BY KKMTC
21 Feb 19 1:00 pm

ฝรั่งเศส ประกาศให้การดวลดาบเลเซอร์เป็นกีฬาทางการ

9 Views

May the Force be with you สำหรับใครอยากสวมบทเป็นเจไดที่อยากจะสะบัดดาบเลเซอร์ได้อย่างพริ้วเคลื่อนไหวเร็วราวกับภายนตร์ ผู้อ่านไม่ต้องอายอีกต่อไป ! เพราะประเทศฝรั่งเศส ประกาศให้ดวลดาบเลเซอร์เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการแล้ว!

lightsaber sport

อ้างอิงจาก 9gag รายงานว่า สหพันธ์ชมรมฟันดาบแห่งฝรั่งเศส ได้ประกาศให้การท้าดวลดาบเลเซอร์ดั่งภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เป็นกีฬาในชีวิตจริงอย่างเป็นทางการ

(คลิปตัวอย่างการซ้อมในปี 2015)

YouTube video

โดยกฎยังคงใกล้เคียงกับการดวลดาบประเภท Foil, Epee และ Saber คือ ในหนึ่งแมชท์จะมีเวลา 3 นาที ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถฟัน, ทะลวง หรือแทง โดยผู้ไหนสามารถทำคะแนนได้ 15 คะแนนหรือสูงกว่า ฝ่ายนั้นจะได้รับคะแนนต่อแมชท์ หากทั้งสองฝ่ายสามารถทำคะแนนได้เกิน 10 คะแนนและเวลาหมด การแข่งขันจะเข้าสู่ช่วงตัดสิน “Sudden Death” หากใครสามารถโจมตีคู่ต่อสู้ในตำแหน่งหัวหรือลำตัว ฝ่ายนั้นจะเป็นผู้ชนะ

lightsaber sport

คุณ Serge Aubailly เลขาธิการสหพันธ์ชมรมฟันดาบแห่งฝรั่งเศส กล่าวสาเหตุที่สนับสนุนการดวลดาบเลเซอร์เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เพราะว่าทักษะของกีฬาดังกล่าวจำเป็นต้องใช้พละกำลังกับความพริ้วคล่องตัวที่สูงมาก และพยายามเชิญชวนวัยรุ่นให้เล่นกีฬามากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางชมรมก็มีอุปกรณ์ดาบเลเซอร์และบรรจุมีครูฝึกสอนแล้ว โดยเขากล่าวว่า

คนหนุ่มสาวยุคนี้มักเจอปัญหาด้านสุขภาพป่วยโรคได้ง่าย พวกเขาไม่ทำกิจกรรมออกกำลังกายเลย นอกเหนือจากขยับนิ้วโป้งเล่นมือถือเท่านั้น

และเป็นเรื่องยากมากที่จะโน้มน้าวให้พวกเขาออกกำลังกายนอกบ้าน โดยไม่เก้าอี้ติดเก้าอี้โซฟาหรือเล่นมือถือไปวัน ๆ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงสร้างกีฬาชนิดนี้ เพราะเราพยายามสร้างความผูกพันระหว่างวินัยและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้าร่วมกัน เพื่อให้มองว่านี่เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง – Serge Aubailly

กีฬาชนิดนี้ได้ให้ผู้จัดงานแข่งขัน Michel Ortiz เป็นผู้ออกแบบกฎการแข่งขันขึ้น เพื่อให้การดวลดาบเลเซอร์ดูรู้สึกเตะตาและให้อารมณ์รูปแบบการแข่งขันจริงจัง

เราต้องการให้มันเป็นกีฬาที่ปลอดภัย, มีกรรมการตัดสิน และที่สำคัญที่สุด เราต้องการสร้างภาพให้ความรู้สึกเหมือนกำลังดูเหมือนภาพยนตร์ เพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้คนต่างคาดหวังครับ – Michel Ortiz

lightsaber sport

ก็ถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่งของวงการกีฬาในชีวิตจริง ซึ่งถ้าหากใครสนใจอยากจะเป็นเจไดสามารถปล่อยพลัง Force ได้ กีฬาดวลดาบเลเซอร์จะเป็นตัวตอบโจทย์ให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริงแน่นอนครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top