BY TheStarrySky
19 Sep 19 12:53 pm

รวมทั้งสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับ “LoL Mobile”, หรือนี่คือ “อนาคตใหม่” ที่ Riot เลือก ?

13 Views

League of Legends หรือที่เรารู้จักกันในนาม LoL ขณะนี้กำลังจะกลายเป็นเกมที่มีอายุครบ 10 ปีเต็มแล้วในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่แฟน ๆ ซึ่งติดตามข่าวสารมาตลอดก็จะทราบดีว่า Riot นั้นได้เตรียมเปิดตัว “สิ่งใหม่” ในโอกาสครบรอบ 10 ปีนี้ด้วย และความเป็นไปได้มากที่สุดก็เห็นจะเป็น “LoL Mobile” เกม Mobile MOBA ที่อาจจะเป็นอนาคตของ Riot และ Tencent

วันนี้เราจะมาสรุปรวบยอดกันว่า จากข้อมูลที่มีทั้งหมด เราทราบรายละเอียดของ LoL Mobile มากแค่ไหนแล้ว โดยรายละเอียดทั้งหมดจะเล่าตั้งแต่ครั้งแรกที่มีกระแสของ LoL Mobile จนถึงข้อมูลล่าสุดทั้งที่หลุดออกมา และเปิดเผยออกมาจากสื่อต่าง ๆ เชิญชมไปพร้อม ๆ กัน

1.ชื่อเกมอาจจะเป็น League of Runeterra 

นี่คือสมมุติฐานแรกที่เราเคยวิเคราะห์กันไว้แล้วครั้งหนึ่ง จนถึงตอนนี้แม้จะยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็เป็นไปได้ว่า LoL Mobile อาจใช้ชื่อนี้ ซึ่งเป็นชื่อที่ Riot จดทะเบียนเอาไว้ตั้งแต่ปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่ง Riot ก็ยังไม่ได้นำชื่อนี้ออกมาใช้แต่อย่างใด

โดยที่ League of Runeterra หากไม่ได้เป็นชื่อของ LoL Mobile แล้ว ก็อาจจะเป็นชื่อของ 1 ใน 2 เกมใหม่จาก Riot ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเช่นกัน เกมแรกได้ LoL Fighting ที่มีความชัดเจนแล้วว่า Riot กำลังซุ่มพัฒนาอยู่ และอีกเกมก็อาจจะเป็น LoL MMO ที่มีข่าวบางเบากว่า แต่ก็ได้มีกระแสมาแล้วครั้งหนึ่ง จากการที่ Tryndamere หนึ่งในผู้บริหารของ Riot ได้เคยถามแฟน ๆ ว่า “เราควรที่จะสร้างเกม MMO ไหม ?” ซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดีไม่น้อยเช่นกัน

Runeterra ในหนังสือสารานุกรม LoL ที่กำลังวางขายอยู่ในตอนนี้

2.ตัวเกมแทบจะเหมือนกับ LoL PC 

หากเทียบเอาตามคลิปหลุดออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่ผ่านมา และหากมันเป็นของจริง ก็จะชัดเจนแล้วว่า LoL Mobile นั้นแทบจะสร้างออกมาโดยถอดมาจาก PC ทุกประการ ดังคลิปด้านล่างนี้

แต่จากคลิปที่หลุดออกมาทั้งหมด เราก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างหนึ่ง นั่นคือการสะท้อนอย่างสมบูรณ์ ที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมของเกม Mobile MOBA เลยก็ว่าได้ โดยมันจะทำให้เราได้เล่นในฝั่งซ้าย-ล่าง เสมอ ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้โดยเฉพาะกับผู้เล่นใหม่ ๆ และลดความได้เปรียบ/เสียเปรียบจากความต่างกันในมุมมองของทั้งสองทีม

นอกจากนี้ ในเรื่องของกราฟิก ที่เรียกได้ว่าแทบจะจับ LoL PC มาลงมือถืออย่างที่ว่าไปแล้ว ในส่วนของ Champion ก็เรียกได้ว่าตามมาหมดเช่นกัน โดยจากข้อมูลที่หลุดออกมานี้ ระบุว่า LoL Mobile จะมี Champion มากกว่า 140 คนทันทีในวันแรกที่เปิดตัว ซึ่งก็จะมีถึง Neeko กันเลยทีเดียว (ยังไม่มี Qiyana) ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ที่พบก็ได้แก่

  • Champion จะมี 4 Skill และดูเหมือนว่าความสามารถของ Skill จะไม่ถูกกเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด
  • ตัวเกมมีระบบ Rune เหมือนต้นฉบับ
  • แผนที่จะเหมือนกับของ PC แต่ย่อขนาดลง
  • รูปแบบของเกมจะเร็วกว่าใน PC ตามแบบของเกมมือถือ
  • ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมี Champion ที่มีเฉพาะใน LoL Mobile เท่านั้นหรือไม่
  • ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเกม Cross-platfrom หรือไม่ แต่ก็เป็นไปได้สูงมาก

3.อาจเปิดตัวอย่างเร็วสุดในวันที่ 16 ต.ค. นี้

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ทาง Riot ได้ออกมาประกาศแล้วว่า พวกเขาจะแถลงข่าวในวันที่ 16 ต.ค ที่จะถึงนี้ และได้ทำการเปลี่ยน Logo และ Icon ของเกมไปแล้วด้วยส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Riot จะมีประกาศในเรื่องใดบ้างกันแน่

ซึ่งหาก LoL Mobile ไม่ได้เปิดตัวในวันที่ 16 ต.ค. ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะย้ายเป็นในช่วงงานแข่ง World 2019 แทน ที่มีกำหนดจัดงานในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน โดยแฟน ๆ คาดหวังว่า Riot น่าจะมีเกมใหม่ในช่วงปีนี้อย่างแน่นอน แม้ว่ามันจะเป็น LoL Mobile หรือไม่ก็ตาม

4.นี่อาจเป็นอนาคตที่ Riot และ Tencent เลือกแล้ว

เรื่องสุดท้ายที่ชวนให้คิดก็คือ LoL Mobile คือสิ่งที่ดีจริง ๆ ในแง่ธุรกิจของ Riot/Tencent หรือเปล่า เพราะพวกเขาก็มีทั้ง Honor of Kings ที่เป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกอยู่แล้ว และยังมี Arena of Valor ที่กำลังไปได้สวยในโซนเอเชียด้วยเช่นกัน แน่นอนว่า LoL Mobile ย่อมจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงแก่ทั้งสองเกมอย่างแน่นอน

จากข้อมูลล่าสุดระบุว่า LoL นั้นมียอดผู้เล่นทั่วโลกรายวันในตอนนี้รวมกันอยู่ที่ราว ๆ 8 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นเกมแถวหน้าของโลกที่มียอดผู้เล่นมากที่สุดเกมหนึ่งมาอย่างยาวนาน แต่หลังจากการมาของ HoK มันก็ชัดเจนว่ารายได้ของ LoL นั้นก็ดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ และด้วยกระแสของเกมแนวอื่น ๆ เช่น Battle Royale ก็ทำให้ทั้งรายได้และจำนวนผู้เล่นก็ลดลงไปอีก แน่นอนว่าการมาของ LoL Mobile ก็จะยิ่งส่งผลกับเรื่องนี้มากขึ้นไปอีกแน่นอน

รายได้ของ LoL ตกลงมาเป็นที่ 3 ในปี 2018

ส่วน Riot เอง ก็ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ของพวกเขาเลยก็ว่าได้ เพราะ Riot มีเกมในกระเป๋าแค่เกมเดียวท่านั้น ก็คือ LoL นั่นหมายความว่าหาก LoL Mobile เกิดพลาดขึ้นมา มันก็อาจจส่งผลลามมายัง LoL PC ด้วยก็เป็นได้ จากทั้งเงินทุนและเวลาที่เสียไป ต่างกับ Tencent ที่มีทั้ง HoK, AoV และเกมอื่น ๆ อีกนับสิบ ที่สามารถขึ้นมาแทน LoL Mobile ได้หากมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า อนาคตของทั้ง LoL, Riot และ Tencent จะเป็นยังไงต่อไป หาก LoL Mobile ถือกำเนิดขึ้นมาจริง ๆ เราในฐานะผู้เล่นก็หวังว่า LoL Mobile จะกลายเป็นเกมที่เล่นได้สนุกเกมหนึ่ง และนำมาซึ่ง”การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”สู่พวกเราได้อีกครั้ง ดังที่หลาย ๆ เกมทำได้ในตอนนี้ เพื่ออนาคตที่สดใสของทั้งวงการต่อไป

Pathiphan Tepinta

Back to top