BY KKMTC
16 hours ago

ผู้ให้กำเนิด No More Heroes เชื่อว่าสังคมเกมให้ความใส่ใจกับคะแนนรีวิวเกมมากจนเกินไป

162 Views

Goichi Suda (Suda51) ผู้ให้กำเนิดเกม No More Heroes และ Lollipop Chainsaw จากทีมงาน Grasshopper Manufacture แสดงความคิดเห็นส่วนตัว เชื่อว่าสังคมเกมให้ความใส่ใจกับคะแนนรีวิวโดยเฉพาะจากเว็บไซต์ Metacritic มากเกินไป

Suda บอกว่าถ้าสังคมเกมยังให้ความใส่ใจกับคะแนนรีวิว ในอนาคตอาจจะถือกำเนิดความเชื่อที่ว่าต้องทำเกมแนวนี้หรือแนวนั้นถึงได้คะแนนรีวิวดี และหากพัฒนาเกมที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดหรือสวนทางกับเทรนด์ ก็มีโอกาสที่ได้คะแนนรีวิวน้อยกว่าเกมประเภทที่กำลังเป็นเทรนด์ ซึ่งทำให้บริษัทไม่อยากเสี่ยงสร้างเกมที่มีไอเดียแปลกใหม่

“ผมคิดว่าทุกคนให้ความสนใจกับคะแนนรีวิว Metacritic มากจนเกินไปครับ แคร์มากเกินจนมาถึงจุดที่เกือบเกิดสูตรสำเร็จที่ว่า หากต้องการให้เกมมีคะแนน Metacritic เยอะ ๆ คุณจะต้องสร้างเกมแบบนี้นะ”

“หากสร้างเกมไม่ตรงกับสูตรที่กำหนดไว้ หรือไม่ตรงกับตลาดที่ต้องการ ก็เท่ากับว่าเสียคะแนนบน Metacritic ไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าพวกบริษัทเกมใหญ่ ๆ ไม่อยากเจอจะปัญหาแนวนี้ แม้มันอาจไม่ใช่สาเหตุหลักก็จริง แต่ก็เชื่อว่าเป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะทุกคนสนใจตัวเลขมากเกินไป” – Goichi Suda กล่าว

No More Heroes Iii

Suda ย้ำว่าสำหรับเขา สิ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างเกม คือต้องได้วางจำหน่ายเกมที่ทีมงานอยากจะสร้าง และสร้างในสิ่งที่แฟน ๆ ของเขาอยากเห็น พร้อมยอมรับว่าแม้เจ้าตัวพยายามจะไม่สนใจคะแนน Metacritic มากนัก แต่จะต้องมีสักวันหนึ่งที่เขาเผลอเข้าไปดูคะแนนรีวิวของเกมต่าง ๆ ของ Grasshopper ซึ่งทำให้เขารู้สึกรบกวนใจในภายหลัง

ที่มา: GamesIndustry.biz, IGN

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top