BY StolenHeart
12 Dec 18 6:44 am

ผลสำรวจเผย ผู้พัฒนาเกมสูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อ Valve และ Steam ในฐานะผู้จัดจำหน่ายเกม

0 Views

ดูเหมือนว่าข่าวช้ำ ๆ จาก Valve และ Steam จะยังคงมากันเรื่อย ๆ โดนเฉพาะจากผู้พัฒนาเจ้าเล็ก ๆ หลังจากที่เคยมีผู้พัฒนาเจ้าเล็กหลายเจ้าเคยให้ความเห็นเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนของพวกเขาใน Steam ที่ย่ำแย่อย่างมาก และจากการสำรีวจรอบล่าสุดนี้ก็ดูเหมือนความไม่พอใจของผู้พัฒนาเกมจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

Lars Doucet นักออกแบบเกมชาวนอร์เวย์ได้ทำผลสำรวจเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้พัฒนาที่มีต่อ Valve และค่ายผู้จัดจำหน่ายอื่น ๆ โดยใช้เวลาถึงสามปีเต็มในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมมานั้นมาจากชุดคำถามต่าง ๆ ที่เขากำหนดขึ้นจากประสบการณ์ในวงการเกม ซึ่งผลก็คือจากเมื่อปี  2017 มีผู้พัฒนาเจ้าเล็กเห็นควรว่า Valve ควรได้รับส่วนแบ่งจากยอดขายเกมที่ 30% อยู่ที่ 39% ด้วยกัน แต่ในปีนี้กลับลดลงเหลือเพียง 11% เท่านั้น

คุณ Doucet ได้เรียกการสำรวจครั้งนี้ว่า “ปฏิบัติการบอก Valve ทุกสิ่ง” แต่ผลที่ได้ก็คือทาง Valve ไม่ได้ใยดีในข้อมูลเหล่านี้เลย แม้ปัญหาหลายอย่างจะได้รับการแก้ไขในการอัพเดตของ Steam ในช่วงเวลาต่อมา และมีการปรับเปลี่ยนส่วนแบ่งของยอดขายเกมที่ขายได้ดีกว่า 10 ล้านเหรียญขึ้นไป แต่ก็ดูเหมือนว่า Valve ต้องมีการจัดการอะไรมากกว่านั้นอีกเยอะเพราะเริ่มมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Epic Games ที่เข้ามาเปิดร้ายขายเกมด้วยข้อเสนอที่เย้ายวนใจผู้พัฒนาสุด ๆ

ซึ่งสิ่งที่ผู้พัฒนาเป็นกังวลกันมากที่สุดในปีนี้ก็คือ Valve จะต้องไม่ถูกอัลกอริทึมของ Steam เล่นงาน เพราะ Steam จะเลือกเกมที่นำมาโปรโมทในหน้าแรกจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่มีความชัดเจนต่อทั้งผู้พัฒนาและผู้เล่นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งการเก็บงำความลับของอัลกอริทึมตัวนี้ไว้เป็นการทำร้ายผู้พัฒนาโดยตรง ซึ่งพวกเขาคิดว่าควรจะมีการจัดการให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนได้แล้ว

สำหรับผลสำรวจแบบเต็ม ๆ รวมไปถึงความคิดเห็นในแง่อื่น ๆ ของผู้พัฒนา สามารถอ่านได้จาก ที่นี่ ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top