BY StolenHeart
15 Mar 19 1:35 pm

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ! App ต้านไวรัสบน Android เกินครึ่งเข้าข่ายหลอกลวง

1 Views

ทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือจัดเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการใช้ชีวิตในเมืองไปแล้ว จึงไม่น่าแปลกที่หลายคนให้ความสำคัญกับการเลือกหา App ที่จะมาปกป้องข้อมูลและสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ เข้าสู่โทรศัพท์ของตน แต่รู้หรือไม่กว่ามี App ป้องกันไวรัสหลายตัวบนระบบ Android ที่เข้าข่ายหลอกลวงและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานอยู่เกินครึ่งเลยทีเดียว

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย AV-Comparatives กลุ่มผู้ทดสอบโปรแกรมต้านไวรัสจากออสเตรีย ที่เปิดเผยผลการทดสอบโปรแกรมป้องกันไวรัสต่าง ๆ บนระบบปฏิบัติการ Android โดยได้รวบรวมข้อมูลมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ โดยมี App ที่ทดสอบทั้งหมด 250 ตัว ซึ่งล้วนแล้วได้รับการรับรองและสามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play ทั้งสิ้น

ซึ่งผลการทดสอบออกมาเลวร้ายกว่าที่คาดมาก จากการการทดสอบเบื้องต้น ซึ่งให้ทดสอบโดยการสแกนหา Malware ในเครื่องมือถือที่ติดเชื้อ และพบว่า App ที่ค้นหา Malware เจอเกินกว่า 30% นั้นมีเพียง 80 App เท่านั้น ซึ่งผลการทดสอบนี้มาจากการใช้ App นั้นในการสแกนหา Malware ซ้ำ ๆ ถึง 2,000 รอบในอุปกรณ์ที่แตกต่างกันกว่า 2,000 แบบ และ Malware ที่ถูกนำมาทดสอบก็เป็นแบบทั่วไปที่สามารถสแกนหาเจอได้ไม่ยาก

และที่แย่ไปกว่านั้นคือ App ต้านไวรัสบางตัวนั้นจะแอบทำการสร้าง Whitelist/Blacklist ขึ้นมาโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้อนุญาต แถมยังทำการล็อค Package ไฟล์บางชนิดเอาไว้ไม่ให้ใช้งาน เรียกว่าไม่ต่างจาก Malware ชนิดร้ายแรงเลยทีเดียว และบางครั้ง App บางตัวก็มองตัวเองเป็น Malware ไปเลยก็มี

ซึ่งสรุปได้ว่าจากการสำรวจทั้ง 250 App ที่มีอยู่ใน Google Play นั้น มี App ต้านไวรัสที่ไร้ประสิทธิภาพอยู่ถึง 170 App ซึ่งข้อสังเกตของ App ที่ไร้คุณภาพนี้คือเป็น App ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการตลาดหรือเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดโดยเฉพาะ ซึ่งมีผู้พัฒนาบางเจ้าที่นอกจากจะพัฒนา App ต้านไวรัสแล้ว ยังมีการผลิตเกมฟรีที่เต็มไปด้วยโฆษณามาให้ดาวน์โหลดเคียงคู่กันอีกด้วย

สำหรับรายชื่อ App ที่ผ่านการทดสอบทั้งหมด 80 App และผลการทดสอบอื่น ๆ นั้น สามารถเข้าไปดูได้ที่หน้าฐานข้อมูลของทาง AV-Comparatives ได้ ที่นี่

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top