BY Nuttawut Apiratwarakul
8 Aug 18 2:50 pm

พนักงานเก่าหลายรายแฉ Riot ผู้พัฒนา League of Legends มีการ “เหยียดเพศ” ในบริษัท

18 Views

เว็บ kotaku ตีพิมพ์รายงานชิ้นใหญ่หลังรวบรวมข้อมูลการสัมภาษณ์จากอดีตพนักงานเก่าทีม Riot หลายคน 

kotaku เผยแพร่ รายงานใหญ่ ในหัวข้อการสืบสวนสอบสวนเรื่องราวปัญหาการเหยียดเพศภายในบริษัท Riot ผู้พัฒนาเกมดังอย่าง League of Legends

ตัวรายงานเป็นการรวบรวมคำให้สัมภาษณ์จากเหล่าอดีตพนักงานของ Riot โดยเนื้อหาเป็นประสบการณ์การถูกเหยียดเพศระหว่างการทำงานให้ Riot

ตัวอย่างเช่น หญิงสาวผู้ใช้นามแฝงว่า Lacy ผู้พยายามผลักดัน ผู้หญิงคนอื่นให้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้า เล่าว่าพนักงานที่เธอเสนอชื่อขึ้นไปถูกปัดตกทิ้งแทบทั้งหมดแม้จะมีเบื้องหลังการทำงานเท่าเทียมกับพนักงานชายที่ถูกเสนอชื่อและได้ตำแหน่งไป

Lacy ตัดสินใจลาออกจากบริษัทหลังเธอพบปัญหาอื่นๆ เช่นการที่ผู้จัดการของเธอมักเอ่ยปากว่าเธอได้รับตำแหน่งในบริษัทเพราะความ “น่ารัก”

ครั้งหนึ่ง Lacy ตัดสินใจทำการทดลองโดยไหว้วานให้เพื่อนพนักงานชายนำไอเดียเดิมที่พนักงานหญิงคนหนึ่งนำเสนอและถูกปฏิเสธกลับไปเสนอใหม่อีกครั้งโดยบอกว่าเป็นไอเดียของเขา ไอเดียดังกล่าวกลับได้รับการตอบรับและคำชมเพียงแค่เปลี่ยนคนนำเสนอและอ้างว่าไอเดียดังกล่าวมาจากพนักงานชายของทีม

ทาง kotaku ระบุว่าในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาทางเว็บได้ทำการสัมภาษณ์พนักงานและอดีตพนักงานหญิงของ Riot ถึง 28 คน หลายคนเปิดเผยประสบการณ์แบบเดียวกับที่ Lacy พบเจอขณะที่หลายคนก็ออกมาปฏิเสธและบอกว่า Riot เป็นสถานที่ทำงานที่ดีและไม่มีปัญหาการเหยียดเพศให้เห็น

ในรายงานของ kotaku มีการพูดถึงปัญหาอื่นๆอีกมากมายทั้ง รูปลามกใน email การใช้คำพูดไม่เหมาะสม แม้แต่พนักงานชายเองบางคนก็ระบุว่าถูกหัวหน้าจับเนื้อตังตัวแบบไม่เหมาะสมอยู่เป็นประจำ

แหล่งข่าวหลายคนระบุว่า Riot มีปัญหาด้านวัฒนธรรมองค์กรที่เน้น “ชายเป็นใหญ่” มีการดูถูกผู้หญิงตั้งแต่การเริ่มสัมภาษณ์งานไปจนถึงการทำงานจริงในบริษัท

ฝั่ง Riot ก็ดูจะไม่ได้นิ่งเฉยกับข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยทางบริษัทมีการจัดตั้งทีมงานภายในขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ 

Leagues-of-Legends

หลังบทความดังกล่าวของ kotaku ถูกเผยแพร่ออกไป ทาง Riot ก็มีการออกแถลงการณ์

“บทความนี้ช่วยฉายแสงเข้าไปในจุดที่เป็นปัญหาซึ่งเราไม่สามารถรักษามาตรฐานได้ให้สมชื่อบริษัทของเรา ปัญหาทั้งหมดนี้จะไม่ได้รับการปล่อยทิ้ง เราได้เริ่มแก้ไขเรื่องราวหลายอันที่ถูกพูดถึงในบทความ และเรายืนยันว่าจะขุดค้นและเข้าไปจัดการปัญหาทั้งหมดให้หมดไป พนักงาน Riot ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ ๆ ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเท่าเทียม มีโอกาสในการเติบโตในบริษัท”

ทาง Riot ยืนยันว่าบริษัทจะไม่ทนต่อการเหยียดเพศรวมไปถึงการเหยียดเชื้อชาติใด ๆ ทั้งสิ้น Riot ต้องเป็นบริษัทที่ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่โดยไม่รู้สึกถูกกลั่นแกล้งหรือกัดกัน  โดย Riot มีหน้าเว็บที่พูดคุยข้อมูลสำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ฝั่ง Riot ยังได้ทำการโพสแถลงการณ์ฉบับเต็มไว้บนเว็บ reddit ซึ่งเนื้อหาโดยสรุปก็เป็นการยอมรับว่าภายในบริษัทมีปัญหา “เล็กๆ” อยู่จริงและทาง Riot ก็กำลังพยายามแก้ไขปัญหากันอย่างเต็มความสามารถ

โดยล่าสุดบน reddit เองทางแฟนเกมก็ดูจะไม่พอใจกับคำตอบดังกล่าว และมีการเรียกร้องให้ลงโทษผู้กระทำผิดโดยทันที

ที่ผ่านมา Riot เองก็เคยมีความเคลื่อนไหวในเรื่องเนื้อหาตัวเกมที่เกี่ยวพันกับเรื่อง “เพศ” อยู่เหมือนกัน หลังเคยออกมายอมรับว่าตัวละครอย่าง Kai’Sa ดู Sexy เกินไป

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top