BY TheStarrySky
23 May 19 11:09 am

ลือ !! Riot จับมือ Tencent ซุ่มพัฒนา “LoL Mobile” เเละอาจเปิดตัวภายในปีนี้

15 Views

มีข่าวลือจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า Riot เเละ Tencent กำลังจับมือกันอีกครั้งเพื่อสร้าง “LoL Mobile” หลังจากที่เคยปฏิเสธไปเมื่อกว่า 4 ปีที่เเล้ว

หากใครยังจำกันได้ ในปี 2011 เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่จากเเผ่นดินจีนอย่าง “Tencent” ได้เข้าซื้อหุ้นของ Riot Game เพื่อนำ League of Legends ที่ตอนนั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นได้ไม่นาน ไปเปิดให้บริการในประเทศจีน ก่อนที่จะเข้าซื้อที่เหลือทั้งหมดในปี 2015

นั่นทำให้ Riot กลายเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จที่สุดรายหนึ่งทันที เมื่อ LoL ของพวกเขาฮิตถล่มทลายในจีน สร้างรายได้เเละความนิยมให้กับวงการเกม MOBA ได้อย่างมหาศาล เเละให้กำเนิดขั้วอำนาจอีกเเห่งเพื่อคานกับ Dota 2 ที่ตอนนั้นก็กำลังอยู่ในช่วงเริ่มเเรกเช่นกัน

ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเทคโนโลยีเริ่มพัฒนาไปมากขึ้น “มือถือ” กลายเป็นสนามต่อสู้ เเละขุมเงินขุมทองใหม่ของเกมเเละคนในวงการ โดยเฉพาะกับผู้คนในภูมิภาคเอเชีย ทำให้ Tencent สนใจที่จะนำ LoL มาเปิดให้บริการในมือถือ โดยคาดว่าการเจรจานั้นน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2015 ที่ Tencent ได้ Riot ทั้งหมดไว้ในการครอบครองเเล้ว

เเต่ดูเหมือนว่าการพูดคุยจะไม่ได้ข้อสรุปที่ดีเท่าไหร่ เพราะ Riot ปฏิเสธที่จะนำ LoL ของพวกเขาลงเเพลตฟอร์มใหม่นี้  โดยให้เหตุผลว่า “มือถือไม่อาจเเสดงความเป็น League of Legends ออกมาอย่างที่มันควรจะเป็นได้” ทำให้ Tencent ต้องสร้างเกม Mobile MOBA ของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Honor of Kings ที่ภายหลังกลายเป็นเกมมือถือที่ทำรายได้มากที่สุดในโลกได้สำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เเละเป็นต้นกำเนิดของเกมเเนว Mobile MOBA ในภายหลังอีกนับสิบเกม (RoV ก็เป็นหนึ่งในนั้น)

Honor of Kings

ไม่มีข้อมูลที่เเน่ชัดว่า Riot คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่กระเเสในช่วงเเรกนั้นถือว่าอยู่ในทางลบพอสมควร โดยมีข่าวว่าพนักงาน Riot บางคนถึงกับออกมาบอกว่า Tencent ได้ทำลายความเป็น LoL ที่พวกเขาสร้างมาไปจนหมดสิ้น เเละข่าวเรื่องที่ว่า Riot เเละ Tencent ไม่ลงรอยกันนั้นก็มีอยู่เรื่อยมาจนถึงตอนนี้

เเต่เเล้วในที่สุด ก็ได้มีข่าววงใน (Exclusive) ออกมาว่า Riot กำลังจับมือกับ Tencent เพื่อพัฒนา LoL เวอร์ชั่นมือถืออยู่ ซึ่งก็ได้ร่วมมือเเละสร้างมานานร่วมปีเเล้ว เเละอาจกำลังมีเเผนเปิดตัวในไม่ช้า ซึ่งแฟน ๆ บางคนคาดว่า หากมีการเปิดตัวจริง ก็อาจเปิดในงาน World 2019 งานเเข่ง LoL ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

โฆษกของ Tencent ได้มีการปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลในเรื่องนี้ รวมถึงทาง Riot เองก็ไม่ได้ตอบกลับคำถามใด ๆ ของสื่อเจ้าต่าง ๆ ที่สอบถามไปเช่นกัน โดยผู้ที่ปล่อยข่าวนี้ออกมาในครั้งเเรก ก็ไม่ได้เผยรายละเอียดของเกมมากเท่าไหร่ โดยบอกเเค่เพียงว่า ตัวเกมจะมี Champion จาก LoL นับสิบชีวิตมาอยู่ในเกมใหม่เกมนี้

“League of Legends เป็นเหมือนกับบอลโลก ส่วน Honor of Kings เป็นเหมือนเเค่บอลถ้วยเอเชียเท่านั้น” – หนึ่งในผู้เปิดเผยข้อมูลกล่าว

ทั้งนี้ ความเป็นไปได้ของเรื่องนี้ถือว่าสูงพอสมควร เพราะ Riot เองก็มีข่าวที่เเอบไปจดทะเบียนชื่อสินค้าใหม่ ในชื่อ “Legends of Runeterra” ที่อาจออกมาเป็นเกม หรือสื่อบันเทิงอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ตอนนั้นยังมีเเค่น้อยคนที่คิดว่าจะเป็น “เกมมือถือ” ตามที่ Riot เเละ Tencent มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกันอย่างที่ได้กล่าวไป เเละกระเเสต่อต้านเกมมือถือใน NA นั้นถือว่าเเรงพอสมควร หลายคนจึงคิดว่ามันว่ามันอาจเป็น “การ์ดเกม” เพื่อนำมาชนกับ Artifact ของค่าย Valve นั่นเอง

โดยในปีที่เเล้ว รายได้จากเกมมือถือมีสัดส่วนถึง 57% ของรายได้ทั้งหมดในตลาดเกมของจีน เเต่ในโซนอเมริกายังมีสัดส่วนอยู่เเค่ 36% เเต่ก็ถือว่าเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเเละมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกปี ซึ่งผู้เล่นของ Honor of Kings นั้นมีมากถึง 140 ล้านไอดี เป็นเกมมือถือที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก ส่วน LoL ก็ครองตำเเหน่งนี้ใน PC โดยคิดเป็น 24.7% ของนักเล่นเกม PC ทั่วโลก โดยข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการเปิดเผยจากเว็บไซต์ Newzoo.com

League of Legends

ก็ต้องติดตามกันต่อไปทั้งเเฟนๆ ของ LoL เเละของ AoV ที่น่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างเเน่นอนหาก LoL มาเปิดในรูปเเบบมือถือ เเม้ว่าอาจเกิดกระเเสต่อต้านเเบบที่ Diablo Immortal โดนไป ซึ่งเชื่อว่า Riot เเละ Tencent น่าจะมีเเผนรับมือในเรื่องนี้อยู่เเล้วเเน่นอนหากข่าวลือนี้เป็นเรื่องจริง โปรดติดตามชม

Source : reuters.com

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top