร์เครื่องหมายนาซี หรือสัญลักษณ์สวัสดิกะในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง แต่แล้วข่าวดีก็เกิดขึ้น เมื่อทางองค์กรควบคุมสื่อได้ประกาศผ่อนกฎ ให้อนุญาตินำเครื่องหมายสวัสดิกะใช้ในสื่อบันเทิงต่าง ๆ ได้ และหนึ่งในนั้นก็คือ “วีดีโอเกม”

เว็บไซต์ PC Gamer ได้รายงานว่า Unterhaltungssoftware Selbstkontrolle หรือ USK องค์กรควบคุมเรตติ้งวีดีโอเกมแห่งประเทศเยอรมนี ได้ออกนโยบายใหม่ในเรื่องของกฎหมายควบคุมสื่อ โดยอนุญาติให้ใช้เครื่องหมายสวัสดิกะได้ในรูปแบบสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ งานภาพศิลปะ และวีดีโอเกม ตราบใดที่ไม่ใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนฝ่ายนาซี ผู้ร้ายฝ่ายอักษะในประเทศเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

โดยผู้กำกับและผู้จัดการใน USK นาม Elisabeth Secker ได้ให้เหตุผลที่ผ่อนกฎหมายนี้กับสำนักข่าว CTV เพราะว่าเชื่อว่ากฎนี้เป็นการปิดกั้นอิสรภาพในการแสดงออกในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในทางศิลปะ และรวมไปถึงกรณีเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์และวีดีโอเกมอีกด้วย

Call of Duty WWII

คุณ Felix Falk ผู้กำกับสมาคมอุตสาหกรรมเกมแห่งประเทศเยอรมนี ได้เขียนแถลงการณ์ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ (อ่านฉบับเต็มได้ ที่นี่ ) โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า

“คอมพิวเตอร์ และวีดีโอเกมเป็นวัฒนธรรมประเภทสื่อที่ได้รับการยอมรับเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้ได้รับการยอมรับจากรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่องในเรื่องเกี่ยวกับการใช้สัญลักษณ์นี้ (เครื่องหมายสวัสดิกะ)”

“พวกเราอยู่ในวงการอุตสาหกรรมเกม แล้วได้มองเห็นและกังวลเรื่องเกี่ยวกับการเหยียดผิว ต่อต้านชาวยิว และการแบ่งแยกชนชั้นมาโดยตลอด ซึ่งเราก็มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะเปิดกว้าง และรวมถึงจะรับผิดชอบต่อสังคมในประเทศเยอรมนีมากยิ่งขึ้น”

Wolfenstein ii

ภาพตัวละครฮิตเลอร์ในเกม Wolfenstein II: The New Colossus ภาพขวาคือเวอร์ชั่นในประเทศเยอรมนี

“เกมไตเติ้ลมากมายต้องผลิตขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งทีมผู้พัฒนาก็อยากจะใช้ฉากเซตติ้งในยุคของนาซี ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาในประเทศเยอรมนี และทีมงานเลือกที่ผลิตเกมรูปแบบนี้พร้อมแบกความรับผิดชอบทุกอย่าง เพราะต้องการผู้เล่นให้รู้สึกกระตุ้น สะท้อน และได้คิดวิจารณญานอย่างไตร่ตรอง

สิ่งที่เกมได้นำเสนอออกมาเป็นฝ่ายกลาง จะมีคุณสมบัติทำให้ผู้เล่นกล้าที่จะพูด กล้าที่จะเปิดอภิปรายโต้วาที เพื่อให้คนหนุ่มสาวในรุ่นต่อไปมีความคิดเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเจเนอเรชั่นในอดีต” Felix Falk


Wolfenstein ii

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการยกเลิกถอนกฎหมายแบนสวัสดิกะ โดยองค์กร USK ยังคงต้องตรวจสอบเกมเป็นเคสต่อเคสไป ซึ่งจะอนุญาติให้ใช้เครื่องหมายสวัสดิกาเฉพาะสื่อในเชิงศิลปะ วิทยาศาสตร์ หรือนำเสนอสมมุติเหตุการณ์ในปัจจุบัน หรือศึกษาเรื่องราวในอดีต เท่านั้น

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top