BY KKMTC
13 Mar 20 12:24 pm

พนักงาน Naughty Dog หลายคนแฉหนัก แม้ดีเลย์จำหน่าย The Last of Us Part II ทีมงานกฌต้องทำงานหนักเกินเวลาเหมือนเดิม

5 Views

แหล่งข่าวจากพนักงานหลายคนในทีมงาน Naughty Dog (ไม่เปิดเผยชื่อ) ให้สัมภาษณ์กับ Jason Schreier นักข่าวเกมชื่อดังแห่งเจ้าสำนัก Kotaku เกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานในบริษัท Naughty Dog โดยกล่าวว่าทีมงานหลายคนต่างเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักเกินเวลา (Crunch) เพื่อพัฒนาเกม The Last of Us Part II แม้เกมมีการเลื่อนวางจำหน่ายจากเดิมที่ 21 กุมภาพันธ์ 2020 เป็น 29 พฤษภาคม 2020 ก็ตาม โดยพนักงานคนหนึ่ง Naughty Dog กล่าวกับ Schreier ว่า…

มีพนักงานบางคนที่คิดว่าการบรรเทาคลายความเครียดหรือแบ่งเบาภาระงานในทีมเป็นสิ่งที่ผิด สิ่งแรกที่พวกเขาต้องการคือการย้ำว่าเราไม่สามารถชะลอความเร็วในการทำงานลงได้

พนักงานอีกคนหนึ่งเผยว่า Naughty Dog เป็นบริษัทเกมที่มีบรรยากาศการทำงานเป็นได้ทั้ง “ยอดเยี่ยมและยอดแย่” ในเวลาเดียวกัน แม้ระหว่างการพัฒนาเกมกันอย่างหนักหนาสาหัส จะมีพนักงานบางคนให้ความห่วงใยด้านสุขภาพของลูกทีม แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงถูกกดดันให้ทำงานแบบ Crunch ต่อไป

บางคนแสดงด้วยความห่วงใย ด้วยการให้อาหารหรือแนะนำให้ไปพักผ่อน แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะยังคงกดดัน “ให้ทำงานเสร็จสิ้นไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม”

The Last of us Part IIพนักงานอีกคนหนึ่ง กล่าวรายละเอียดนโยบายการทำงานภายใน Naughty Dog เผยว่าแม้บริษัทมีทางเลือกอิสระในด้านการทำงาน โดยพนักงานไม่จำเป็นต้องทำงานหนักจนค่ำ หรือทำงานช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ส่วนหนึ่งที่ปัญหาการทำงาน Crunch ยังคงเกิดขึ้น เป็นเพราะพนักงานอีกหลายคนยังเต็มใจที่จะพัฒนาเกมอย่างหักโหมต่อไป เพื่อให้เกมสมบูรณ์แบบที่สุด และฝ่ายผู้บริหารเอง ก็พยายามมองหาพนักงานที่มีลักษณะพฤติกรรมบ้างาน (Workaholic) อยู่เสมอ

หนึ่งในสาเหตุหลักที่การ Crunch เกิดขึ้นในที่นี้เป็นประจำ เป็นเพราะทีมงานให้ความอิสระกับการทำงานนานเท่าไหร่ก็ได้ และพวกเขาคอยผลักดันให้มุ่งหน้าทำงานต่อไป เพื่อที่ทำให้คุณภาพเกมดีขึ้นจากเดิม 10% ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่สตูดิโอคอยจ้างพนักงานตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ทีมงานบางส่วนก็เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับวัฒนธรรมการทำงานหนักที่เกิดขึ้นประจำใน Naughty Dog จนถึงขั้นคาดหวังว่าอยากจะให้เกม The Last of Us Part II ประสบความล้มเหลว เพื่อทีมงานได้ปฏิรูประบบการทำงานอย่างจริงจังเสียที หรือทำให้พนักงานหลายคนเข้าใจว่า “นี่ไม่ใช่ลักษณะการทำงานที่ถูกต้องหรือดูปกติ มันไม่จำเป็นต้องมีการเสียสละ และแสดงให้เห็นว่ามันไม่คุ้มค่าเลยกับการ Crunch แม้แต่นิดเดียว”

แม้พนักงานอาวุโสบางส่วนของ Naughty Dog สนุกสนานกับการทำงานแบบ Crunch และแม้จะมีบางชั่วโมงที่กลับมาทำงานอย่างปกติ แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าลักษณะการทำงานในบริษัท Naughty Dog นั้นขาดความสมดุล กับมีบรรยากาศการทำงานเต็มไปด้วยความเครียด

นี่ไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถทำต่อไปเรื่อย ๆ ๆ ๆ ในทุกเกม เพราะมันแสดงถึงความไม่ยั่งยืน เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณจะนึกได้ว่า “ผมทำแบบนี้ตลอดไปไม่ได้ ผมแก่ตัวลงทุกวัน ผมไม่สามารถทำงานตลอดทั้งคืนได้

Jonathan Cooper อดีตฝ่ายผู้ผลิตแอนิเมชันของ Naughty Dog ซึ่งเคยสร้างเกม Uncharted 4 และ The Last of Us ได้ออกมากล่าวว่าแม้เขาจะยังคงภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม แต่ไม่สามารถปฏิเสธว่าทีมงานบางฝ่ายใน Naughty Dog มีวัฒนธรรมการทำงานแบบ Crunch จริง เขากล่าวว่ามีเพื่อนคนหนึ่งได้ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากป่วยจากการทำงานหนักเกินเวลา หลังพัฒนาเดโม The Last of Us Part II ที่เคยปรากฏตัวครั้งแรกช่วงเดือนกันยายน 2019 ที่ผ่านมา

Jason Schreier กล่าวว่าแม้เกม The Last of Us Part II จะต้องออกมามีคุณภาพสูงตามที่เกมเมอร์หลายคนคาดหวังไว้ แต่วัฒนธรรมการทำงานแบบ Crunch ของ Naughty Dog จะต้องอยู่ไปอีกนานแค่ไหน และความเสียสละของทีมงานทุกคนจะคุ้มค่าหรือไม่ ? นี่คือสิ่ง Schreier กล่าวตั้งคำถามในใจ

The Last of Us Part II วางจำหน่ายวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 บน PlayStation 4

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top