BY Nattapit Arsirawatvanit
16 Dec 18 9:23 pm

ผู้เขียนบท Nuka World เคยเตือน Bethesda เรื่องธุรกิจ ผ่าน Fallout 4

21 Views

Fallout 76 เกมใหม่ล่าสุดของ Bethesda ประสบความล้มเหลวอย่างหนักแบบที่ไม่สามารถหาคำใดมาเปรียบเทียบได้ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์และบริษัทถูกทำลายลงป่นปี้ไม่มีชิ้นดี ทำให้หลายคนรู้สึกตกอกตกใจไปตาม ๆ กันว่าทำไม (อดีต) บริษัทเกมยอดเยี่ยมถึงตกต่ำได้ขนาดนี้ และจะตกใจยิ่งกว่าหากรู้ว่าหนึ่งในทีมเขียนบทของ Nuka World เคยเขียนเตือน Bethesda เกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว ผ่าน Fallout 4

อ้างอิงจากกระทู้ใน Reddit มีผู้เล่นคนหนึ่งไปเจอข้อความใน DLC ของ Fallout 4 ที่ชื่อว่า Nuka World เนื้อหาของข้อความเป็นการกล่าวถึงบริษัทแห่งหนึ่งในเชิงเปรียบเทียบ ดังภาพ

Fallout 4

“แปดปีแล้วตั้งแต่ยกเครื่องโรงงานใหม่ นั่นคือก่อนที่โซน Galactic จะเปิดขึ้น และเรารู้ว่าใครกันคือจอมโกงตัวเป้ง Saunders บอกว่าการดูงานครั้งล่าสุดไม่ใช่เรื่องจริงจังอะไร หมอนี่ไม่เคยใส่อะไรให้ตัวเองดูดีเลยด้วยซ้ำ แค่นั่งโม้อยู่กับพวกผู้บริหารในห้องควบคุม แล้วก็เซ็นเอกสารก่อนเดินออกไป เดี๋ยวเราได้มีปัญหาใหญ่แน่ ๆ ทำไมบริษัทไม่จ่ายเงินเล็กน้อยในตอนนี้เพื่ออัพเกรด แต่ดันไปเลือกจ่ายจำนวนมหาศาลกับค่าซ่อมและค่า PR หลังจากนั้น ทำไมกันนะ”

จุดที่น่าสนใจของข้อความนี้คือในช่วงแรก ที่ประโยคบอกว่านี่เป็นเวลา 8 ปีแล้วนะ ตั้งแต่พวกเขายกเครื่องโรงงานใหม่ นั่นเป็นการเปรียบเทียบโรงงานในเกมกับ Engine ของทาง Bethesda นามว่า Gamebryo ที่ปลดระวางในปี 2008 ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ The Creation Engine และยังใช้มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนั่นก็มากกว่า 8 ปีแล้วที่ตัว Bethesda ตัดสินใจปลดระวางเอนจิ้นเก่า และเปลี่ยนมาใช้เอนจิ้นตัวใหม่

ประโยคที่สำคัญที่สุดคือท่อนที่บอกว่า “ทำไมบริษัทไม่จ่ายเงินเล็กน้อยในตอนนี้เพื่ออัพเกรด แต่ดันไปเลือกจ่ายจำนวนมหาศาลกับค่าซ่อมและค่า PR หลังจากนั้น ทำไมกันนะ” มีความหมายค่อนข้างเด่นชัดมากที่สุด มันตีความได้ว่าบริษัทไม่ยอมที่จะอัพเกรด The Creation Engine หรือเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่น แต่ดันฝืนธรรมชาติของมันจนกลายเป็น Fallout 76 ที่ล้มเหลวในปัจจุบัน ซึ่งความล้มเหลวที่ว่านี่แหละ ทำให้ Bethesda ต้องทุ่มงบที่ “มากกว่าเดิม” เพื่อซ่อมแซมเกมของตัวเอง แถมยังต้องทุ่มงบอีกจำนวนหนึ่งในด้าน PR เพื่อซ่อมแซมชื่อเสียงของตัวเองด้วย

Fallout 76 วางจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม PC, PS4 และ Xbox One ใครที่สนใจเล่นเกมพินาศ ๆ ในโลกหลังความพินาศให้อารมณ์พินาศเล่น ๆ ก็ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top