BY Nattapit Arsirawatvanit
2 Nov 18 4:01 pm

ปากพาซวย ! Skem จากทีม DotA 2 coL ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากใช้คำเหยียดเชื้อชาติในการแข่ง

26 Views

เป็นเรื่องกันอีกครั้งสำหรับการเหยียดเชื้อชาติในวงการกีฬา แม้แต่ Esport ก็เป็นเรื่องเรื่องที่ละเอียดอ่อนและมีการจัดการที่จริงจัง ล่าสุด Andrei “skem” Ong นักกีฬา DotA 2 จากทีม compLexity Gaming’s (coL) กำลังถูกทั้งคนดูโจมตีและทีมลงโทษ หลังจากใช้คำไม่สุภาพเชิงดูถูกเหยียดหยัน ในโปรแกรมการแข่งขัน DreamLeague Season 10

โดยก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นระหว่างทีม coL กับทีมจากประเทศจีน Royal Never Give Up (RNG) ทาง Skem ได้เขียนข้อความในช่องแชทรวม (All Chat – มองเห็นทั้งทีมเดียวกันและทีมตรงข้าม) เป็นข้อความสั้นๆว่า “Gl chingchong” โดยมี Chat history ของการแข่งบันทึกหลักฐานไว้อย่างชัดเจน

แม้ว่า Gl จะหมายถึงคำว่า Good luck (โชคดี) ซึ่งก็เป็นการทักทายกันตามปรกติ แต่คำว่า chingchong นั้น เป็นการล้อเลียนสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของคนจีน ซึ่งถือว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติในทางหนึ่ง แต่ทางผู้เล่นทีม RNG ก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร และเกมก็ดำเนินไปจนจบโดย coL ชนะไป 32 ต่อ 13

ซึ่งหลังเรื่องแดงขึ้นมา ทาง Skem ได้ออกมาขอโทษผ่านทางทวิตเตอร์ทันที แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดความไม่พอใจของผู้ชม และได้รับการตอบรับอย่างรุนแรง ซึ่งผู้จัดการของทีม coL ได้กล่าวว่า เขาจะได้รับการตำหนิอย่างเป็นทางการ และได้รับโทษสูงสุดจากเหตุที่เขากระทำลงไป

“เราจะยังคงทำงานร่วมกัน และจะอบรมสมาชิกในทีมทุกคน เพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก” ผู้จัดการทีม CoL กล่าวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ Skem ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ พึ่งเข้าร่วมทีมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เคยเล่นให้กับทีม Acion Arena, Signify, Geek Fam, HappyFeet, และ TuskUs Titans มาแล้ว สำหรับการแข่งขัน DreamLeague นั้นเป็นการแข่งขันย่อยสำหรับ 2018-2019 Dota Pro Circuit season โดยมีเงินรางวัลรวมสูงถึง 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ  (10 ล้านบาท) และแต้ม DPC จำนวน 500 คะแนน

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top