BY StolenHeart
30 Jan 20 1:29 am

ผู้ให้บริการ Mario Kart วิ่งรอบเมืองที่ญี่ปุ่น แพ้คดีละเมิดลิขสิทธิ์ต่อ Nintendo แล้ว

5 Views

หลังจากที่เป็นคดีความฟ้องร้องกันมาอย่างยาวนานหลายปี กับเรื่องราวระหว่าง Nintendo และผู้ให้บริการ Go Kart ขับรถรอบเมืองในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เอาธีมและเครื่องแต่งกายตัวละครของเกม Mario Kart ไปใช้ ในที่สุดคดีความก็มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

รายงานจากเว็บไซต์ Polygon ระบุว่า Mari Mobility Development หรือชื่อเดิมคือ Maricar ผู้ให้บริการเช่ารถ Go Kart วิ่งรอบเมืองในญี่ปุ่นชื่อดัง ถูกท้าย Nintendo ฟ้องร้องในคดีความข้อหานำเอาสินทรัพย์ทางปัญญาของพวกเขามาแสวงหาผลกำไรโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Street Kart Akihabara แทนในภายหลังแล้วก็ตาม

โดยคำตัดสินของศาลสูงของญี่ปุ่นได้มีการตัดสินออกมาแล้ว ว่าทาง Street Kart ไม่สามารถใช้งานอะไรก็ตามที่เป็นสินทรัพย์ของทาง Nintendo ในการหาผลกำไรได้อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะกับการใช้รูปลักษณ์ของตัวละครจากเกม Mario Kart ที่พวกเขากระทำอยู่ ทั้งจากเสื้อผ้าที่เลียนแบบตัวละครจากเกม รวมไปถึงอุปกรณ์ประกอบกิจกรรมอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

ด้วยเหตุนี้ทำให้ศาลตัดสินว่าทาง Maricar มีความผิดจริง ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับทาง Nintendo เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 50 ล้านเยน หรือประมาณเกือบ 15 ล้านบาทไทย จากเดิมที่ต้องจ่ายเพียง 10 ล้านเยนหรือ 3 ล้านบาท พร้อมกันนี้ทาง Nintendo ก็ยืนยันว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายในกรณีเดียวกันนี้ต่อไป เพื่อปกป้องสินทรัพย์ทางปัญญาพวกเขา

คดีความฟ้องร้องระหว่าง Maricar และ Nintendo เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทาง Maricar เริ่มมีชื่อเสียงและถูกพูดถึงผ่านทาง Social Network จากการให้บริการเช่ารถ Go Kart รอบเขต Akihabara และ Osaka ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาใช้บริการ จนหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นของทาง Nintendo มาเปิดให้บริการเอง และกลายเป็นคดีความฟ้องร้องกันจนถึงตอนนี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top