BY StolenHeart
23 Mar 19 5:05 pm

พบรูปโฆษณาในระบบ Android ที่แอบเล่นไฟล์วิดีโออยู่เบื้องหลังเพื่อลดแบตเตอรี่

7 Views

ทุกวันนี้การล่อลวงผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ซึ่งก็มาในหลายรูปแบบ และล่าสุดนี้ก็มีคนค้นพบว่าในโทรศัพท์มือถือ Android มีการใส่รูปโฆษณาปลอมที่แอบเปิดไฟล์วิดีโอที่ดูโแบตเตอรี่และการใช้ข้อมูลอินเตอร์เนตอยู่เบื้องหลังด้วย

โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย Buzzfeed News ที่ได้ค้นพบการหลอกลวงในลักษณะนี้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือระบบ Android ที่รูปโฆษณาใน App นั้นมีการแอบใส่ไฟล์วิดีโอเข้าไปด้านหลังรูปแบนเนอร์โฆษณาที่ดูเหมือนไม่มีพิษภัย ทำให้แบตเตอรี่และข้อมูลอินเตอร์เนตลดลงไปอย่างรวดเร็ว

โดยทาง Protected Media บริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับการต่อต้านการโกงได้ค้นพบการโกงในลักษณะนี้ จากการใช้งาน Twitter โดยที่ดูเหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งก็ได้มีการแอบใช้ช่องโหว่ของ App เหล่านี้ในการส่งไฟล์วิดีโอแอบไว้หลังแบนเนอร์โฆษณา ซึ่งมีการค้นพบว่าบริษัทแห่งหนึ่งในอิสราเอลเป็นผู้รู้เห็นและใช้ช่องโหว่นี้ แอบใส่ Code ที่ให้เล่นคลิปโฆษณาอยู่เบื้องหลังจนทำให้แบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว

YouTube video

โดยได้มีการทดสอบและวิเคราะ Code ของแบนเนอร์ที่ปรากฏออกมา ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อแกะ Code ออกมาอย่างละเอียดจะพบว่ามีการเล่นไฟล์วิดีโออยู่ด้านหลังแบนเนอร์เหล่านี้ด้วย พร้อมกับการดึงข้อมูลดาวน์โหลดไปมากกว่าปกติ

โดยในเวลานี้ยังไม่ม้วิธีการแก้ไขปัญหานี้ออกมา ซึ่งในเวลานี้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ระบบ Android อาจจะต้องระมัดระวังในการใช้งานกันเสียหน่อย เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่และข้อมูลในโทรศัพท์ของตนหมดก่อนเวลาอันควร อย่าลืมสอดส่องดูกันให้ดีว่าได้เข้าไปดูในเว็บไซด์ที่ผิดปกติหรือสุ่มเสี่ยงหรือไม่ด้วยตัวเองกันให้ดีครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top