BY Nuttawut Apiratwarakul
14 Jul 18 2:23 pm

พิมพ์ผิดตัวเดียวเกมพัง!! สาเหตุความโง่ของเอเลี่ยนในเกม Aliens: Colonial Marines อาจมาจากอักษร “a” ตัวเดียว

8 Views

5 ปีผ่านไปนัก Mod ค้นพบ Code ที่พิมพ์ผิดในเกม 

เป็นที่รู้กันดีว่า Aliens: Colonial Marines ถือเป็นเกมที่ล้มเหลวทั้งในด้านยอดขายรวมไปถึงคะแนนวิจารณ์จากทั้งสื่อและเกมเมอร์ทั่วโลก ตัวเกมออกวางจำหน่ายในปี 2013 และถูกโจมตีอย่างหนักโดยเฉพาะในเรื่อง AI ของเหล่าเอเลี่ยนภายในเกม

ผู้เล่นส่วนใหญ่ค้นพบว่าเอเลี่ยนในเกมมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่นเดินมาโจมตีแล้วก็เดินถอยหลังกลับไป กระโดดออกจากท่อแอร์และก็กลับเข้าไปในท่อ เดินชนกำแพง เดินวนไปวงกลม แต่ดูเหมือนว่าเบื้องหลังความ “โง่” ของเหล่าเอเลี่ยนอาจจะเกิดจากการพิมพ์ Code เบื้องหลังของเกมผิดไปเพียงแค่ 1 ตัวอักษร

นัก Mod เกมในชื่อ jamesdickinson963 ของเว็บ ModDB ออกมาเปิดเผยว่าเขาไปค้นพบบรรทัดโค้ดในเกมที่มีการพิมพ์ผิดแบบร้ายแรง โดยบรรทัดที่มีการเขียนผิด ClassRemapping=PecanGame.PecanSeqAct_AttachXenoToTether -> PecanGame.PecanSeqAct_AttachPawnToTeather   ความเป็นจริงแล้วตรงคำสุดท้ายต้องเป็น Tether ไม่ใช่ Teather

ล่าสุดทางเว็บ PCGamer ตัดสินใจแก้ไข Code บรรทัดดังกล่าวและลองเข้าไปทดสอบตัวเกมและค้นพบว่า AI ของเอเลี่ยนในเกมฉลาดขึ้นอย่างค่อนข้างชัดเจน อาการเอ๋อ เดินวนไปมาหายไป มีการไล่ตามผู้เล่นแบบกัดไม่ปล่อย

แม้โดยรวมบางครั้งเอเลี่ยนในเกมก็ยังมีอาการโง่หลงเหลืออยู่บ้างแต่ตัวเกมก็ดูดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด

แน่นอนว่าการที่ AI ฉลาดขึ้นมาก็ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาอื่นที่ตัวเกมมี แต่การที่ตัวเกมดันมาพังย่ำแย่ไปกว่าเดิมเพราะตัวอักษรตัวเดียวก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอยู่เหมือนกัน งานนี้ไม่รู้ว่าโปรแกรมเมอร์ผู้รับผิดชอบโค้ดเจ้าปัญหาจะเป็นยังไงบ้างแล้ว

ที่มา: – pcgamer  – ModDB

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top