BY Settasilp Poonbumphen
5 Oct 17 1:24 pm

ผู้พัฒนาเกมเผยความลับพาเกมทะลุขั้นตอนการตรวจคุณภาพเกมของ Sega

7 Views

แก้ไขเกมมันยาก โกงมันซะเลย

ยุคสมัยที่โลกนี้ยังไม่มี Patch เกม การที่ผู้พัฒนาเกมต่างๆ จะส่งเกมไปลงบนเครื่องเล่นเกมใดสักเครื่องหนึ่งจึงต้องมีการตรวจคุณภาพให้แน่ชัดว่าตัวเกมสามารถเล่นได้อย่างเต็มที่ซึ่งในสมัยก่อนก็จะมีสิ่งที่เรียกว่า Sega Genesis Seal of Quality ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าเกมนี้สามารถเล่นได้จริงบนเครื่อง Sega Genesis

แน่นอนว่าสำหรับนักพัฒนาเกมหัวใสนั้น การที่จะต้องเสียเวลา เสียงบประมาณ เสียพลังงานเพิ่มเพื่อกลับไปแก้ไขเกมอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ ซึ่ง Jon Burton นักพัฒนาเกมสมัยนั้นก็ได้หากลโกงจากช่องโหว่ในกระบวนการตรวจสอบดังกล่าวจนเจอและนำมาเปิดเผยให้เราได้ทราบกัน

Jon Burton ทำการแก้ไขตัวเกมเพื่อให้ทุกปัญหาของเกมคือการเข้าสู่ด่านใหม่และใช้มันแอบอ้างกับทาง Sega ว่านี่มันไม่ใช่ปัญหาของเกมนะเฟร้ย มันคือ “ด่านลับ” ต่างหาก

ในเกม Mickey Mania (1994)  เมื่อผู้เล่นประสบปัญหาการ Crash ของตัวเกม แทนที่เกมจะพาคุณไปสู่หน้าจอ Error Message ตัวเกมกลับพาคุณไปสู่ด่านอื่นๆ ของเกมแบบสุ่ม โดยเขาได้อ้างว่านี่คือการเจอกับ Time Warp เดินทางทะลุมิติเวลาเพื่อไปเจอกับด่านอื่นๆ  หรือแม้กระทั่งในเกมอย่าง Toy Story ในปีถัดมาก็ได้ใช้ระบบเดียวกันที่พาผู้เล่นไปสู่ด่านพิเศษที่พบเจอได้เฉพาะในตอนที่เกมเกิดอาการ Crash

แม้ว่าผู้เล่นจะไม่สามารถเล่นเกมไปต่อจนจบได้ตามปกติ แต่นี่ก็เป็นข้ออ้างที่ชาญฉลาด (ในสมัยนั้น) และดูจะได้ผลเป็นอย่างดี เรียกว่าถ้าไม่เฉลยเราก็คงไม่รู้กันแน่ๆ

สำหรับ Jon Burton นั้นปัจจุบันเป็นเจ้าของผลงานตระกูลเกม Lego ที่ออกมาดูดตังค์เกมเมอร์ทั่วโลกในปัจจุบันนั่นเอง

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top