BY KKMTC
Less than a minute ago

รัฐแคลิฟอร์เนียร่างกฎใหม่ บังคับร้านค้าดิจิทัลต้องระบุว่าเป็นการซื้อสิทธิ์ในการใช้งานผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่การซื้อถาวร

0 Views

The Verge รายงานว่า ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom ได้ลงนามในร่างกฎหมายฉบับใหม่ เป็นการสั่งห้ามไม่ให้ร้านค้าดิจิทัลใช้คำว่า “ซื้อ” (Buy, Purchase) ถ้าไม่มีการแจ้งลูกค้าว่าเป็นแค่การซื้อสิทธิ์ในการใช้งาน ไม่ใช่การซื้อถาวรที่สามารถใช้สินค้าดิจิทัลอย่างเกม ภาพยนตร์ โปรแกรม อีบุ๊ค หรือของอื่น ๆ ได้ตลอดไป

นอกจากนี้ ร้านค้าต้องระบุชัดเจนเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ จากการซื้อสิทธิ์ในการใช้งาน ถ้าหากฝ่าฝืนไม่ทำตาม ร้านค้าจะต้องถูกลงโทษปรับเงินในข้อหาให้การโฆษณาเป็นเท็จ แต่มีข้อยกเว้นว่ากฎหมายนี้จะไม่ได้ใช้กับร้านค้าที่มีฟีเจอร์สามารถดาวน์โหลดสินค้าดิจิทัลแบบ “ออฟไลน์ถาวร”

Newsom เผยว่ากฎนี้ถูกร่างขึ้น เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าดิจิทัล ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้น ในขณะที่สินค้ากายภาพ เช่น แผ่นเกม แผ่นหนัง หนังสือที่เป็นเล่ม ได้รับความนิยมลดลงเรื่อย ๆ และต่อสู้กับร้านค้าดิจิทัลที่มีความพยายามให้การโฆษณาเป็นเท็จ โดยบอกชวนให้เข้าใจผิดว่าลูกค้าได้เป็นเจ้าของจากการซื้อ ทั้งที่ความจริงเป็นแค่การซื้อสิทธิ์ในการใช้งานเท่านั้น

หากผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนียเซ็นอนุมัติ กฎนี้จะมีการผลบังคับใช้ในปี 2025 แล้วทางร้านค้าดิจิทัลจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top