BY KKMTC
2 Jul 24 6:46 pm

ผู้ให้กำเนิด Dragon Age เชื่อ สาเหตุที่บางเกม AAA เปิดตัวเร็วเกินไป เพราะสตูดิโอกลัวจะถูกสั่งให้ยกเลิกการพัฒนา

302 Views

นักพัฒนาเกม ออกมาไขข้อสงสัยทำไมเกม AAA บางเกมจึงเปิดตัวเร็ว

Mark Darrah ผู้ให้กำเนิด Dragon Age ออกมาแสดงความคิดเห็น และเผยเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการพัฒนาเกมผ่านช่อง YouTube ตัวเองว่าทำไมเกม AAA บางเกมจึงเปิดตัวเร็วมากทั้งที่เกมนั้นยังต้องใช้เวลานานมากจนกว่าจะสร้างเสร็จ โดยยกตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือ The Elder Scrolls VI ของ Bethesda ที่เปิดตัวเมื่อ 6 ปีก่อน แต่ตอนนี้ ตัวเกมยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

Darrah เชื่อว่าหนึ่งในสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่เกม AAA เปิดตัวเร็วเกินไป เพราะสตูดิโอกลัวว่าเกมของพวกเขาจะถูกสั่งยกเลิกการพัฒนาโดยคำสั่งตัวแทนจำหน่ายสักวันหนึ่ง ดังนั้น พวกเขาจึงประกาศเปิดตัวเกมล่วงหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวแทนจำหน่าย หรือเป็นฝ่ายตัวแทนจำหน่ายเองที่ตัดสินใจเปิดตัวเกมเร็ว เพื่อสร้างกระแสในหมู่คนเล่นเกมว่าจะมีเกมใหม่เปิดตัวในอนาคต

“ผมคิดว่ามันมีเหตุผลสำคัญนะว่าทำไมการที่สตูดิโอหรือผู้จัดจำหน่ายจะต้องมีเกมเปิดตัวในที่สาธารณะให้ได้”

“มันอาจเป็นเพราะตัวแทนจำหน่ายใจร้อน และอยากให้ทุกคนจดจำว่าพวกเขามีเกมสำคัญอยู่ในกระเป๋า หรือบางสตูดิโอ ประกาศเปิดตัวเกมเร็ว เพราะกลัวว่าจะถูกตัวแทนจำหน่ายสั่งให้ยกเลิกการพัฒนา”

Beyond Good And Evil 2

Beyond Good and Evil 2 หนึ่งในเกมที่เปิดตัวมานานแล้ว แต่ยังสร้างไม่เสร็จสักที

นอกจากนี้ Darrah กล่าวว่าแม้สตูดิโอประกาศเปิดตัวเกมใหม่ รวมถึงบอกว่าเกมกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง สตูดิโออาจยังไม่ทุ่มกำลังในการพัฒนาเกมดังกล่าวอย่างเต็มกำลังโดยทันที

“พวกเขาสามารถบอกว่า ‘เราเริ่มสร้าง Elder Scrolls VI แล้วนะ’ หรือปล่อย Trailer เปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ความจริงมีพนักงานเพียง 10 คนที่กำลังทำเกมใหม่เท่านั้น แม้ทีมกำลังทำเกม แต่มีคนไม่กี่คนที่เข้าประชุมเพื่อหารือ และพวกเขายังไม่ได้เริ่มทำอะไรกับเกมมากนัก” – Darrah กล่าว

สุดท้าย Darrah บอกว่าการเปิดตัวเร็วเกินไป “ไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างกระแสให้กับเกม” ซึ่งเป็นการแสดงว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการสร้างกระแสไฮป์โดยใช้วิธีดังกล่าว และบอกว่าอาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้บริษัทต้องตัดสินใจเปิดตัวเกมเร็วด้วย

ที่มา: Insider-Gaming

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top